Mẹo hay giúp bảo quản bưởi Diễn trong 4 tháng

10/12/2023 09:57

Nếu được bảo quản tốt, bưởi Diễn sẽ để được vài tháng mà ăn vẫn ngon và mọng nước, vì thế nó thường được tích trữ để ăn Tết.

Dịp cuối năm, nhất là dịp gần Tết, bưởi Diễn lại được bày bán khắp các nẻo, tấp nập người tìm mua để ăn hay đem biếu.

Bưởi Diễn có lớp vỏ màu vàng đẹp mắt, vị ngọt đậm, hương thơm thanh mát nên được rất nhiều người ưa chuộng. Do bưởi này để được lâu, nhiều gia đình mua mỗi lần vài chục, thậm chí cả trăm quả về bưng bày khắp nhà cho thơm và ăn dần.

Tuy nhiên, bạn cần biết cách bảo quản bưởi Diễn được lâu để đảm bảo chất lượng quả cho đến khi thưởng thức. Nhiều người chưa bảo quản đúng cách nên bưởi Diễn để lâu bị héo hay mất nước, mất đi vị ngon vốn có.

Cách bảo quản bưởi Diễn được lâu

Trước tiên, để bảo quản bưởi Diễn được lâu, bạn cần chọn mua những quả tươi, có vỏ mỏng và cầm nặng tay. Không mua những quả dập dù chỉ là vết rất nhỏ, bởi bưởi đã bị dập sẽ rất dễ thối và lan sang cả những quả bưởi khác để chung chỗ.

Bưởi sau khi hái/mua về cần để khoảng 5 - 10 ngày rồi dùng nước vôi bôi vào đầu cuống. Cách làm này giúp cho vi sinh vật không thâm nhập được vào trái bưởi từ phần cuống.

Sau đó, hãy lấy túi nylon cho từng quả bưởi vào và buộc chặt lại, để khô, tránh nước và hơi ẩm. Túi nylon ngăn trái bưởi không tiếp xúc với không khí, tươi lâu và xuống nước chậm hơn. Bạn nên lựa chọn những chiếc túi nylon sinh học, có khả năng tự phân huỷ để bảo vệ môi trường.

Chọn nơi khô ráo, thoáng khí rồi lót giấy báo hoặc tấm bìa xuống, sau đó xếp từng túi bưởi lên trên. Lưu ý là chỉ xếp từng lớp bưởi một, không xếp chồng lên nhau để tránh những quả bưởi phía dưới phải chịu sức nặng, dễ bị dập nát và thối.

Với cách làm này, bạn có thể bảo quản bưởi Diễn từ 4 tới 6 tháng mà vẫn bảo đảm chất lượng tốt.

Mẹo hay giúp bảo quản bưởi Diễn trong 4 tháng-1

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo cách sau để bảo quản bưởi: Khi mua bưởi về, bạn ngâm chúng vào nước sạch có hòa một chút nước vôi bột nhằm sát khuẩn và loại bỏ những sâu bệnh còn sót lại trên quả.

Để bưởi khô ráo rồi bôi vôi đã hòa tan vào cuống quả. Sau đó, bạn trải một lớp cát sạch hoặc rắc một lớp vôi mỏng lên sàn và xếp bưởi lên. Nên thường xuyên kiểm tra bưởi để kịp thời xử lý những quả bị thối, tránh để chúng lây bệnh sang những quả khác.

Cách chọn bưởi Diễn ngon

- Dựa vào hình dáng, màu sắc: Quả bưởi Diễn ngon có dáng tròn, vỏ nhẵn. Khi chín, quả có màu vàng sậm hoặc đỏ vàng, cầm lên nặng tay.

- Vỏ bưởi: Nên chọn những quả có vỏ mỏng, cuống nhỏ, nếu có rám nắng sẽ ngọt và thơm hơn những quả vỏ vàng tươi.

- Kích thước: Chỉ nên chọn những quả bưởi Diễn cỡ 3 nắm tay chụm lại, cầm nặng tay; không nên ham chọn quả quá to.

- Tuổi cây: Cây bưởi lâu năm sẽ cho ra thành phẩm là những trái bưởi thơm, ngọt hơn những cây mới trồng. Nếu được về tận vườn chọn bưởi, bạn nên chọn những cây có thân, gốc to và già cỗi để hái, như vậy chắc chắn sẽ được những trái bưởi ngon.

Bưởi Diễn từ khi hái xuống tới khi ăn cần để tối thiểu nửa tháng để xuống nước và thu đường, lúc đó quả mới ngọt và thơm chuẩn vị.

- Hương vị: Trái bưởi Diễn ngon có vị ngọt đậm, hương thơm ngát đặc trưng. Bưởi có tép vàng mượt, cùi mỏng, khi bóc thấy róc vỏ, săn hạt. Tép bười sờ ráo tay nhưng khi ăn lại rất mọng nước.

Theo VTC News

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẹo hay giúp bảo quản bưởi Diễn trong 4 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO