Mẹo bảo quản chanh tươi 2 tháng bằng đất

07/12/2021 19:00

Vùi chanh trong chum với đất sẽ 'hô biến' quả chanh héo thành chanh tươi sau một tuần, bảo quản tối đa khoảng hai tháng.

Mới đây, mẹo bảo quản chanh tươi trong hai tháng của Thúy PT, cô gái quê Nghệ An, thu hút sự quan tâm của nhiều người trên một diễn đàn yêu bếp núc. Phương pháp của cô đơn giản, bất cứ ai cũng có thể làm được vì "chất bảo quản" chính là đất. Thúy kể cách đây mười mấy năm, cô sống cùng bố mẹ ở quê, nhà chưa có tủ lạnh nên việc bảo quản thực phẩm khá khó khăn. Mỗi năm, miền Trung quê cô gánh chịu vài đợt mưa bão. Cứ xong một cơn bão, vườn chanh của bố Thúy trái rụng đầy gốc, dùng không hết mà vứt đi thì tiếc. Vì thế, bố Thúy đã nghĩ ra cách dùng đất bảo quản chanh dài ngày rất hiệu quả. Sau này, thỉnh thoảng cô vẫn áp dụng khi nhà có nhiều chanh.

Mẹo bảo quản chanh tươi 2 tháng bằng đất-1
Chanh héo sau một tuần vùi trong hũ cát. Ảnh: NVCC

Đầu tiên, bạn chọn những trái chanh chưa bị dập nát, rửa sạch, để ráo nước. Tiếp đến, bạn đổ một lớp đất (hoặc cát) sạch, một lớp chanh vào hũ, xen kẽ tới khi hết. Lượng đất phải đủ để vùi kín số chanh. Để hũ chanh nơi thoáng mát, tránh nắng gắt. Nếu bạn đựng đất trong xô, chậu không thoát nước thì không cần tưới nước. Nếu để trong hũ có lỗ thoát nước thì tưới khi thời tiết bên ngoài quá khô, nắng hoặc một tuần tưới một lần. Khi ăn, bạn chỉ việc đào quả chanh lên, rửa sạch rồi sử dụng như thường.

Thúy cho biết có lần bố cô gởi chanh từ quê vào Đồng Nai (nơi cô đang sinh sống), dùng không kịp và tủ lạnh bị chật. Cô phải để chanh bên ngoài khá lâu khiến phần vỏ khô, teo lại. Sau đó, Thúy mới nhớ ra cách bảo quản chanh bằng đất của bố. Chỉ một tuần vùi trong đất, quả chanh héo trở nên tươi, căng mọng lên như cũ. Tuy nhiên, nếu quả đã bị dập nát thì sau vài ngày vùi trong đất sẽ bị thối, hư. Cách này có thể áp dụng cho tất cả các loại quả thuộc chi cam chanh như: cam, quýt, bưởi, tắc...

Mẹo bảo quản chanh tươi 2 tháng bằng đất-2
Hũ chanh Thúy để sau vườn. Ảnh: NVCC

Theo Giadinh.net

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẹo bảo quản chanh tươi 2 tháng bằng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO