Messi ký hợp đồng 500 triệu euro với Real và những trò đùa ‘kinh điển’ ngày Cá tháng Tư

Bình An (tổng hợp)| 01/04/2024 06:00

Ngày cá tháng Tư, hay “Ngày nói dối” là một phong tục vui vẻ ở phương Tây, gồm những trò đùa và trò lừa bịp vô hại, đánh lừa người khác nhằm mục đích mua vui. Nhưng đùa mà như thật, hài hước hóa một chuyện tẻ nhạt, mới là đỉnh cao trí tuệ.

Nói về cách tạo ra …tin vịt, dẫn đầu luôn là các phương tiện thông tin đại chúng trong việc tạo ra những câu chuyện hài hước vào ngày 1 tháng 4. Và thường là đính chính hoặc ‘nói lại cho rõ’ vào ngày hôm sau. Dưới đây là những trò đùa…kinh điển, như thật.

Messi ký hợp đồng 500 triệu euro với…Real Madrid

7 giờ sáng 1/4/2016, tờ báo điện tử chuyên bóng đá Goal đưa tin: ‘Thế giới bóng đá sốc khi Messi đồng ý thỏa thuận 500 triệu euro với Real Madrid’.

Bản tin khiến cả thế giới sốc thực sự, không chỉ vì bất ngờ, vì số tiền chuyển nhượng kỷ lục mà còn bởi biểu tượng của Barcelona chuyển sang chơi bóng cho ‘kẻ thù’ Real. Một vụ Luis Figo thứ 2 ra đời.

untitled.png
Bản tin Messi về Real vẫn tồn tại đến ngày nay trên Goal

Theo Goal, số tiền để kích hoạt điều khoản mua đứt hợp đồng của Messi là 250 euro. Ngoài ra Real chấp nhận số tiền tương tự để trả lót tay, tiền lương và chi phí cho môi giới. Hợp đồng giữa hai bên có thời hạn 5 năm.

Goal còn đăng cả hình chiếc áo đấu với tên và số 10 mà Real đã may sẵn, treo trong phòng thay đồ để Messi mặc trong buổi ra mắt. Các CĐV Barcelona ‘xỉu lên xỉu xuống’ vì nó còn khó tin hơn…tận thế, lại được công bố ngay trước trận ‘Siêu kinh điển’ lượt về trên sân Bernabeu, như một động thái để làm suy sụp tinh thần Barca khi đó đang dẫn đầu bảng.

2936122_11zon.jpeg
Chiếc áo số 10 của Messi do 'Real' may sẵn

Càng ‘ép phê’ hơn, Goal còn ghép hình khuôn mặt Messi vào một cầu thủ Real, mà nhìn qua ai cũng biết đó là cơ thể của…Ronaldo.

Chưa hết, Goal còn ‘phỏng vấn độc quyền’ với Messi về lý do từ bỏ Barca: “Với luật công bằng tài chính, Barcelona không thể mang lại những gì tôi muốn và xứng đáng được nhận”.

Messi trách mắng CLB đã gắn bó từ khi 13 tuổi: “Tôi đã đề nghị họ nâng cấp hợp đồng của tôi bằng cách bán sân Camp Nou, nhưng vì lý do nào đó họ đã coi trọng CLB hơn tôi. Khi biết được điều này, tôi rất đau lòng và mối quan hệ của chúng tôi kết thúc”.

2219432_11zon.jpeg
Mặt Messi nhưng người thì...Ronaldo

Ở chiều ngược lại, Real đưa tuyên bố chính thức cho biết Ronaldo…’rất vui được chào đón Messi gia nhập CLB và mong được hỗ trợ hết mình từ bên cánh để ghi bàn nhiều hơn’. Barcelona cũng công bố kế hoạch thay thế Messi bằng Jamie Vardy, người đang chơi rất hay trong màu áo Leicester City.

Chỉ 5 phút sau bản tin, mọi thứ chẳng khác gì…ngày tận thế nhưng cũng chỉ vài tiếng sau, tất cả bình tĩnh trở lại và cười sảng khoái vì đây chỉ là tin vịt, vui đùa trong ngày Cá tháng Tư.

Đến nay bản tin ‘kinh điển’ này vẫn còn tồn tại trên trang Goal.

Bill Gates bị ám sát

Buổi sáng ngày 1/4/2003, CNN đưa tin chấn động: “Bill Gates bị ám sát’. Cụ thể: ‘Chủ tịch Bill Gates đang tham dự một sự kiện từ thiện tại Công viên MacArthur ở Los Angeles, đã gục xuống sau khi bị trúng hai phát đạn bắn từ khách sạn Park Plaza gần đó” và “Bill Gates ngay lập tức được đưa đến bệnh viện Vincent gần đó. Tuy nhiên, được biết ông đã qua đời vào lúc 12h46 trưa nay”.

im-184353.jpg
Bill Gates nổi tiếng đến mức bị lôi ra để kiểm chứng lòng tin của mọi người

CNN mà đưa tin thì khó sai, ngay lập tức các hãng tin lớn như MBC và SBS, YTN của Hàn Quốc đã đồng loạt dẫn lại nội dung này. Chuyện trở nên nghiêm trọng khi các cơ quan truyền thông tài chính như innews24 và Edaily cũng đưa tin này khiến giá cổ phiếu biến động mạnh.

Chuyện thật là chỉ số giá chứng khoán tổng hợp chuẩn của Hàn Quốc đã giảm xuống mức 536 sau tin Bill Gates chết. Giá cổ phiếu của Haansoft Inc., công ty cạnh tranh với Microsoft trên thị trường máy xử lý văn bản có thời điểm tăng 9%. Chỉ số tương lai Kospi 200 cũng giảm hơn 1 điểm ngay lập tức xuống 67.

