Mẹo phân biệt thịt lợn mán chuẩn

26/12/2023 19:00

Mẹo phân biệt thịt lợn mán chuẩn qua một số dấu hiệu đặc trưng sẽ giúp bạn tránh mua phải thịt lợn mán giả được "mông má" từ thịt lợn sề, lợn nhỏ.

Mặc dù thịt lợn mán không phải mặt hàng hiếm lạ, nguy cơ mua phải hàng giả vẫn rất cao. Chiêu trò làm giả tinh vi của những người kinh doanh bất chính khiến nhiều người tiêu dùng bị mắc lừa. Các mẹo phân biệt thịt lợn mán chuẩn sẽ giúp bạn tránh trở thành nạn nhân của những kẻ gian thương này.

Mẹo phân biệt thịt lợn mán chuẩn

Thịt lợn mán là mặt hàng thực phẩm rất được người tiêu dùng ưa chuộng vì hương vị đậm đà, thơm ngon khác hẳn thịt lợn thường nuôi công nghiệp. Cũng vì vậy, nhiều kẻ làm ăn gian dối tìm cách làm giả thịt lợn mán để lừa khách hàng, kiếm lợi nhuận cao. Nếu không phải là người sành sỏi, biết mẹo phân biệt thịt lợn mán chuẩn, bạn sẽ rất dễ mua nhầm.

Lợn mán được nuôi ngót nghét 1 năm nên giá khá đắt, khoảng 300.000 đồng/kg. Những loại thịt được quảng cáo là lợn mán nhưng bán với giá dưới 200.000 đồng/kg thường là hàng giả. Sự chênh lệch lớn giữa giá lợn thường và lợn mán khiến nhiều cơ sở giết mổ, kinh doanh trà trộn thịt lợn thường với lợn mán dựa trên một số đặc điểm nhận dạng như: Bì dày màu hanh vàng, nhiều nạc ít mỡ, miếng thịt nhỏ.

Mẹo phân biệt thịt lợn mán chuẩn-1
Mẹo phân biệt thịt lợn mán chuẩn: Lợn mán da dày và sần sùi, thịt có màu đỏ nhạt, nhiều nạc, ít mỡ và có mùi hôi đặc trưng. (Ảnh: CleverFood)

Thịt lợn mán có lớp mỡ cực mỏng hoặc gần như không có lớp mỡ; da dày, sần sùi và cứng chứ không bóng như da lợn nhà, thường có ba sợi lông mọc chụm ở một chỗ. Tuy nhiên, nhiều người kinh doanh bất chính đã làm giả lợn mán từ thịt lợn sề bằng cách dùng máy bắn lông để tạo thành chân lông 3 lỗ trên da.

Nhiều người tiêu dùng kiểm tra thịt thấy lông 3 sợi mọc chụm thì tin là lợn mán, khi mua về nấu thì thấy thịt rất dai, bì cứng đến mức không nhai, nuốt nổi.

Ngoài ra, lợn mán còn được làm giả từ loại lợn thường nhỏ. PGS.TS Nguyễn Đăng Vang, Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, cho biết trên Báo Vietnamnet: "Trọng lượng lợn mán nhỏ, chỉ từ 10 – 15 kg/con. Lợn càng nhỏ, thịt càng chắc càng thơm ngon”.

Dựa vào đặc điểm này, những kẻ làm giả lợn mán chọn mổ những con lợn nhỏ, đốt cho da vàng lên, cắt thịt thành những miếng nhỏ thay vì để nguyên con, nguyên tảng để khách hàng không phân biệt được. Loại thịt này sẽ ra nhiều nước khi chế biến, miếng thịt mềm, bì không giòn và dai, trong khi lợn mán chuẩn khi nấu rất ráo, không ra nước.

TS Nguyễn Đăng Vang cũng hướng dẫn cách để phân biệt thịt lợn mán chuẩn như sau: “Đặc trưng của lợn mán là da dày, đen, nhiều nạc, lớp mỡ mỏng cũng gần giống với đặc trưng của lợn siêu nạc hiện nay. Thịt lợn mán có màu đỏ nhạt chứ không đỏ đậm như nhiều người lầm tưởng. Miếng thịt có mùi hôi đặc trưng".

Các cách chế biến thịt lợn mán

Lợn mán có thể chế biến thành rất nhiều món ngon nhưng đơn giản, dễ làm và cũng dễ ăn nhất là nướng, hấp và xào lăn, cách làm cụ thể như sau:

Thịt lợn mán nướng riềng sả

Mẹo phân biệt thịt lợn mán chuẩn-2
Thịt lợn mán nướng riềng sả. (Ảnh: YummyDay)

Nguyên liệu: Thịt ba chỉ lợn mán, riềng, hành khô, sả, mẻ, mắm tôm, nước mắm, rượu trắng, mật ong, dầu ăn, hạt dổi.

Cách làm:  Thịt rửa sạch, thái miếng vuông vừa ăn. Hành khô, sả, riềng đập dập, băm nhỏ.  Ướp thịt đã thái với tất cả các loại gia vị, cho thêm một thìa dầu ăn trộn đều cho thịt mềm và khi nướng không bị khô.

Sau khi ướp khoảng 1 - 2 tiếng, bạn xếp thịt vào vỉ và nướng trên bếp than hoa. Nhớ lật đều các mặt, thỉnh thoảng quét một lớp dầu cho thịt đỡ khô. Khi thịt vàng, hơi sém cạnh là chín.

Bạn cũng có thể nướng thịt bằng nồi chiên không dầu hoặc lò nướng, nhưng thịt nướng bằng than hoa vẫn có mùi vị thơm ngon hơn.

Thịt lợn mán hấp

Mẹo phân biệt thịt lợn mán chuẩn-3
Thịt lợn mán hấp. (Ảnh: FoodHub)

Thịt lợn mán rửa sạch, ướp cùng gia vị tùy theo sở thích, để trong vòng 1 - 2 tiếng, sau đó cho lên nồi hấp khoảng 30 phút. Khi thịt chín, bạn để nguội bớt rồi thái lát mỏng, bày ra đĩa, ăn kèm cùng với rau thơm, ớt hoặc xoài chua.

Thịt lợn mán hấp ngon nhất khi chấm cùng với muối trắng hạt dổi, hoặc chấm với tương bần, mắm cá.

Thịt lợn mán xào lăn

Mẹo phân biệt thịt lợn mán chuẩn-4
Thịt lợn mán xào lăn. (Ảnh: Cookbeo.com)

Thịt lợn mán rửa sạch, thái miếng mỏng. Riềng và hành khô đập dập và băm nhuyễn; hành tây thái miếng, các loại gia vị như hành tươi, ớt, rau răm thái nhỏ; nghệ tươi xay nhỏ vắt lấy nước cốt. Ngoài ra, cần chuẩn bị các gia vị gồm nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu, dầu ăn...

Thịt lợn ướp cùng các loại gia vị, cho thêm một chén nước lọc để ướp cùng.

Phi thơm hành khô, cho thịt lợn đã ướp và hành tây vào đảo đều với lửa lớn. Khi thịt đã chín thì cho rau răm, hành tươi, ớt tươi vào đảo đều khoảng 2 - 3 phút rồi tắt bếp.

Theo VTC news

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẹo phân biệt thịt lợn mán chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO