Mẹo chống muỗi đốt đơn giản và hiệu quả

13/04/2023 19:00
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Muỗi đốt không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ vì vậy nên phòng tránh muỗi đốt bằng các mẹo nhỏ dưới đây để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Bị muỗi đốt không chỉ gây khó chịu do đau, ngứa mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Ngoài việc áp dụng các biện pháp diệt muỗi, bạn hãy thử các mẹo tránh muỗi đốt đơn giản dành cho cá nhân và gia đình dưới đây để bảo vệ sức khoẻ mọi người.

Tắm sạch sẽ trước khi đi ngủ

Mùi mồ hôi là một trong những nguyên nhân khiến muỗi tìm đến bạn, bởi mồ hôi chứa axit lactic. Nếu bạn cảm thấy mình "có sức quyến rũ" với lũ muỗi cao hơn người khác thì không phải là do ngọt thịt đâu, hãy tạo thói quen tắm trước khi đi ngủ, bạn sẽ trở nên bớt “ngon lành” hơn đối với chúng. Đây là mẹo tránh muỗi đốt đơn giản nhưng rất hiệu quả.

Trồng cây đuổi muỗi

Có một số loại cây có tác dụng chống muỗi hiệu quả cho ngôi nhà. Vì vậy, bạn nên trồng chúng trong vườn, hay trong các chậu cảnh trong nhà để tránh muỗi. Những loại cây chồng muỗi gồm cây sả, hoa oải hương, cây húng quế, cây bạc hà, cây cúc ngải và cúc vạn thọ.

Mẹo chống muỗi đốt đơn giản và hiệu quả-1
Mẹo chống muỗi đốt đơn giản và hiệu quả

Bôi nước cốt chanh

Nếu bạn đang ở một nơi có nhiều muỗi mà không mang theo chai xịt chống muỗi, có thể tự cứu mình bằng cách kiếm một quả chanh, vắt lấy nước cốt bôi lên da. Mùi chanh sẽ khiến muỗi tránh xa bạn.

Dùng tinh dầu 

Hãy thêm vài giọt dầu khuynh diệp vào nước tắm của bạn, mùi này giúp bạn tránh bị muỗi quấy rầy. Các loại tinh dầu cam, quế, sả đều tác dụng tương tự. Nếu không dùng để tắm, bạn có thể pha tinh dầu với nước để bôi lên da.

Dùng nha đam

Bạn bôi nước ép hoặc keo nha đam lên phần da hở dễ bị muỗi đốt, chúng sẽ né tránh bạn.

Bôi nước tỏi

Tỏi có mùi khó chịu nên bạn chỉ nên áp dụng cách này khi không có giải pháp thay thế tốt hơn, chẳng hạn trong những chuyến dã ngoại hay công tác ở nơi thiếu thốn tiện nghi. Bạn giã nát tỏi, hòa với chút nước và bôi lên da, lũ muỗi sẽ không dám đến gần bạn.

Xịt nước hoa

Trước khi đi ngủ, bạn hãy xịt nước hoa có mùi hương trái cây hoặc hương hoa tươi mát vì chúng có tác dụng đuổi muỗi tương đương với các loại xịt chuyên dụng chứa 7% DEET. Hiệu quả của mẹo tránh muỗi đốt này kéo dài trong khoảng 2 tiếng.

Đóng cửa sổ và bật quạt

Việc mở cửa sổ giúp căn phòng thoáng khí nhưng cũng "mời gọi" đàn muỗi bay vào. Nếu muỗi hay xuất hiện, bạn nên đóng cửa sổ phòng ngủ để chúng không thể xâm nhập.

Bên cạnh đó, việc bật quạt không chỉ có tác dụng làm mát, tạo sự thông thoáng mà còn giúp đuổi muỗi. Dù bật số nhỏ, luồng gió của quạt vẫn đủ sức ngăn muỗi tiếp cận bạn. Quạt cũng giúp bay bớt mồ hôi và mùi cơ thể, khiến bạn trở nên khó nhận diện hơn đối với muỗi. Hãy thử, bạn sẽ thấy mẹo tránh muỗi đốt này hiệu nghiệm thế nào.

Mẹo xử lý khi bị muỗi đốt

Nếu không tránh được việc bị muỗi đốt, bạn có thể áp dụng một số mẹo xử lý để hạn chế ngứa ngáy, khó chịu.

Mẹo chống muỗi đốt đơn giản và hiệu quả-2
Mẹo xử lý khi bị muỗi đốt

- Dùng muối ăn: Lấy một ít muối ăn cỡ hạt ngô rồi thoa đều lên vết cắn sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ ngứa và vết cắn không bị sưng tấy. Một cách khác là pha với nước sạch tạo một dung dịch sền sệt rồi bôi lên chỗ ngứa cũng được.

- Dùng chanh: Chanh có chứa axit nên chống nhiễm khuẩn và làm giảm ngứa rất nhanh. Dùng bông thấm một ít nước cốt chanh và bôi nhẹ lên vùng da bị muỗi cắn. Tuy nhiên, chanh có thể gây ra vài kích ứng trên da khi tiếp xúc với ánh mặt trời nên bạn chỉ nên áp dụng cách này ở trong nhà thôi nhé!

- Bôi kem đánh răng: Bôi kem đánh răng bạc hà cho vùng da bị muỗi đốt cho trẻ và đợi cho đến khi kem đánh răng tự khô, rất hiệu quả trong điều trị muỗi cắn.

- Đá lạnh: Công dụng làm tê một số dây thần kinh quanh vùng da muỗi cắn nên bạn sẽ không thấy đa nhức và ngứa nữa.

- Bôi dầu gió: Đa số mọi người đều bôi dầu khi bị muỗi cắn và có hiệu quả tức thì. Với trẻ nhỏ, các mẹ ưng dùng dầu khuynh diệp.

Theo VTC.vn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẹo chống muỗi đốt đơn giản và hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO