“Mẹ nhà người ta” chuẩn bị bữa ăn dặm cho con “đỉnh của chóp” ai nhìn cũng mê

MINH AN | 22/07/2021 14:01

Bằng sự sáng tạo và khéo léo, chị Trần Phương Linh (SN1990) hiện đang sinh sống tại quận Bình Tân (Tp.HCM) đã chế biến ra rất nhiều món ăn thơm ngon, ngộ nghĩnh đẹp mắt cho con trai của mình.

Con trai chị Linh tên là Hồng Thiên An (mọi người hay gọi là bé Anan vì bé có bố là người gốc Hoa) hiện bé được hơn 17 tháng tuổi.

Dù bận rộn công việc bán hàng online nhưng chị Linh cũng rất chú trọng đến cách chăm sóc nuôi dạy con, với sự khéo tay sẵn có, chị đã mày mò, tìm hiểu để tạo ra các bữa ăn thơm ngon, đẹp mắt cho con.

Các món ăn được chị lựa chọn phù hợp với độ tuổi của con, các loại rau củ theo mùa.

Bữa cơm của con tiêu chí rất đơn giản là đủ 4 nhóm : Chất bột đường, béo, protein, vitamin và khoáng chất.

an-dam0.jpg

Trước đây chị Linh ít bày biện thì bé vẫn hợp tác. Nhưng từ sau một tuổi bé bắt đầu học hỏi, đặc biệt bé nhà mình thích động vật. Nên với bữa cơm nếu mẹ nặn đồ ăn thành động vật thì bé vô cùng phấn khích. Bữa ăn mà chị Linh chế biến bé Anan ăn hết 80%.

an-dam1.jpg

Trên mâm cơm lun có món cơ bản và cơm, rau, đạm như cá thịt và trái cây tráng miệng.

an-dam2.jpg

“Khi con bắt đầu ăn dặm, mình đã tìm hiểu về phương pháp BLW (phương pháp ăn dặm chỉ huy) nhưng mình không đủ can đảm để tập BLW ngay từ đầu nên đã chọn ăn dặm kiểu nhật trước để bé làm quen với thức ăn và đảm bảo tính an toàn. Trộm vía bạn Anan khá háu ăn”, chị Linh nói.

an-dam3.jpg

Ban đầu chị Linh cho bé ăn cháo và rau luộc.

an-dam4.jpg

Thay vì nấu cháo tỉ lệ 1:10 như ở sách, thì chị Linh nấu cháo bình thường không quá loãng. Khi thấy bé bắt đầu hợp tác tốt, tiêu hoá tốt thì chị Linh tăng thô ngay sau 1tuần chứ không đợi thời gian nhất định.

an-dam5.jpg

Bắt đầu đến tháng thứ 2 ăn dặm chị Linh kết hợp thêm ăn dặm BLW.

an-dam6.jpg

Chị Linh nấu cơm nhão và chế biến món đạm còn rau sẽ luộc để bé cầm nắm làm quen và tập đưa lên miệng. Bé Anan nắm bắt khá nhanh và có có tự lập cao nên bạn đã hợp tác tốt ngay từ bữa đầu tiên.

an-dam00.jpg

Chị Linh và con trai Anan.

an-dam15.jpg

Từ tháng thứ 3 ăn dặm (bé bắt đầu 8 tháng) chị Linh cho bé ăn BLW hoàn toàn vì bé đã hứng thú với việc tự ăn một mình. Bé bắt đầu ăn và ham chơi và phá đồ ăn.

an-dam14.jpg

Có khi chị Linh đã khóc và mắng con và áp dụng kỷ luật bàn ăn 1 cách cứng nhất, không ăn là mẹ dẹp cho nhịn.

an-dam13.jpg

Thế nhưng khi nghĩ con đang tuổi khám phá và chưa biết cân bằng được mong muốn cảm xúc thi làm sao theo ý mẹ 100% được, vậy là chị Linh bình tĩnh hơn, ôn hoà hơn và chọn cách ăn và chơi cùng con trong bữa ăn.

an-dam12.jpg

"Nếu con quăng đồ ăn mình sẽ không ép mà sẽ bảo con đút mình phần đồ ăn con vứt đó. Sau đó đút lại một miếng khác cho bé. Và bé khác thích thú với điều đó" - Chị Linh nhận xét

an-dam11.jpg

Chị Linh thường mua thực phẩm về rồi cấp đông, một lần đi siêu thị trữ tầm 3-4 ngày. Còn gia vị và các loại khác chị mua đồ hữu cơ ở các shop ăn dặm.

an-dam10.jpg

Nói về bữa ăn thì chị Linh làm cho con với tiêu chí "tủ lạnh có gì ăn đó". Buối sáng sau khi bé ăn xong tầm 8-9h thì chị Linh bắt đầu nấu bữa trưa cho bé. Vì khẩu vị khác nhau nên bà ngoại Anan thường nấu bữa cơm gia đình trong thời gian chị Linh cho bé ăn sáng. Sau đó đến chị Linh nấu cho bé Anan.

an-dam7.jpg

Chị Linh chế biến đồ ăn tầm 1 tiếng. Trong thời gian đó chị Linh vừa trông bé vừa nấu nhưng lại thoải mái, có thể chơi cùng bé nữa.

an-dam8.jpg

Phần nặn cơm chiếm riêng thời gian 15-30p tuỳ hình và tuỳ thời gian rảnh của chị Linh.

an-dam9.jpg

Chị Linh quan niệm con cái ảnh hưởng người mẹ 80% về cách sống, thói quen và giáo dục. Nên chị Linh luôn nhìn con để sửa bản thân mỗi ngày để trở thành bà mẹ ôn hoà và tốt hơn. “Con chính là động lực để mình hoàn thiện bản thân mỗi ngày", chị Linh nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
“Mẹ nhà người ta” chuẩn bị bữa ăn dặm cho con “đỉnh của chóp” ai nhìn cũng mê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO