Mẹo hạn chế hít mùi hoa sữa quá nhiều gây ảnh hưởng sức khoẻ

26/10/2022 22:30

Khi trời vào thu, dọc một số tuyến đường ở Hà Nội hoa sữa nở trắng xóa với hương thơm nồng đặc trưng. Vậy liệu việc thường xuyên ngửi mùi hương của loài hoa này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và có cách nào hạn chế không?

meo-han-che-hit-mui-hoa-sua-qua-nhieu-gay-anh-huong-suc-khoe-thumbnail(1).jpg

Mùi hương nồng nàn đặc trưng của hoa sữa là khắc tinh của người viêm mũi, viêm xoang.

Mùa hoa của nó thực sự bắt đầu từ cuối tháng 9 và kéo dài đến khoảng đầu tháng 12 Dương lịch. Thường thì càng về cuối vụ, hương hoa sữa càng đậm hơn. Về đêm hương thơm sẽ càng nồng hơn so với ban ngày.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Hà Nội cho biết, hoa sữa không phải là một vị thuốc trong Đông Y. Ngược lại, loài hoa này có chứa một số độc tố có thể gây hại cho sức khỏe con người.

meo-han-che-hit-mui-hoa-sua-qua-nhieu-gay-anh-huong-suc-khoe-01.jpg
Mùi hoa sữa là khắc tinh của người viêm xoang, viêm mũi dị ứng

Tác hại lớn nhất của nó chính là mùi hương nồng nặc. Nếu ngửi nhiều quá có người bị dị ứng, gây ho, hen suyễn, mẩn ngứa.

Hoa có mùi nồng nặc, nếu hít phải nhiều dễ gây cảm giác choáng váng, mệt mỏi, khó thở. Những con phố càng nhỏ, không gian chật chội mà lại trồng nhiều cây này thì cảm giác rất bí bách, khó chịu.

meo-han-che-hit-mui-hoa-sua-qua-nhieu-gay-anh-huong-suc-khoe-02.jpg
Hoa sữa trồng với mật độ thưa để mang lại mùi hương thoang thoảng thì không ảnh hưởng nhiều so với trồng mật độ cao

Hoa và quả của cây hoa sữa có nhiều lông, có thể phát tán trong không khí, dễ gây dị ứng, viêm xoang và các bệnh về đường hô hấp nếu hít phải. Những người có cơ địa dễ bị dị ứng sẽ ngứa, nổi mụn nhiều hơn.

Phấn hoa sữa dễ làm người già, trẻ em bị viêm mũi dị ứng, viêm phế quản. Những người có tiền sử hen suyễn, viêm xoang thì càng bị dai dẳng hơn.

Làm sao để hạn chế hít phải mùi hoa sữa khi nhà bạn ở trên con phố trồng hoa sữa?

Mùi của hoa sữa cũng giống như một số loài hoa khác. Thoang thoảng thì không vấn đề gì, nhưng nếu hít phải thường xuyên, đặc biệt với trường hợp người mắc bệnh về mũi, sẽ bị dị ứng hắt hơi liên tục, chảy nước mũi, nước mắt.

Với những người có nhà “nằm vùng” ở những khu vực đậm mùi hoa sữa có thể áp dụng các biện pháp sau để hạn chế mùi nhé:

- Đóng hết các cửa trong nhà, cửa sổ mà gió có thể lùa vào… và bật máy lạnh để mùi hương hoa sữa không len lỏi vào nhà bạn được.

meo-han-che-hit-mui-hoa-sua-qua-nhieu-gay-anh-huong-suc-khoe-03.jpg
Cần đóng các cửa lại để hạn chế ảnh hưởng của mùi hương nồng của hoa sữa

- Có thể dùng máy lọc không khí để loại bỏ các chất bụi bẩn, vi khuẩn, mùi đồ ăn có trong không khí. Đặc biệt máy lọc không khí có thể ngăn ngừa phấn hoa bám vào rèm cửa, quần áo và các bề mặt khác trong phòng, bảo vệ tối ưu sức khỏe cho cả nhà.​

meo-han-che-hit-mui-hoa-sua-qua-nhieu-gay-anh-huong-suc-khoe-04.jpg
Dùng máy lọc không khí để loại bỏ bụi phấn hoa và ngăn chặn chúng bám vào rèm cửa hay quần áo, bảo vệ sức khỏe của cả nhà

- Dùng các loại máy xông, máy phun tinh dầu trong phòng để lấn át bớt mùi hoa sữa của khu phố nhà bạn.​

- Hay đơn giản hơn bạn nấu nước vỏ chanh, bưởi (hay 1 loại gia vị cay như sả) cho thật sôi và mở nắp nồi để bốc hơi khoảng 15 phút trong nhà. Điều này cũng giống với việc dùng xông tinh dầu để át bớt mùi hoa sữa.

meo-han-che-hit-mui-hoa-sua-qua-nhieu-gay-anh-huong-suc-khoe-05.jpg
Dùng các loại máy xông, máy phun tinh dầu trong phòng

- Lắp thêm quạt thông gió để chuyển hướng mùi từ trong ra ngoài, đồng thời tống bớt hương hoa sữa đã trót “chui” vào nhà.

- Chuẩn bị những chén bột cà phê và đặt vào các góc khuất trong nhà. Bột cà phê vừa có thể hút ẩm, hút mùi và át bớt mùi khó chịu của hương hoa sữa cứ lởn vởn xung quanh. Và bạn nên thay những cốc bột cà phê này 1 lần/tuần để phát huy hiệu quả của nó.

Nếu dùng máy lạnh và máy lọc không khí thì bạn nên thường xuyên thay bộ lọc và vệ sinh máy để máy hoạt động tốt nhất và không bị hắt lại mùi khi quá dơ.

Hy vọng với những mẹo hạn chế hít mùi hoa sữa trên, những ai đang sống trong khu vực có trồng cây hoa sữa sẽ biết cách phòng ngừa ảnh hưởng của mùi hoa này và bảo vệ tốt sức khỏe của gia đình mình nhé!

Bài liên quan
  • Ngửi mùi hoa sữa nhiều có hại không?
    Những ngày này, dọc một số tuyến phố ở Hà Nội hoa sữa nở trắng xóa cùng với hương thơm đặc biệt. Chuyên gia y tế cho biết, hương hoa sữa thơm nồng lại ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẹo hạn chế hít mùi hoa sữa quá nhiều gây ảnh hưởng sức khoẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO