Ở phân khúc mẫu xe điện hạng sang ra mắt tại thị trường Việt Nam vẫn là những xe nổi tiếng như Porsche, Mercedes, Audi, BMW chiếm lĩnh. Có mẫu xe ra mắt được vài năm, nhưng công nghệ trang bị bên trong vẫn hiện đại, mang lại trải nghiệm khác biệt cho người lái.
Porsche Taycan 2021 (giá từ hơn 4,7 tỷ đồng)
Ra mắt hồi tháng 9/2019, Taycan là mẫu xe đánh dấu bước ngoặt của Porsche khi chính thức bước vào kỷ nguyên xe điện. Sau đúng một năm Porsche Việt Nam công bố giá bán cho dòng xe chạy điện Taycan tại Việt Nam.
Chiếc xe bán tại Việt Nam với 7 phiên bản, với bản base có giá hơn 4,7 tỷ đồng và cao nhất là bản Turbo S với giá hơn 9,5 tỷ đồng.
Tổng thể, kiểu dáng của Taycan ảnh hưởng nhiều bởi dòng xe huyền thoại 911. Taycan có mui xe ngắn và thấp của 911, trong khi phần đầu xe có nhiều đường nét mạnh mẽ của Panamera. Porsche Taycan có các số đo dài, rộng, cao lần lượt là 4.963 x 1.966 x 1.381 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.900mm.
Ở bên trong, Taycan được trang bị nhiều màn hình cỡ lớn, gồm màn hình 16,8 inch cho người lái, màn hình thông tin giải trí cảm ứng 10,9 inch, màn hình 8,4 inch điều khiển điều hòa tại trung tâm. Các tùy chọn thêm bao gồm màn hình 10,9 inch trước ghế phụ và màn hình cảm ứng 5,9 inch cho hàng ghế sau.
Các phiên bản của Porsche Taycan sử dụng hệ thống điện 800V thay vì 400V như những mẫu xe điện khác. Khả năng sạc SoC mất chưa đến 23 phút từ mức 5% đến 80% dung lượng pin trong điều kiện lý tưởng. Công suất sạc tối đa 270 kWh.
Tại điểm sạc nhanh 50 kWh một chiều (DC), xe mất 93 phút để sạc từ 5% đến 80% pin. Bằng dòng điện xoay chiều (AC) tại nhà, Porsche Taycan sạc với công suất 11kW bằng đầu nối được trang bị theo xe.
Phiên bản Taycan Turbo S đắt nhất, lắp pin 93,4 kWh, công suất 751 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,6 giây.
Phiên bản Taycan 4S trang bị bộ pin 79,2 kWh công suất 522 mã lực và mô-men xoắn cực đại 640 Nm. Hộp số hai tốc độ gắn ở phía sau. Tầm di chuyển của xe đạt 405km mỗi khi đầy pin.
Chi thêm tiền để có gói trang bị Performance Battery Plus, khách sở hữu Taycan 4S với công suất 563 mã lực, sức kéo 650Nm và quãng đường di chuyển 462km. Phiên bản này tăng tốc 0-100km/h trong 3,8 giây, tốc độ giới hạn điện tử 250 km/h.
Phiên bản tầm trung Taycan Turbo lắp pin 93,4 kWh cho công suất 671 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850Nm. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 3 giây, giới hạn tốc độ 260 km/h. Tầm di chuyển mỗi lần sạc đầy pin 499km.
Phiên bản cao cấp nhất Taycan Turbo S với pin tương tự bản Turbo, công suất 751 mã lực, sức kéo 1.050Nm. Kết hợp chức năng OverBoost, xe tăng tốc 0-100 km/h trong 2,6 giây, tương đương nhiều siêu xe của Lamborghini, Ferrari. Tốc độ giới hạn điện tử 260km/h. Khả năng di chuyển 413km khi đầy pin.
Mercedes EQS SUV 2023 (giá gần 5 tỷ đồng)
Mẫu Mercedes EQS nằm ở phân khúc xe gầm cao 5-7 chỗ chính thức được ra mắt và mở bán tại thị trường Việt Nam. Mang đến cho người dùng phân khúc gầm cao Luxury xe điện của thương hiệu “Ngôi sao ba cánh”.
Tổng thể EQS SUV không bệ vệ như bản chạy xăng GLS. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao là 5.130 x 1.955 x 1.727mm. EQS SUV có chung chiều dài cơ sở với EQS sedan là 3.200mm, nhưng cao hơn 198mm.
EQS theo lối thiết kế mềm mại đặc trưng của thương hiệu Đức. Bề mặt thân xe đều là các mảng bo tròn không góc chết. Mặt ca-lăng được làm kín, phủ đầy các logo ngôi sao ba cánh kiểu 3D. Phiên bản bán tại Việt Nam trang bị gói AMG Line nên có cản trước và sau phong cách thể thao.
La-zăng của xe loại 21inch, treo khí nén Airmatic với hệ thống giảm xóc thích ứng. Xe đi kèm hệ thống đánh lái bánh sau. Đèn chiếu sáng phía trước loại Digital Light cao cấp nhất trên các sản phẩm Mercedes. Phía sau lắp đèn hậu LED nối liền hai bên.
Khoang lái của EQS SUV ngập tràn da và gỗ. Giống như bản gầm thấp, bản gầm cao EQS có 5 tổng cộng 5 màn hình trên xe. Khoang lái lắp màn hình giải trí MBUX Hyperscreen với bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3inch sau vô lăng, màn hình giải trí trung tâm OLED cảm ứng 17,7inch và màn hình hiển thị thông tin phía trước ghế phụ OLED 12,3inch dạng cảm ứng. Hàng ghế thứ hai cũng có hai màn hình giải trí riêng biệt kích thước 11,6inch.
Danh sách tiện nghi trên Mercedes EQS SUV đa dạng như điều hòa tự động 5 vùng kèm hệ thống lọc không khí, ghế trước thông hơi, massage, đèn viền nội thất, cửa sổ trời toàn cảnh, kính cách âm nhiều lớp, chống tia UV...
Pin lắp trên Mercedes EQS SUV công suất 108,4 kWh, cho tầm hoạt động 513-616km sau mỗi lần sạc. Với bộ sạc 11kW (3 pha), xe mất khoảng hơn 11 giờ để sạc đầy pin. Hai môtơ điện gắn ở cầu trước và sau cho tổng công suất 442 mã lực, mô-men xoắn 828Nm.
Đại diện Mercedes Việt Nam cho biết, xe bán kèm bộ sạc cầm tay 1,7kW giá 20 triệu đồng dùng nguồn điện dân dụng 220V. Với trụ sạc tại nhà giá 70 triệu đồng, khách có thể sạc với công suất 7,4kW (điện 1 pha) và 11kW (điện 3 pha). Sạc nhanh DC 22kW dự kiến sẽ được hãng cung cấp vào giữa năm 2024.
Audi e-tron GT 2022 (giá từ 5,2 tỷ đồng)
Audi e-tron GT quattro là bước đi tiên phong cho tương lai xe điện của Audi. Sở hữu hiệu suất năng động, thiết kế sắc sảo chạm đến cảm xúc cùng vận hành êm ái bền vững đã đưa dòng xe này trở thành biểu tượng của thương hiệu Audi ngay từ khi ra mắt. Audi cũng nhấn mạnh vào 2 yếu tố chiếc Audi e-tron GT mang lại là sự sang trọng và trải nghiệm lái thể thao.
Chiếc xe mang thiết kế đặc trưng Audi nhưng hơi hướng tương lai, kiểu dáng tương tự người anh em A7 Sportback. Bộ la-zăng 20inch với chấu thiết kế khí động học.
Xe phát triển dựa trên nền tảng hiệu suất cao J1 Performance của tập đoàn Volkswagen do Porsche thiết kế, chia sẻ từ người anh em, đối thủ Taycan. Ngay trong buổi giới thiệu ra thế giới lần đầu tiên, Audi nhấn mạnh vào hai yếu tố của e-tron GT là sự sang trọng và trải nghiệm lái thể thao.
Audi e-tron GT trang bị hai động cơ điện gắn trên mỗi trục, hộp số hai cấp, kèm gói pin 85 kWh. Bản quattro sản sinh công suất 476 mã lực, mô-men xoắn 630 Nm. Tính năng overboost tăng công suất lên 530 mã lực và mô-men xoắn lên 640 Nm. Bản RS công suất 598 mã lực, mô-men xoắn 830 Nm. Tính năng overboost tăng công suất lên 646 Nm.
Kiểu dáng đẹp, thiết kế khí động học cho phép phạm vi di chuyển lên tới 488km, sử dụng sạc nhanh DC công suất 270 kW chỉ mất hơn 5 phút cho 100km di chuyển.
Cụm đèn hậu LED kết nối với nhau trải dài toàn chiều rộng xe. Bộ khuếch tán kiểu dáng hầm hố. Theo kết quả thử nghiệm, bản quattro tăng tốc 0-100 km/h mất 4,1 giây và đạt tốc độ tối đa 245 km/h. Bản hiệu suất cao RS tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,3 giây và tốc độ tối đa 250 km/h. So với đối thủ Taycan, e-tron GT chậm hơn.
Nội thất e-tron GT là nới tập trung công nghệ. Cabin thiết kế tập trung vào người lái, sử dụng nhiều vật liệu thân thiện môi trường. Ghế bọc da phong cách thể thao, riêng ghế lái thêm tính năng nhớ vị trí. Xe có nhiều chế độ lái, có thể tuỳ chỉnh nâng hạ gầm, đóng/mở cánh gió sau.
Mercedes EQS 2022 (giá hơn 4,8 tỷ đồng)
Tại Việt Nam, Mercedes EQS 2022 được phân phân phối chính hãng 2 phiên bản. Mercedes EQS 2022 phiên bản 450+ có giá hơn 4,8 tỷ đồng và 580 4MATIC có giá gần 6 tỷ đồng.
Cả hai phiên bản giống nhau phần lớn ở thiết kế ngoại thất với gói AMG Line. Mặt ca-lăng khác biệt với các sản phẩm máy xăng/dầu của Mercedes khi thiết kế tràn viền, nối liền đèn pha Digital LED. Cùng lắp la-zăng 21inch, phong cách thể thao trên 450+, kiểu sang trọng hơi hướng Maybach trên 580 4Matic. Hệ thống đánh lái bánh sau 4,5 độ là trang bị tiêu chuẩn trên hai bản EQS.
EQS 580 4Matic có hai mô tơ điện lắp ở trục trước và sau, công suất 516 mã lực, mô-men xoắn cực đại 858 Nm. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 4,3 giây, dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Môtơ điện trên phiên bản này đặt ở phía sau, công suất 329 mã lực và 565 Nm mô-men xoắn cực đại. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 6,2 giây, dẫn động cầu sau. Xe có quãng đường di chuyển 642-783km sau mỗi lần sạc.
Hai phiên bản EQS đi kèm khả năng sạc từ 10% lên 80% trong 31 phút nếu sử dụng bộ sạc nhanh DC. Hoặc có thể được sạc đầy trong 10 giờ nếu dùng bộ sạc AC Mode 3 tiêu chuẩn 11 kW (điện 3 pha).
Nội thất trên EQS 450+ tương tự trên S-class máy xăng. Các chất liệu da, gỗ ngập tràn ở khoang lái. Bản EQS 580 4Matic cao cấp hơn khi trang bị hệ thống hiển thị thông tin bằng màn hình vô cực. Có 3 màn hình trên khoang lái mẫu xe này của Mercedes, gồm màn hình sau vô-lăng 12,3inch, màn hình trung tâm OLED 17,7 inch và màn hình OLED cho hành khách phía trước 12,3inch.
Thiết kế vô-lăng điệu đà, bọc vật liệu Nappa trên EQS 580 4Matic với các phím điều khiển cảm ứng. Xe đi kèm các tiện nghi như điều hoà tự động 4 vùng, hệ thống lọc không khí và bụi bẩn, đèn viền nội thất. Đồng hồ dạng kỹ thuật số phía sau vô-lăng. Màn hình trung tâm kích thước 17,7inch. Hai màn hình giải trí riêng cho hàng ghế sau. Cả hai hàng ghế đều bọc da thông hơi tựa lưng kèm chức năng massage.
BMW i7 2023 (giá khoảng 7,2 tỷ đồng)
BMW i7 là phiên bản thuần điện của chiếc sedan cao cấp nhất nhà BMW. Xe cạnh tranh Mercedes EQS, bán ra tại Việt Nam với duy nhất một phiên bản, xDrive60 Pure Excellence, nhập khẩu Đức với giá 7,2 tỷ đồng.
BMW i7 lắp khối pin 105,7 kWh, môtơ điện truyền lực đến hai cầu trước, sau với tổng công suất 544 mã lực, mô-men xoắn 745 Nm. Phạm vi hoạt động của xe 590-625km sau mỗi lần sạc đầy. Bộ sạc 11 kW theo xe cho khả năng sạc đầy pin trong khoảng 10,5 giờ. Thaco chưa nói kế hoạch xây dựng mạng lưới sạc công cộng.
Xe sở hữu kích thước tổng thể 5.391 x 1.950 x 1.544mm cho chiều dài x rộng x cao, trục cơ sở 3.215mm. So với đối thủ Mercedes EQS, mẫu xe của BMW nhỉnh hơn ở tất cả các thông số.
Nhận diện đèn định vị Angel Light của BMW được cách điệu như hai mí mắt và tách biệt với đèn LED thông minh bên dưới. Xe đi kèm la-zăng 21inch, treo khí nén thích ứng, đánh lái bánh sau, cửa hít...
BMW giờ đây nhiều nét bo tròn hơn. Dải đèn LED vắt ngang đuôi xe trên thế hệ cũ không còn. Tạo hình đuôi xe gọn và không gây tranh cãi như phía trước.
Khoang lái BMW i7 thay đổi toàn diện so với bản tiền nhiệm. Dấu ấn hạng sang được hãng phô bày bằng những chất liệu như thuỷ tinh, pha lê, gỗ, kim loại, da... trên khắp bề mặt nội thất.
Vô-lăng trên bản chạy điện tạo hình riêng kiểu hai chấu kèm logo thương hiệu viền xanh. BMW từng bị chê bảo thủ trong thiết kế và "già" hơn đối thủ Mercedes trong cách thiết kế nội, ngoại thất, nhưng với i7 hay Series 7, điều này có thể không còn đúng với nhiều người.
Mẫu sedan chạy điện lắp màn hình cong dạng đôi, kích thước 12,3inch và 14,9inch từ trái sang phải. Bề mặt táp-lô ốp gỗ phủ bóng, bên dưới là dải thuỷ tinh có bề mặt như kim cương kèm khả năng đổi màu tùy chỉnh bởi người dùng.
Xe có màn hình HUD trên kính lái, hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins Diamond, 39 loa, điều khiển bằng cử chỉ, sạc không dây...
Cần số pha lê dạng lẫy trên i7. Bề mặt ốp kim loại và pha lê dễ bám vân tay khi sử dụng. Màn hình điều khiển các chức năng được gắn ngay trên thành cửa hai bên phía sau. Hàng ghế trước và sau đều có chức năng massage, thông hơi, chỉnh điện, nhớ vị trí.
BMW i7 cung cấp hàng ghế sau hạng thương gia với khoảng để chân rộng và nhiền tiện ích đi kèm. Ghế có chức năng điều chỉnh độ nghiêng tựa lưng phía trên lẫn tổng thể, điều chỉnh 4 hướng đệm đỡ thắt lưng, loa ở đệm tựa đầu...
Cửa sổ trời toàn cảnh trên BMW i7. Một tuỳ chọn cao cấp trên xe là màn hình giải trí cỡ lớn 31inch cho hàng ghế sau gắn trên trần, tuy nhiên lần ra mắt này của i7 không có.