Mê mẩn hương vị béo ngậy, thơm ngon của bánh tằm miền Tây

Bài và ảnh: Thùy Trang| 14/08/2024 19:54

Bánh tằm - món ăn dân dã, bình dị nhưng lại ẩn chứa một chiều sâu văn hóa. Mỗi sợi bánh tằm như một câu chuyện kể về cuộc sống giản đơn, bình yên của người dân miền Tây.

Miền Tây Nam Bộ, với những cánh đồng lúa trải dài, những con sông hiền hòa và con người chất phác, luôn có sức hấp dẫn đặc biệt. Bên cạnh những đặc sản nổi tiếng như trái cây, cá tôm, vùng đất này còn tự hào sở hữu một nền ẩm thực phong phú, đa dạng. Trong đó, bánh tằm nổi lên như một nét văn hóa ẩm thực độc đáo.

Dù là ở Sóc Trăng, Kiên Giang hay Bạc Liêu, món bánh tằm luôn chinh phục thực khách bởi hương vị thơm ngon, đặc trưng. Mỗi địa phương lại có cách chế biến riêng, tạo nên những hương vị độc đáo nhưng vẫn giữ được nét tinh hoa chung của ẩm thực miền Tây.

Bánh tằm Sóc Trăng – Ngọt ngào và mộc mạc

Sóc Trăng, vùng đất nổi tiếng với nền văn hóa đa dạng, là nơi giao thoa giữa 3 dân tộc Kinh, Hoa và Khmer. Điều này đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền ẩm thực nơi đây, trong đó có món bánh tằm bì.

Mê mẩn hương vị béo ngậy, thơm ngon của bánh tằm miền Tây - 1

Bánh tằm ở Sóc Trăng có sợi bánh trắng, mềm mịn, được làm từ bột gạo kết hợp với bột năng để tạo độ dai vừa phải. Người ta còn thêm bì heo thái mỏng, trộn với thính gạo rang để tạo nên món bánh tằm bì đặc trưng.

Cách ăn bánh tằm cũng khá độc đáo. Bánh tằm thường được bày trên đĩa, bên trên là bì, các loại rau sống như xà lách, giá đỗ và đặc biệt là nước cốt dừa. Nước cốt dừa béo ngậy, sền sệt hòa quyện cùng bánh tằm, bì và nước mắm chua ngọt, tạo nên hương vị đậm đà, thanh mát.

Bánh tằm bì Sóc Trăng không chỉ đơn thuần là một món ăn, mà còn là sự kết tinh của những giá trị văn hóa đa dạng, là món quà mà đất và người nơi đây dành tặng cho những ai yêu mến ẩm thực miền Tây.

Bánh tằm Kiên Giang – Phong phú và đậm đà

Nếu có dịp ghé qua Kiên Giang, thực khách sẽ dễ dàng bắt gặp món bánh tằm với những biến tấu phong phú hơn so với các địa phương khác.

Mê mẩn hương vị béo ngậy, thơm ngon của bánh tằm miền Tây - 2

Bánh tằm ở Kiên Giang thường được dùng kèm với xíu mại, bì, rau thơm nước cốt dừa và nước mắm tạo nên một hương vị đậm đà cùng màu sắc bắt mắt

Sợi bánh tằm ở Kiên Giang mềm mại nhưng không quá dai, vừa miệng và giữ được độ dẻo tự nhiên của bột gạo. Bột gạo sau khi được cô đặc như hồ, người ta sẽ se thành sợi (có thể se bằng tay hoặc bằng máy). Chính quy trình làm bánh tỉ mỉ này đã tạo nên sự khác biệt so với bánh tằm ở các tỉnh lân cận.

Khi thưởng thức, người ta thường chan nước cốt dừa béo ngậy lên trên, thêm một chút nước mắm pha loãng để tăng thêm hương vị. Nước cốt dừa ở Kiên Giang thường được nấu loãng hơn, tạo cảm giác thanh mát nhưng vẫn giữ được độ béo đặc trưng.

Bên cạnh đó, bánh tằm Kiên Giang còn được ăn kèm với nhiều loại topping hấp dẫn. Xíu mại mềm ngọt được làm từ thịt heo và củ sắn, hòa quyện cùng bì heo giòn tan và nước mắm chua ngọt. Thêm vào đó, rau sống tươi mát như dưa leo, giá đỗ, xà lách càng làm tăng thêm hương vị đặc trưng của món ăn.

Bánh tằm Bạc Liêu – Dân dã và gần gũi

Khác với sự phong phú của Kiên Giang, bánh tằm ở Hậu Giang lại mang nét giản dị, dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn.

Mê mẩn hương vị béo ngậy, thơm ngon của bánh tằm miền Tây - 3

Bánh tằm ở đây được ép thành sợi từ bột gạo xay, có độ dai vừa phải và thơm mùi gạo mới. Sợi bánh không quá to, mềm nhưng không bở

Mê mẩn hương vị béo ngậy, thơm ngon của bánh tằm miền Tây - 4

Bánh tằm Bạc Liêu có màu sắc tương tự như ở Kiên Giang, chỉ khác nhau ở cách làm sợi bánh và một ít món phụ ăn kèm

Điểm đặc biệt của bánh tằm Bạc Liêu là cách chế biến đơn giản nhưng tinh tế. Người Bạc Liêu thường ăn bánh tằm kèm với xíu mại, rau thơm và bì thính như ở Kiên Giang, nhưng ở đây còn được ăn cùng dưa chua vàng ươm, giòn giòn, được làm từ cà rốt, củ cải trắng, hành phi và mỡ hành thơm lừng.

Nước cốt dừa ở Bạc Liêu được pha loãng, ít béo hơn, tạo cảm giác thanh mát nhưng vẫn đủ để làm dậy lên hương vị đặc trưng của món ăn.

Mê mẩn hương vị béo ngậy, thơm ngon của bánh tằm miền Tây - 5

Dù ở Sóc Trăng, Kiên Giang hay Bạc Liêu, bánh tằm đều có một điểm chung là sự kết hợp hài hòa giữa sợi bánh mềm dẻo, nước cốt dừa béo ngậy và nước mắm đậm đà.

Tuy nhiên, mỗi địa phương lại có những biến tấu riêng, tạo nên nét độc đáo cho món ăn. Bên cạnh đó, bánh tằm còn thể hiện tình yêu và sự sáng tạo trong ẩm thực của người dân miền Tây Nam Bộ.

Những nét khác biệt ấy không chỉ làm phong phú thêm nền văn hóa ẩm thực vùng sông nước, mà còn là niềm tự hào của người dân nơi đây khi nhắc về món bánh tằm độc đáo của quê hương.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Mê mẩn hương vị béo ngậy, thơm ngon của bánh tằm miền Tây
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO