Mercedes-Benz có khả năng "mất trắng" hơn 2 tỷ USD tại thị trường Nga

Sơn Phạm| 14/03/2022 11:00

Mercedes-Benz cảnh báo rằng cuộc chiến ở Ukraine làm gia tăng một số rủi ro từ gián đoạn các bộ phận và nguồn cung cấp năng lượng cho đến các cuộc tấn công mạng, theo Reuters.

Trong báo cáo thường niên, Mercedes-Benz tiết lộ rằng họ có 2 tỷ euro (2,18 tỷ USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại) có thể gặp rủi ro nếu đảng cầm quyền của Nga tiến hành đề xuất quốc hữu hóa các nhà máy sản xuất thuộc sở hữu của các công ty nước ngoài dừng sản xuất trong thời điểm này. Ngoài ra, rủi ro có thể trở nên tồi tệ hơn bởi "khả năng bị tịch thu tài sản của các công ty con của Nga."

Những bình luận của Mercedes-Benz đưa ra trong một cảnh báo bởi một thành viên cấp cao của Nước Nga Thống nhất, đảng cầm quyền, về việc quốc hữu hóa các nhà máy sản xuất của “các công ty tuyên bố rút lui và đóng cửa sản xuất ở Nga” trong thời điểm diễn ra cuộc chiến của Nga và Ukraine. 

Tài sản của Mercedes-Benz tại Nga có khả năng bị quốc hữu hoá
Tài sản của Mercedes-Benz tại Nga có khả năng bị quốc hữu hoá

Các bình luận của Mercedes tuân theo một đề xuất bị đe dọa bởi một thành viên cấp cao của Nước Nga Thống nhất, đảng cầm quyền, về việc quốc hữu hóa các nhà máy sản xuất của “các công ty tuyên bố rút lui và đóng cửa sản xuất ở Nga” trong cuộc tấn công ở Ukraine.

Mặc dù Mercedes không phải là nhà sản xuất Đức duy nhất tạm dừng sản xuất tại các nhà máy mà hãng vận hành ở Nga, nhưng nhà máy của hãng ở Esipovo (gần Moscow) đã được khai trương vào năm 2019 và là nhà máy đầu tiên do một nhà sản xuất nước ngoài vận hành, mở cửa trong nhiều năm. Nhà sản xuất ô tô cho biết các đơn vị tại Nga của họ có khoản nợ ngân hàng khoảng 1 tỷ Euro (1,09 tỷ USD), mà họ đã phát hành một khoản bảo lãnh toàn cầu.

Tỷ phú Nga kiêm chủ tịch tập đoàn kim loại khổng lồ Norilsk Nickel, Vladimir Potanin, đã cảnh báo Điện Kremlin mặc dù việc quốc hữu hóa tài sản của các công ty phương Tây có thể khiến đất nước lùi lại 100 năm.

“Thứ nhất, chúng ta sẽ lùi lại một trăm năm, đến năm 1917, và hậu quả của một bước đi như vậy - sự mất lòng tin trên toàn cầu đối với Nga từ phía các nhà đầu tư - mà chúng ta sẽ trải qua trong nhiều thập kỷ,” Potanin nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram, theo tới CNN.

“Thứ hai, quyết định đình chỉ hoạt động của nhiều công ty ở Nga, theo tôi, có phần hơi cảm tính và có thể được coi là kết quả của áp lực chưa từng có đối với họ từ dư luận nước ngoài. Vì vậy, rất có thể họ sẽ quay lại. Và cá nhân tôi, tôi sẽ giữ một cơ hội như vậy cho họ," người đàn ông 61 tuổi nói thêm. “Chúng ta không nên cố gắng "đóng sập cửa" mà hãy cố gắng duy trì vị thế kinh tế của Nga tại những thị trường mà chúng ta đã dành nhiều thời gian để vun đắp”.

Tuần này, Nga đã quyết định cấm xuất khẩu một số sản phẩm (bao gồm cả phương tiện giao thông) sang các quốc gia mà họ cho rằng đã “có những hành động không thân thiện” chống lại nước này. Động thái này nhanh chóng khiến các công ty nắm giữ Stellantis và Hyundai phải tạm ngừng hoạt động tại quốc gia này cho đến khi có thông báo mới.

Trong khi đó, Lada, thương hiệu phổ biến nhất của Nga (thuộc sở hữu của AvtoVAZ, do Renault của Pháp sở hữu) đã bị buộc phải tạm dừng sản xuất, mặc dù quyết định đó được đưa ra do các vấn đề về đường cung ứng xuất phát từ lệnh trừng phạt của nước ngoài.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mercedes-Benz có khả năng "mất trắng" hơn 2 tỷ USD tại thị trường Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO