Mê mẩn với những bức tranh bằng đất sét của người phụ nữ 40 tuổi

MINH AN| 23/10/2021 14:00

Chưa có kinh nghiệm, chỉ học làm hoa đất sét và vẽ tranh trong thời gian ngắn nhưng chị Phạm Thị Giáng Sinh (40 tuổi, TP Thủ Đức) đã sáng tạo được những tác phẩm nghệ thuật độc đáo mà ai nhìn cũng mê.

Nói về hành trình làm hoa bằng đất sét, chị Giáng Sinh cho biết năm 2011, chị đi học một khóa học cắm hoa tươi. Ban đầu chị Sinh mở shop kinh doanh hoa tươi, đối mặt với không ít khó khăn với loại hình dịch vụ khá đặc thù.

Ngoài yếu tố tay nghề của người thợ, để có những bình hoa, đóa hoa đẹp, hoa nhập về để đa dạng mẫu mã thì cần số lượng lớn, yêu cầu số số tiền vốn bỏ ra nhiều, tuy nhiên nếu bán chậm thì hoa héo, hư hại, chỉ còn cách vứt bỏ.

Kinh doanh hoa tươi chừng 3 tháng, chị Sinh chuyển sang học làm hoa giấy, loại hình có thể khắc phục được những nhược điểm của hoa tươi. Năm 2016, được một người bạn giới thiệu, chị Sinh theo học một lớp làm hoa bằng đất sét để có thêm cảm hứng và cảm nhận được các chất liệu khác nhau.

Cuối năm 2020, một người bạn còn đến nhà hướng dẫn thêm chị về cách làm hoa đất sét, học vẽ tranh để kết hợp thành tác phẩm nghệ thuật đặc biệt. Cũng kể từ đó, chị mê mẩn và luôn muốn biến đất sét thành những bức tranh có hồn.

Để làm ra những tác phẩm đặc sắc, chị Sinh phải tỉ mỉ, chăm chú từng công đoạn. Nền tranh được chị vẽ bằng màu sơn dầu, hoa được nặn từ đất sét Nhật, Thái và cả của Việt Nam.

tranh1.jpeg
Những bức tranh đất sét chị Sinh tự vẽ
tranh2.jpeg
Chị Sinh cho biết có thể ngồi hàng giờ để tự tìm tòi học vẽ, rồi lại ngồi hàng giờ để nặn từng bông hoa

“Tất cả các loại đất chỉ có một màu trắng tin tươm, việc nặn hoa ra màu gì chính là cảm nhận và sáng tạo của người làm hoa. Mỗi bông hoa sau khi làm cũng được tô thêm màu sơn dầu để giữ được độ tươi lâu”, chị Sinh cho biết.

Cũng theo chị Sinh, sau khi hoàn thành tác phẩm, chị đặt vào khung kính để bảo vệ tránh bụi và va đập đáng tiếc. Với cách bảo quản cẩn thận này thì các bức tranh có thể giữ được nét độc đáo, rực rỡ hơn 10 năm sau.

tranh3.jpeg
Chị Sinh đã học hỏi và nặn nhiều kiểu hoa khác nhau
tranh4.jpeg
Mỗi bức tranh sau khi chị nặn xong có thể treo được khoảng 10 năm

Nửa năm "bén duyên" với công việc mới, chị Sinh không chỉ theo đuổi được đam mê mà còn lan tỏa loại hình nghệ thuật độc đáo này tới mọi người. Một số người biết đến tranh hoa đất sét còn liên hệ và ngỏ ý đặt mua. Đến nay, chị Sinh đã bán được khá nhiều tranh.

Có lẽ, niềm hạnh phúc của chị Sinh bây giờ là hàng ngày được sống trong niềm đam mê bất tận với tranh, được thỏa sức sáng tạo, thể hiện cảm xúc với những tác phẩm mang dấu ấn riêng biệt...

Cùng ngắm thêm những bức tranh đất sét của chị Sinh nhé:

tranh16.jpeg
tranh17.jpeg
tranh15.jpeg
tranh14.jpeg
tranh13.jpeg
tranh6.jpeg
tranh8.jpeg
tranh9.jpeg
tranh11.jpeg
Bài liên quan
  • Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản qua nghệ thuật cắm hoa Ikebana
    Taikan Japan là một chuỗi video hướng dẫn và Workshop thực hành nhằm giới thiệu, giải thích một cách thật dễ hiểu về rất nhiều nét văn hóa của Nhật Bản, từ nghệ năng truyền thống cho đến văn hóa đại chúng, với khách mời là các chuyên gia, câu lạc bộ của Việt Nam.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mê mẩn với những bức tranh bằng đất sét của người phụ nữ 40 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO