Meta 'khai tử' CrowdTangle vấp phải nhiều chỉ trích

17/08/2024 13:03

Động thái "khai tử" CrowdTangle - một công cụ được sử dụng rộng rãi để theo dõi các bài đăng trên mạng xã hội của Meta đã vấp phải nhiều chỉ trích của các nhà nghiên cứu và tổ chức phi lợi nhuận.

Biểu tượng của Tập đoàn Meta tại một hội nghị ở Davos, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN

Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đã ngừng cung cấp CrowdTangle, một công cụ được các nhà nghiên cứu, tổ chức giám sát và nhà báo sử dụng rộng rãi để theo dõi các bài đăng trên mạng xã hội, đặc biệt là để theo dõi cách thông tin sai lệch lan truyền trên các nền tảng của công ty này như thế nào.

Động thái "khai tử" CrowdTangle của Meta, sau khi công bố vào đầu năm nay, đã vấp phải chỉ trích của các nhà nghiên cứu và tổ chức phi lợi nhuận. Vào tháng 5 vừa qua, hàng chục tổ chức đã gửi thư yêu cầu Meta tiếp tục sử dụng công cụ này ít nhất là đến tháng 1 để sử dụng trong suốt cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Trong bức thư, các tổ chức cảnh báo quyết định khai tử CrowdTangle có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ chế giám sát trước và sau bầu cử đồng thời làm suy yếu các nỗ lực minh bạch của Meta trong giai đoạn quan trọng.

Các tổ chức nhấn mạnh CrowdTangle là một công cụ thiết yếu giúp các nhà nghiên cứu phân tích lượng thông tin khổng lồ trên Facebook và giúp xác định nội dung cũng như mối đe dọa có hại.

Vào tháng 3, tổ chức phi lợi nhuận Mozilla Foundation đã gửi cho Meta một bức thư tương tự yêu cầu họ tiếp tục sử dụng công cụ miễn phí này cho đến tháng 1. Bức thư khẳng định trong nhiều năm, CrowdTangle đã đại diện cho tính minh bạch của nền tảng theo thời gian thực.

Meta đã phát hành một giải pháp thay thế cho CrowdTangle, được gọi là Meta Content Library. Nhưng quyền tiếp cận công cụ này chỉ giới hạn cho các nhà nghiên cứu học thuật và tổ chức phi lợi nhuận, không bao gồm hầu hết các tổ chức thông tin. Bên cạnh đó, những người sử dụng phàn nàn rằng giải pháp này không hữu ích bằng CrowdTangle.

Ông Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta, cho biết vào tuần trước rằng doanh nghiệp này đã thu thập phản hồi về Meta Content Library từ hàng trăm nhà nghiên cứu để làm cho công cụ thay thế thân thiện và hữu ích hơn với người dùng.

Meta ngày 14/8 lưu ý CrowdTangle không cung cấp bức tranh toàn cảnh về những gì đang diễn ra trên các nền tảng của doanh nghiệp này và các công cụ mới sẽ toàn diện hơn. Meta đã mua lại CrowdTangle vào năm 2016.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Meta 'khai tử' CrowdTangle vấp phải nhiều chỉ trích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO