Mercedes giải thích lý do vẫn dùng gương cửa truyền thống thay vì camera

18/04/2021 08:27

Những tưởng một mẫu xe chạy điện ngập tràn công nghệ hiện đại như EQS sẽ được Mercedes trang bị công nghệ camera thay thế gương cửa truyền thống; nhưng không, và hãng có lý do rõ ràng cho việc này.

Mercedes giải thích lý do vẫn dùng gương cửa truyền thống thay vì camera - 1

Lợi ích của việc dùng camera thay cho gương chiếu hậu đã được nhiều người biết tới; giảm điểm mù, giảm lực cản, hiện đại hơn. Tuy nhiên, Mercedes-Benz đã quyết định không trang bị công nghệ này cho tân binh EQS. 

Trao đổi với trang Automotive News Europe, CEO Ola Kallenius của Daimler cho biết Mercedes không muốn dùng công nghệ này cho xe của hãng chỉ vì đó là công nghệ mới. Họ muốn đi đầu về công nghệ tốt, chứ không phải là bất kỳ công nghệ nào mới. 

"Các nghiên cứu đến nay cho thấy một tỷ lệ không nhỏ khách hàng, khi có màn hình bên trong xe để quan sát phía sau, thay vì nhìn gương chiếu hậu, dễ bị say xe hơn," ông Kallenius cho biết.

Các hãng xe khác, như Audi và Lexus, hay thậm chí Honda, đã bắt đầu dùng camera thay cho gương cửa. Khi kiến nghị Cơ quan An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho phép ứng dụng công nghệ này tại Mỹ, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô đã dẫn kết quả nghiên cứu cho thấy gương cửa làm tăng 2-7% lực cản. 

Tuy nhiên, ông Kallenius cho rằng ở tốc độ thấp trong đô thị, lợi ích này không đáng kể. Trên đường cao tốc thì rõ ràng việc bớt được dù chỉ một chút lực cản cũng là một ưu điểm, nhưng ở tốc độ thấp thì năng lượng cần để chạy màn hình còn lớn hơn những lợi ích về khí động học. Và Mercedes đã dành năng lượng đó cho màn hình siêu khủng trên EQS.

Mercedes giải thích lý do vẫn dùng gương cửa truyền thống thay vì camera - 2

Màn hình siêu khủng trên mẫu xe chạy điện EQS vừa ra mắt của Mercedes.

Dù vậy, có vẻ như EQS không vì thế mà phải hi sinh quãng đường xe có thể chạy sau mỗi lần sạc. 

Mẫu sedan chạy điện đầu tiên của Mercedes có khả năng di chuyển tới 770 km cho một lần sạc, theo tiêu chuẩn đường thử châu Âu. Xe cũng có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 4,3 giây và đạt tốc độ tối đa 210 km/h. 

EQS 2022 sẽ có 2 phiên bản; EQS 450+ dùng một mô-tơ điện, dẫn động cầu sau, cho công suất 329 mã lực; và EQS 580 4MATIC dùng hai mô-tơ điện, dẫn động bốn bánh, với công suất đạt được 516 mã lực. Cả hai sẽ sử dụng bộ pin 107,8 kWh, cho phép xe đi được quãng đường 770 km cho mỗi lần sạc. Ngoài ra, Mercedes-Benz dự định sẽ cung cấp tùy chọn pin 90 kWh với giá rẻ hơn, cho phép xe chạy 640 km cho một lần sạc.

Xe cũng được trang bị công nghệ sạc pin nhanh, cho phép đi được 300 km chỉ sau 15 phút cắm sạc.

Mercedes-Benz EQS sẽ có mặt trên thị trường Mỹ từ mùa thu năm nay, giá bán hiện chưa được công bố. 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mercedes giải thích lý do vẫn dùng gương cửa truyền thống thay vì camera
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO