Mẹ ruột nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: Từng là Trưởng khoa ở Nhạc viện âm nhạc quốc gia

22/04/2023 19:00
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

NSND Thanh Tâm là mẹ ruột nhạc sĩ Hồ Hoài Anh. Bà dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp cho đàn bầu và là người "lái đò" cần mẫn cho bao thế hệ học sinh.

Mẹ ruột nhạc sĩ Hồ Hoài Anh - NSND Thanh Tâm dành cả sự nghiệp cho đàn bầu

Mẹ ruột Hồ Hoài Anh - NSND Thanh Tâm được khán giả biết đến với là một nghệ sĩ đàn bầu gạo cội. Bà từng đảm nhiệm vị trí Trưởng khoa Nhạc cụ dân tộc ở Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia VN) và cũng là nữ nghệ sĩ đầu tiên được phong danh hiệu NSƯT rồi NSND với loại nhạc cụ dân tộc này.

Mẹ ruột nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: Từng là Trưởng khoa ở Nhạc viện âm nhạc quốc gia-1
NSND Thanh Tâm trong một buổi biểu diễn đàn bầu.

Cùng với cây đàn nhỏ bé, NSND Thanh Tâm đã đi khắp các miền đất nước, với hàng trăm chuyến lưu diễn nước ngoài, được vinh dự biểu diễn trước các chính khách nổi tiếng thế giới: Tổng thống Mỹ Bill Clinton cùng phu nhân trong chuyến ông tới thăm Việt Nam, Thủ tướng Nga V.Putin, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào...

Nói về kỷ niệm trong những buổi biểu diễn của mình, trong ký ức NSND Thanh Tâm thì lần biểu diễn trong một chương trình giao lưu nghệ thuật vào năm 1974 để lại ấn tượng sâu đậm nhất.

Mẹ ruột nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: Từng là Trưởng khoa ở Nhạc viện âm nhạc quốc gia-2
Cả cuộc đời mẹ ruột của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh dành tình yêu cho cây đàn bầu.

NSND Thanh Tâm kể: "Ngay khi những nốt nhạc đầu tiên của bản nhạc Nga Vonga xinh đẹp vang lên trên cây đàn bầu Việt Nam thì trời bỗng đổ cơn mưa lớn, nhưng vì đang biểu diễn nên tôi không thể rời vị trí mà tiếp tục biểu diễn cho đến hết bài, và tất nhiên khán giả cũng không ai bỏ chạy. Vì quá nhập tâm nên tôi không để ý ai đó đã che ô cho mình, chỉ khi bản nhạc kết thúc, tôi ngẩng lên thì thấy có các cựu chiến binh Hồng quân Liên Xô ngực đeo đầy huy chương đứng sát lại che cho tôi và cây đàn khỏi ướt".

Hay trong lần biểu diễn ở Liên hoan Sinh viên thế giới năm 1979 tại thành phố La Habana (Cuba), bà đã không thể xuống được sân khấu bởi khán giả yêu cầu chơi hết bài này đến bài khác.

Mẹ ruột nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: Từng là Trưởng khoa ở Nhạc viện âm nhạc quốc gia-3
Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cũng biểu diễn đàn bầu trong một chương trình có khách mời là mẹ - NSND Thanh Tâm.

Ngoài công việc biểu diễn, bà còn gắn bó với nghề giáo. Bà luôn hạnh phúc, tự hào về các học trò của mình. Nữ nghệ sĩ gạo cội xúc động chia sẻ: "Theo đàn bầu, các em phải học từ khi còn rất nhỏ nên cô trò được gắn bó nhiều năm, tình cảm sâu đậm. Đàn bầu là môn học khó, bởi vậy tôi luôn dạy các em phải luôn nỗ lực từng ngày".

Mẹ ruột nhạc sĩ Hồ Hoài Anh - NSND Thanh Tâm: Thảnh thơi tuổi xế chiều

Mẹ ruột Hồ Hoài Anh - NSND Thanh Tâm có nhiều thành công với nghề nhưng đường tình duyên bà lại lận đận. Thời trẻ, NSND Thanh Tâm vốn nổi tiếng xinh xắn, đáng yêu nên xung quanh có nhiều người để ý, trong đó có thầy giáo trẻ.

Thế nhưng nữ nghệ sĩ chỉ hồn nhiên mê đắm tiếng đàn và cuối cùng người thầy tài hoa với tiếng đàn bầu ấy đã chinh phục được bà. Cho đến giờ NSND Thanh Tâm vẫn kể, khi ấy bà sợ nhiều hơn là yêu, ngoài tình cảm nam nữ còn cả sự biết ơn vì đó là người dạy cho bà những tiếng đàn đầu tiên.

Mẹ ruột nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: Từng là Trưởng khoa ở Nhạc viện âm nhạc quốc gia-4
NSND Thanh Tâm ở tuổi xế chiều vẫn mải mê với bộ môn nghệ thuật truyền thống.

Và những kỷ niệm của mối tình đầu của nữ nghệ sĩ cũng trong như giọt đàn bầu. Nữ nghệ sĩ gạo cội kể, có lần đi cùng nhau từ Bắc Giang về Hà Nội, lúc xuống dốc, người yêu đánh rơi cả bạn gái mà không biết. Rồi những chiều lên cầu Văn Lĩnh ngắm hoa cải trải vàng một triền sông Đáy, những lần học đàn bị cốc sưng đầu… cứ thế dày lên thành kỷ niệm. Tình yêu càng khiến Thanh Tâm thêm gắn bó với cây đàn.

Mẹ ruột nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: Từng là Trưởng khoa ở Nhạc viện âm nhạc quốc gia-5
NSND Thanh Tâm có cuộc sống bình yên tuổi xế chiều.

Tình yêu 10 năm bén thành trái ngọt. Hai người làm đám cưới. Họ sinh con, đó chính là nhạc sĩ Hồ Hoài Anh. Nhưng khi Hồ Hoài Anh ra đời, cũng là lúc xuất hiện những hiểu nhầm, rạn nứt. Khi Hồ Hoài Anh lên 6, hai người ly thân. Một năm sau họ chính thức chia tay. Giờ đây, cả hai đã tìm cho mình những bến đỗ khác. Người đàn ông xưa đã nói với Thanh Tâm lời xin lỗi muộn màng, và bà đã để lại quá khứ đẹp đẽ nhưng cũng nhiều nỗi niềm lại phía sau.

Mẹ ruột nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: Từng là Trưởng khoa ở Nhạc viện âm nhạc quốc gia-6
NSND Thanh Tâm còn là "người lái đò" sang sông cho nhiều thế hệ học trò.

Sau sóng gió ấy, NSND Thanh Tâm có gia đình mới, ở tuổi xế chiều bà bình thản sống bên chồng. Chia sẻ với VietNamNet, nữ nghệ sĩ gạo cội tâm sự: "Cuộc sống, trải qua những năm tháng tuổi trẻ, tôi giờ đã có cuộc sống bình yên, hàng ngày tôi và chồng thường chở nhau đi ăn sáng, uống cà phê, ngắm nhìn đường phố Hà Nội, có dịp thì đi du lịch cùng con cháu… Nói chung cuộc sống rất thảnh thơi, mình đã sống và làm việc chăm chỉ, chẳng còn gì tiếc nuối".

Theo Gia Đình & Xã Hội 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẹ ruột nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: Từng là Trưởng khoa ở Nhạc viện âm nhạc quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO