Vision EQXX là một phần trong chương trình phát triển của Mercedes-Benz, nhằm vượt qua các rào cản công nghệ và tạo ra các tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng mới cho xe điện.
Theo Ola Kallenius, CEO, Mercedes-Benz Group AG and Mercedes-Benz AG: “Năm 2020, chúng tôi đã khởi xướng một bước tiếp theo thú vị trong việc phát triển xe điện, và tập hợp một nhóm chuyên gia từ nhiều lĩnh vực, được hỗ trợ bởi các chuyên gia từ đội đua Mercedes-AMG F1.
Chúng tôi định hướng họ nhắm mục tiêu xa hơn 1.000 km trong một lần sạc. Nhưng không phải bằng cách làm cho pin lớn hơn. Bất kỳ ai cũng có thể làm điều đó. Không, họ đang làm việc với một loại pin có kích thước bình thường, dành cho sản xuất hàng loạt trong một chiếc xe nhỏ gọn sắp ra mắt của Mercedes”.
Về pin, Mercedes-Benz nói rằng, hàm lượng silicon cao hơn và thành phần tiên tiến của các cực dương cho phép chúng chứa nhiều năng lượng hơn đáng kể so với các loại pin khác. Các thành phần điện và điện tử (EE) nằm trong một ngăn riêng biệt, được gọi là OneBox. Bộ pin, bao gồm cả OneBox này, chỉ nặng khoảng 495 kg (1,021 lbs). Với dung lượng 100kWh, Pin của EQXX chính thức vượt qua qua tỷ lệ 5kg/ 1kWh.
Về vật liệu bán dẫn, Konstantin Neiss, Giám đốc R&D Transmission và eDrives, cho biết, công ty sẽ cố gắng rời bỏ Silicon Nitride và tập trung vào Gallium Nitride. Mặc dù cái trước vẫn là công nghệ khá cao, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng Gallium Nitride là Silicon Nitride của tương lai.
Do băng thông rộng hơn Silicon Carbide, Gallium Nitride có thể duy trì điện áp cao hơn silicon, và dòng điện cũng có thể chạy qua thiết bị nhanh hơn. Gali Nitride được chứng minh là hiệu quả hơn Silicon vì nó mất ít năng lượng hơn và có thể tồn tại ở nhiệt độ cao hơn. Theo một báo cáo nghiên cứu, việc thay thế các thiết bị điện tử hiện tại bằng Gallium Nitride có thể cắt giảm việc sử dụng điện từ 10 đến 25%.
Điều thú vị trên EQXX là, vì pin và vật liệu truyền điện chịu được nhiệt độ rất cao, nên việc làm mát pin được giao cho… không khí. Có lẽ các nhà nghiên cứu xe điện sẽ khá ngạc nhiên với điều này.
Xe điện thay đổi nhanh hơn Iphone và TV, ở giai đoạn này.