Mẹ tự sát cùng con: Căn bệnh trầm cảm giết người thầm lặng

NGUYỄN LY| 09/02/2022 13:01

TPHCM - Trầm cảm sau sinh là bệnh phổ biến thường gặp ở nhiều bà mẹ. Nếu không điều trị và can thiệp kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, thậm chí là tự làm hại mẹ và con.

Khi “kẻ giết người trầm cảm ra tay" 

Thông tin từ Công an quận Bình Tân, TPHCM, qua công tác điều tra hiện trường và lấy lời khai của người liên quan, bước đầu đã làm rõ về cái chết của hai mẹ con xảy ra tại một phòng trọ trên địa bàn vào tối 5.2.

Vụ việc xảy ra tại Tân Bình. Ảnh: CACC
Vụ việc xảy ra tại Tân Bình. Ảnh: CACC

Theo công an, nhiều khả năng người mẹ bị trầm cảm sau sinh, đã sát hại con rồi tự sát tại phòng trọ ở con hẻm đường Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM.Trong sáng mùng 5 Tết, người chồng chở đứa con lớn đi chơi. Đến chiều tối trở về thì phát hiện vụ việc đau lòng.

Vụ việc thứ 2 xảy ra vào chiều mùng 5 Tết (ngày 5.2), bé sơ sinh 2 tháng tuổi cũng nghi bị mẹ ruột sát hại ở Hà Tĩnh khiến nhiều người hoang mang. Thông tin ban đầu, vào khoảng 6h cùng ngày, người thân phát hiện bé trai 2 tháng tuổi tử vong tại nhà, trên người có nhiều vết thương do dao chém.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã tiếp cận hiện trường vụ án mạng và nghi vấn chị Lê Thị H. (SN 1983, trú xóm 11, xã Hương Giang, mẹ nạn nhân) đã dùng dao sát hại con trai của mình.

"Nguyên nhân ban đầu xác định, người mẹ nghi bị trầm cảm sau sinh, nên đã dùng dao sát hại con trai 2 tháng tuổi", lãnh đạo UBND xã Hương Giang thông tin.

Trước những sự việc đau lòng trên có thể cho thấy tính chất nghiêm trọng của căn bệnh trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên một thực tế đáng buồn là nó vẫn chưa được nhiều dân quan tâm, điều trị và bỏ qua giai đoạn vàng dẫn đến tình trạng không thể cứu vãn.

Trầm cảm sau sinh: Sự thờ ơ trả giá bằng mạng sống 

Theo Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ (APA), trầm cảm sau sinh là một tình trạng trầm cảm xuất hiện trong vòng 4 tuần sau sinh.

Các mức độ trầm cảm khá đa dạng dưới biểu hiện một cảm xúc hay thay đổi, dễ bùng nổ (mood swings) thường được biết dưới thuật ngữ "baby blues - hội chứng xáo trộn tâm lý", biểu hiện của người bệnh thường gặp như: mệt lừ, cảm thấy thiếu ngủ, dễ lo, hơi buồn (không phải người mẹ nào cũng có đủ những biểu hiện này). Đây là một dạng trầm cảm sau sinh nhẹ, thoáng qua, thường kéo dài chỉ 1-2 tuần và đa số các bà mẹ tự vượt qua.

Đối với những trường hợp ở mức độ nặng hơn (major depression) biểu hiện như: Giảm hứng thú, rút lui khỏi các mối quan hệ xung quanh, cảm thấy khó mở lòng với bất kỳ ai, cảm giác khó gắn kết tốt với con, buồn bã, cáu giận vô cớ, thậm chí là bạo hành con, tự sát... những trường hợp này cần phải can thiệp y khoa từ tư vấn tâm lý đến việc dùng thuốc chống trầm cảm.

BS CKII Huỳnh Thanh Hiển - Bệnh viện Tâm Thần TPHCM cho biết: “Hiện nay có rất nhiều người không hiểu về tâm thần, đánh đồng nghĩ bệnh liên quan đến thần kinh là “điên”. Tuy nhiên tâm thần bao gồm có 100 thể bệnh được đánh số từ F00 đến F99, bao gồm cả sa sút trí tuệ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu, tâm thần người già, nghiện ma tuý, nghiện rượu...".

Hiện nay, để chăm sóc điều trị cho những bệnh nhân mắc trầm cảm trước và sau sinh thường được can thiệp các liệu pháp tâm lý và thuốc điều trị khác nhau. Mỗi một cá nhân là một liệu pháp được áp dụng để phù hợp cho từng hoàn cảnh, cuộc sống và suy nghĩ của bệnh nhân.

BS Ngô Thị Ty Gôn - Bệnh viện Thành phố Thủ Đức TPHCM cho biết: "Theo thống kê của nhiều nghiên cứu trên thế giới, tỷ lệ mắc trầm cảm sau sinh từ 10-20%. Qua quá trình tiếp xúc nhiều bệnh nhân, tôi nhận thấy đa phần các trường hợp rơi vào những bệnh nhân có vấn đề mâu thuẫn với gia đình, thiếu sự quan tâm chăm sóc về mặt tinh thần. Để đánh giá chính xác mức độ trầm cảm, bệnh nhân sẽ được làm bảng đánh giá trầm cảm, từ đó chúng tôi sẽ quyết định phương pháp điều trị như thế nào, có nên dùng thuốc hay không".

Thông thường, mỗi trường hợp điều trị ít nhất 6 tháng, thậm chí kéo dài vài năm. Các chuyên gia cho rằng, để thành công phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là gia đình cần quan tâm, chăm sóc để bệnh nhân hồi phục nhanh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẹ tự sát cùng con: Căn bệnh trầm cảm giết người thầm lặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO