Mermaidcore - Nguồn cảm hứng thời trang đậm màu huyền ảo

Vũ Thảo (Đẹp/Vietnam+)| 11/09/2023 09:12

Nếu bạn vẫn còn luyến tiếc những ngày Hè yên ả hay đơn giản là muốn theo đuổi xu hướng thời trang tươi mát đậm chất “đại dương,” Mermaidcore sẽ là sự lựa chọn không thể bỏ lỡ.

Mermaidcore - Nguon cam hung thoi trang dam mau huyen ao hinh anh 1

Cùng với Barbiecore, Mermaidcore đã thống trị địa hạt thời trang suốt mùa Hè 2023 với những diện mạo đẹp lung linh.

Chỉ riêng trên TikTok, cụm từ “Mermaidcore” cho đến nay đã đạt được hơn 14.5 tỷ lượt xem. Cụm từ “mermaid style” đã tăng đến 736% số lượt tìm kiếm trên Google. Với nền tảng Pinterest, từ khóa “mermaidcore” tăng lên đến 614% số lượt tìm kiếm.

Từ sàn diễn đến thời trang thường ngày, từ thảm đỏ đến phong cách đường phố,… bạn có thể dễ dàng bắt gặp xu hướng này ở bất kỳ đâu, với trang phục và cách trang điểm vô cùng đặc trưng.

Vậy Mermaidcore là gì? Cần những màu sắc, kiểu dáng cốt lõi nào để chinh phục phong cách này?

Mermaidcore: Trào lưu đến từ những sinh vật thần thoại

Mermaidcore hiểu theo nghĩa đen là nguồn cảm hứng thẩm mỹ đến từ nàng tiên cá - sinh vật thần thoại vô cùng quen thuộc đối với văn hóa đại chúng.

Ở đây, nàng tiên cá là nguồn cảm hứng trung tâm, nhưng đồng thời cũng mang tính đại diện cho đại dương xanh thẳm. Điều đó có nghĩa là phong cách Mermaidcore thực chất tập trung mô phỏng những yếu tố mang màu sắc kỳ ảo liên quan đến đại dương, thông qua quần áo, trang điểm và kiểu tóc. Hai từ khóa cốt lõi cho xu hướng này thường là “kỳ ảo” và “đại dương."

Mermaidcore - Nguon cam hung thoi trang dam mau huyen ao hinh anh 2

Tương tự như các sinh vật thần thoại khác, vẻ ngoài của nàng tiên cá hơi khó nắm bắt. Ngày nay, nó được định hình thông qua sự pha trộn giữa vô số các tác phẩm nghệ thuật bao gồm phim ảnh, văn học và hội hoạ.

Bạn hãy nghĩ đến Sara Paxton từ bộ phim “Aquamarine," kết hợp vẻ ngoài đó với Coquette-core: váy hai dây óng ánh, áo corset phủ ren, phụ kiện lấy cảm hứng từ ngọc trai và vỏ sò,…

Nhà văn Christian Andersen đã nhấn mạnh độ dài mái tóc của nàng tiên cá bằng cách mô tả nó tung bay trong không khí - phù hợp với hình ảnh trong bức họa “Birth of Venus” của Sandro Botticelli.

Vẻ đẹp của nàng tiên cá được hoàn thiện với lối trang điểm Mermaidcore và làn da phủ sương tỏa sáng dưới ánh trăng.

Động vật giáp xác biển, sao biển, vỏ sò và các sinh vật đại dương khác là những yếu tố phổ biến được sử dụng trong xu hướng này. Ngoài ra, chủ nghĩa lãng mạn đậm màu huyền ảo cũng là một khía cạnh quan trọng khác của Mermaidcore: các xúc tu được “chuyển hóa” thành những đường diềm xếp nếp, vảy trở thành lớp sequin lấp lánh, các thiết kế đan móc là hình tượng của lưới đánh cá và các lớp vải xếp tầng tạo ra hiệu ứng chuyển động uyển chuyển.

Mermaidcore không chỉ chinh phục giới mộ điệu bởi vẻ đẹp siêu thực, mà nó còn gợi nhớ về giấc mơ thần tiên thuở thơ ấu. Những cô bé từng mơ mộng trở thành nàng tiên cá đã thực sự có được vẻ ngoài lộng lẫy kỳ ảo đó.

Những ý tưởng về thế giới đại dương huyền bí đã được hiện thực hóa thông qua những bộ quần áo hay trang sức tuyệt đẹp. Mermaidcore không còn là câu chuyện về cái đẹp, mà nó là “viên vitamin” xoa dịu tinh thần chúng ta.

Khi cảm hứng về nàng tiên cá chinh phục sàn diễn và thảm đỏ

Bên ngoài mạng xã hội, Mermaidcore tiếp tục chứng minh sức hút và tính thực tiễn của mình. Trong nhiều buổi trình diễn mùa Xuân năm 2023 - từ New York, London cho đến Milan và Paris, các bộ sưu tập đã hiện hữu những yếu tố theo chủ đề thủy sinh, mang đến vẻ đẹp lộng lẫy của đại dương huyền ảo.

Các bộ sưu tập Xuân Hè 2023 của Blumarine và David Koma là ví dụ điển hình cho chủ đề này, với những chiếc đầm ôm sát cơ thể được tô điểm bằng viền đuôi cá và phụ kiện vỏ sò.

Các thương hiệu khác như Tom Ford, No.21 và Valentino trình diễn những chiếc đầm dài thướt tha đính sequin, tạo hiệu ứng vảy cá tỏa sáng và “ướt át” của nàng tiên cá. Gabriela Hearst, Khaite và Simon Miller cũng không đứng ngoài sân chơi Mermaidcore với những chiếc đầm đan móc trơn màu quyến rũ.

Mermaidcore - Nguon cam hung thoi trang dam mau huyen ao hinh anh 3Từ trái sang phải: Bộ sưu tập Blumarine Xuân Hè 2023,  Georges Hobeika Couture Xuân Hè 2023 và Valentibo Haute Couture Xuân Hè 2023.

Ngay cả những người nổi tiếng cũng mê đắm Mermaidcore. Tại lễ trao giải SAG 2023, Quinta Brunson đã mặc một chiếc đầm tua rua có chi tiết vỏ sò. Trong khi tại Lễ trao Giải Quả cầu Vàng 2023, Michelle Williams diện chiếc đầm xếp nếp một bên vai có viền màu bạc.

Ngôi sao của “The Little Mermaid” - Halle Bailey, cũng đã diện rất nhiều trang phục cao cấp lấy cảm hứng từ nàng tiên cá cho các buổi họp báo ra mắt phim.

Mermaidcore - Nguon cam hung thoi trang dam mau huyen ao hinh anh 4“Nàng tiên cá” Halle Bailey diện đầm dạ hội theo thẩm mỹ Mermaidcore tại các buổi họp báo ra mắt phim.

Tại Los Angeles, cô mặc một chiếc đầm màu xanh ánh kim của Valdrin Sahiti với đường viền cổ có cấu trúc giống như vỏ sò.

Ở London, nữ diễn viên đã chọn chiếc đầm dài màu trắng có đường viền màu bạc, tạo điểm nhấn bằng một chiếc mũ cầu kỳ. Người đẹp tiếp tục diện thiết kế đầm xanh dương nhạt được trang trí chi tiết đính bạc trong buổi ra mắt phim ở Australia.

Hóa nàng tiên cá lộng lẫy ngoài đời thực

Trên thực tế, Mermaidcore rất dễ ứng dụng vào thời trang hằng ngày, miễn là bạn biết cách tiết chế và không diện lên người quá nhiều món đồ thời trang đặc trưng của phong cách này.

Dưới đây là những màu sắc và kiểu dáng cốt lõi của Mermaidcore mà bạn nên chắt lọc và kết hợp với phong cách cá nhân để có thể đem đến diện mạo lộng lẫy như một nàng tiên cá thực thụ nhưng vẫn mang tính ứng dụng cao.

Về bảng màu, các màu sắc đặc trưng của nàng tiên cá sẽ trải dài từ xanh bọt biển (seafoam green) đến tím vô cực (ultraviolet), màu xanh dương đến các dải màu tạo nên sắc hoàng hôn như hồng, cam đào,…

Các dải màu mang hiệu ứng ngũ sắc, ánh kim hay đổ màu pastel cũng là một phần của bảng màu nàng tiên cá, thể hiện rõ nét cảm hứng từ lớp lót xà cừ óng ánh bên trong chiếc vỏ sò hay hiệu ứng tán sắc trên bề mặt lớp bọt biển.

Mermaidcore - Nguon cam hung thoi trang dam mau huyen ao hinh anh 5Xanh dương, xanh bọt biển hay các dải màu ngũ sắc,… là các gam màu chủ đạo của xu hướng Mermaidcore.

Không còn chỉ dành riêng cho mùa lễ hội, những món đồ “bling bling” đang được sử dụng rộng rãi hơn trong phong cách hằng ngày.

Và trùng hợp thay, chúng lại ăn khớp một cách hoàn hảo với Mermaidcore. Đặc biệt là chi tiết sequin - một sự mô phỏng vô cùng thời thượng hình ảnh của lớp vảy cá lung linh.

Một thiết kế đính sequin lấp lánh với phổ màu xanh dương - tím sẽ “hô biến” bạn thành một nàng tiên cá thực thụ. Để bắt kịp xu hướng 2023 thì bạn nên chọn những món đồ đính sequin toàn bộ, và lưu ý là phụ kiện hay trang phục đi kèm nên tối giản, trơn màu. Ngoài ra, chất liệu lụa organza với hiệu ứng sợi tơ óng ánh mô phỏng lớp xà cừ cũng là một khoản đầu tư lý tưởng cho tủ đồ của mình.

Mermaidcore - Nguon cam hung thoi trang dam mau huyen ao hinh anh 6Những chất liệu và chi tiết đính kết tạo hiệu ứng óng ánh là đặc trưng nổi bật của thẩm mỹ nàng tiên cá.

Mermaidcore chú trọng đến vẻ “ướt át” khi các tiên nữ đại dương bước lên từ làn nước, vậy nên các chất liệu xuyên thấu rất được ưa chuộng khi “bắt trend” trào lưu này. Bạn hãy chọn những chất liệu mỏng nhẹ, tạo được độ rũ và có độ trong suốt nhất định như voan, tuyn hay ren.

Bạn có thể thử sức mix-&-match với các thiết kế crochet (đan móc) - nét đặc trưng của biển cả được lấy cảm hứng từ lưới đánh cá.

Mermaidcore - Nguon cam hung thoi trang dam mau huyen ao hinh anh 7Đừng quên thêm vào tủ đồ các chất liệu xuyên thấu mà đan móc để tạo ấn tượng rõ nét về vẻ “ướt át” quyến rũ.

Bên cạnh đó, Mermaidcore còn thúc đẩy giới mộ điệu sử dụng nhiều hơn các chi tiết bèo nhún uốn lượn, gợi liên tưởng đến sóng nước dập dềnh hay những sợi tảo biển mềm mại, uyển chuyển. Vì sức hấp dẫn của nàng tiên cá nằm ở nét yểu điệu trong từng chuyển động nên các chi tiết bèo nhún phải có độ rũ cao, mềm mại và thướt tha.

Bạn nên kết hợp những món đồ thời trang này với các trang phục có kiểu dáng đơn giản, không đính kết hay cắt xẻ quá cầu kỳ.

Mermaidcore - Nguon cam hung thoi trang dam mau huyen ao hinh anh 8Những đường diềm bèo nhún sẽ giúp bạn trở nên mềm mại thướt tha tựa như chuyển động kỳ diệu của các tiên cá.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là nguồn cảm hứng đến từ các biểu tượng của đại dương: vỏ sò, thủy tinh biển, ngọc trai, sao biển… Chúng vốn đã rất phổ biến đối với các phụ kiện như túi xách hay đồ trang sức.

Giờ đây, cấu trúc và phom dáng trang phục cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ từ các mô-típ đại dương. Áo bra và đầm dáng ôm có phần cúp ngực được tạo phom theo hình dáng vỏ sò sẽ đem đến cho bạn vẻ ngoài Mermaidcore quyến rũ.

Mermaidcore - Nguon cam hung thoi trang dam mau huyen ao hinh anh 9Vỏ sò, sao biển, thủy tinh biển - nguồn cảm hứng không bao giờ lỗi mốt đến từ đại dương.

Nếu bạn không muốn quá nổi bật thì những chiếc vòng cổ, vòng tay hay băng đô đính vỏ sò, sao biển cùng đá thủy tinh lấp lánh sẽ là nét nhấn nhá tuyệt đẹp cho tổng thể./.

Vũ Thảo (Đẹp/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mermaidcore - Nguồn cảm hứng thời trang đậm màu huyền ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO