Trước ngày thử nghiệm tàu metro ở đoạn trên cao, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, ngày 17/12, đoàn tàu được thử nghiệm nội bộ ở ga Bình Thái (TP Thủ Đức). Việc thử nghiệm nhằm xác định các chức năng về hệ thống đường ray, cung cấp điện và hệ thống tiếp điện trên cao (OCS)...
Sau khi chạy thử nghiệm, đánh giá, xác định khả năng vận hành của đoàn tàu theo các tiêu chuẩn của dự án, nhà thầu Hitachi sẽ chuẩn bị tiến hành chạy thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO), kết hợp với các hệ thống còn lại tại các nhà ga.
Theo kế hoạch, 4 ngày tới (tức ngày 21/12), Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ tổ chức lễ chạy thử nghiệm đoàn tàu từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái, với chiều dài khoảng 8km, thuộc đoạn trên cao. Đây là sự kiện đánh dấu cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án bởi là lần đầu tiên đoàn tàu metro chạy thử trên đoạn cầu cạn.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km; khởi công năm 2012 với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự án gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức).
Tính đến tháng 11/2022, toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt tiến độ hơn 92%. Trong đó, đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố (gói thầu CP1a) đạt 97,81%; đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son (gói thầu CP1b) đạt 99,73%; các đoạn trên cao và depot (gói CP2) đạt 96,59% và gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng...) đạt 84,44%.