Tuy nhiên, chỉ không lâu sau đó, tất cả đều ngậm ngùi…đính chính đây chỉ là tin vịt, do một tay láu cá nào đó đã tạo ra một trang CNN…giả như thật để trêu mọi người vào ngày Cá tháng Tư.

10 phút sau khi tin được đính chính, giá chứng khoán Hàn Quốc đã bật trở lại mốc 540 điểm. Gi á cổ phiếu Haansoft Inc trở lại 1.050 Won.

Một quan chức tại công ty con của Microsoft tại Hàn Quốc thời điểm đó đã bình luận vui vẻ: “Rõ ràng Bill Gates nổi tiếng đến mức vụ ám sát ông ta trở thành trò đùa như thật trong ngày Cá tháng Tư”. Tuy nhiên, vụ tin giả này bắt đầu nhắc nhở thế giới về mặt trái của Inernet và sự lây lan của tin đồn chưa kiểm chứng.

Chuyển tháp Eiffel về Công viên Disneyland

“on va déplacer la tour Eiffel à Marne-la-vallée” (chúng ta sẽ chuyển Tháp Eiffel đến Marne-la-vallée), là tít của tờ báo nổi tiếng Le Parisien đăng ngày 1/4/1986 khiến người Pháp sôi lên vì bất ngờ, bởi Eiffel là biểu tượng của nước Pháp.

Thep Le Parisien, Eiffel sẽ chuyển về địa điểm cụ thể là Công viên Disneyland tại Marne-la-Vallee. Địa điểm cũ của tháp sẽ dùng để xây một sân vận động có sức chứa 35.000 chỗ ngồi phục vụ cho Olympic 1992.

55778994_2655596571121939_1357984404621754368_n.jpg
Bản tin về di chuyển Tháp Eiffiel trên Le Parisien

Rất nhiều người sốc, tiếc nuối và cả khóc vì tiếc một công trình vĩ đại của nước Pháp. Nhưng sau khi khóc chán chê, họ mới nhận ra Olympic 1992 tổ chức ở…Barcelona (Tây Ban Nha) và hôm nay là Cá tháng Tư. Le Parisien sau đó tất nhiên đã nói lại cho rõ sự việc này, đồng thời ‘vuốt đuôi’ rằng Tháp Eiffel đã đi vào lòng người dân Pháp đến mức bất cứ sự mất mát nào cũng gây ra tổn thương lớn về tinh thần.

Bản tin của Le Parisien là giả nhưng Tháp Eiffel từng bị rao bán là có thật vào năm 1925. Hai tên lưu manh Victor Lustig và Dan Collins nghe tin tháp có thể bị phá dỡ đã làm giả tài liệu của Bộ Bưu điện và Điện báo thành lập tổ chức chịu trách nhiệm thanh lý tài sản.

Lustig mời năm công ty chuyên về phế liệu đến khách sạn Crillon trên quảng trường Concorde để đàm phán. Y đóng vai Thứ trưởng còn Dapper Dan vai chánh văn phòng. Lustig nói: "Thưa các ngài, chính phủ sẽ phải phá bỏ tháp Eiffel! các ngài tập hợp ở đây để nhận thầu công việc đó!".

Cả hai còn đưa doanh nghiệp đi thăm tháp bằng xe limousine. Người cả tin nhất đã đồng ý ký cho Victor Lustig một tấm séc lớn, coi như quà lót tay. Sau khi đã rút tiền từ tấm séc, hai kẻ lừa đảo trốn sang Áo.

Đồng hồ Big Ben chuyển sang điện tử

Năm 1980, BBC đưa tin Big Ben sẽ chuyển sang đồng hồ kỹ thuật số. Một số người quá sốc trước thông báo này nên đã gọi điện đến để phản đối.

img_1464.jpg

Cùng lúc đó, BBC tiếng Nhật thông báo kim đồng hồ sẽ được bán cho 4 thính giả đầu tiên liên hệ với họ. Một ngư dân Nhật Bản đang ở giữa Đại Tây Dương đã…liên lạc ngay với BBC!

Thu hoạch mì spaghetti trên cây

Ngày 1/4/1957, trong chương trình Panorama, đài BBC đã đưa tin về mùa thu hoạch mì ống tại Thụy Sỹ, với hình ảnh là các cô nông dân ở đây trèo lên cây để…thu hoạch mì tươi.

spaghettitree1_11zon.jpeg
'Nông dân' Thụy Sỹ đang thu hoạch spaghetti.

Trong bản tin này, BBC thậm chí còn phát cả những thảo luận của các chuyên gia khuyến nông và thực vật học để hướng dẫn nông dân cách trồng ‘cây spaghetti’ sao cho năng suất và đạt độ dài lý tưởng nhất.

Ngay lập tức hàng ngàn người đã liên hệ với BBC để hỏi cách…mua cây giống và cách chế biến mì với sốt cà chua. Tất cả đều ngã ngửa vì đây chỉ là bản tin nhằm trêu đùa cho vui.

spaghettitree2_11zon.jpeg

Thời điểm đó, spaghetti không được biết đến nhiều ở Anh vì vậy nhiều người vẫn chắc mẩm loại mì này mọc ra từ cây chứ không phải được làm từ bột mì.

Nhiều thập kỷ sau, CNN vẫn xếp đây là "trò lừa bịp kinh điển nhất của các cơ quan truyền thông”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Messi ký hợp đồng 500 triệu euro với Real và những trò đùa ‘kinh điển’ ngày Cá tháng Tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO