Mẹ khóc lóc phát hiện con trai lấy trộm tiền để đi chơi, chuyên gia thẳng thừng: Sau ĐỘ TUỔI này, cha mẹ hãy tự cho con tiền tiêu vặt, đừng để mọi thứ không cứu vãn được!

22/04/2024 11:14

Con bạn đã bao giờ lén lút lấy tiền của bố mẹ chưa?

Hôm qua, bạn thân vừa giận dữ vừa kể lại với tôi: "Con trai mình đã lấy trộm tiền của mình để đi chơi với bạn cùng lớp. Nếu mình không phát hiện cái ví đã bị dịch chuyển thì chắc chắn con sẽ nói dối. Mình đã tức giận đến mức không thể ăn tối được".

Sau khi nghe bạn thân phàn nàn, tôi an ủi cô ấy một chút và hỏi cô ấy một câu: Hồi nhỏ bạn có lấy tiền của bố mẹ không?

Người bạn thân nhất của tôi im lặng vài giây rồi vặn lại:

"Lúc nhỏ là nhà nghèo thiếu thốn đủ thứ, chẳng bao giờ được mẹ mua cho đồ ăn vặt. Nhưng con trai muốn ăn gì, chơi gì thì mình đều chiều chuộng".

Tôi nhận thấy các bậc cha mẹ khi phát hiện con mình lấy tiền của gia đình, họ đều nhanh chóng nhận định con là kẻ trộm.

Tuy nhiên, một khi cha mẹ gán cho con mình cái mác "kẻ trộm cắp" thì tâm lý xấu hổ, tủi hổ, vô đạo đức sẽ hình thành trong lòng con cái. Điều này cực kỳ bất lợi cho sự phát triển sau này của trẻ.

Mẹ khóc lóc phát hiện con trai lấy trộm tiền để đi chơi, chuyên gia thẳng thừng: Sau ĐỘ TUỔI này, cha mẹ hãy tự cho con tiền tiêu vặt, đừng để mọi thứ không cứu vãn được!-1
Cha mẹ đau đớn khi phát hiện con lấy trộm tiền

Nó giống như một bóng đen luôn hiện lên và nói rằng mình đã trộm thứ gì đó, ảnh hưởng đến cuộc sống của đứa trẻ. Đứa trẻ chỉ lén lấy tiền nhưng điều đó không có nghĩa là nó là người xấu.

Nguyên nhân khiến trẻ lấy trộm tiền của bố mẹ

Dù trẻ "ăn trộm" tiền là vấn đề khiến chúng ta đau đầu, lo lắng nhưng chúng ta cũng phải suy nghĩ xem tại sao trẻ lại cư xử như vậy?

Sự cám dỗ của xã hội

Trẻ em có thể lấy tiền của cha mẹ vì chúng muốn có những món đồ mới hoặc thích các mối quan hệ xã hội với bạn bè cùng trang lứa.

Ví dụ, một đứa trẻ luôn muốn có một món đồ chơi nhưng bố mẹ không bao giờ mua nó. Một đứa trẻ muốn ra ngoài chơi với bạn cùng lớp nhưng bố mẹ không bao giờ cho phép.

Cha mẹ từ chối một cách mù quáng khiến những mong ước nhỏ nhoi của con cái không được thực hiện. Vì vậy, khi lớn lên, con cái sẽ nảy sinh ý định lén lút lấy tiền của cha mẹ.

Trước tình huống này, chúng ta nên giao tiếp với con cái và cho chúng biết lý do tại sao chúng ta không mua hoặc tại sao chúng ta không ủng hộ ý tưởng của con mình và để chúng hiểu lý do thực sự.

Nếu lý do của trẻ là hợp lý thì chúng ta cũng phải đưa ra sự hỗ trợ phù hợp. Mục đích chính của chúng tôi là giúp họ có những giá trị và quan điểm đúng đắn về tiền bạc, đồng thời hiểu rằng vật chất không thể đại diện cho tất cả mọi thứ.

Thiếu giáo dục và môi trường gia đình

Trẻ lén lút lấy tiền cũng có thể do ở nhà chưa dạy chúng không được lén lút lấy tiền, hoặc thiếu sự bầu bạn, chăm sóc của cha mẹ.

Lúc này, bố mẹ nên kịp thời suy ngẫm về phương pháp giáo dục của mình, giao tiếp nhiều hơn với con cái, hiểu rõ nội tâm của chúng và từ từ hướng dẫn chúng.

Chúng ta cần thiết lập bầu không khí gia đình hạnh phúc và tích cực cho con cái, giao tiếp nhiều hơn với chúng, vun đắp các mối quan hệ và chia sẻ ý nghĩa của việc kiếm tiền cũng như kiến thức quản lý tài chính.

Mối quan hệ thân thiết giữa cha mẹ và con cái có nghĩa là trẻ dám nói với cha mẹ bất cứ điều gì, điều này cũng có thể làm giảm khả năng trẻ phát triển những hành vi xấu.

Ảnh hưởng xấu từ bạn bè

"Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng", vòng tròn xã hội của trẻ em cũng có ảnh hưởng quan trọng đến hành vi của chúng.

Chẳng hạn, trẻ em dễ bị cám dỗ và ảnh hưởng tiêu cực nếu bạn bè của chúng không ngoan ngoãn. Vì vậy, chúng ta cũng nên chú ý đến vòng tròn bạn bè của con mình, cố gắng giúp con lựa chọn những mối quan hệ xã hội tích cực và có lợi, đồng thời thanh lọc vòng tròn xã hội của con để giảm khả năng trẻ phát triển những hành vi xấu.

Trẻ em còn nhỏ, khả năng phân biệt đúng sai còn yếu nhưng cũng đang lớn lên từng chút một. Dù trong mắt cha mẹ vẫn còn là những đứa trẻ nhưng tâm hồn các em đang dần trưởng thành.

Vì vậy, ở độ tuổi và giai đoạn phù hợp, chúng ta cũng phải cho trẻ tiếp xúc với tiền bạc một cách hợp lý và nuôi dưỡng chúng hình thành quan niệm đúng đắn về tiền bạc.

Khi nào cần cho con tiền tiêu vặt?

Bậc thầy đầu tư Warren Buffett từng nói: "Tiền tiêu vặt không chỉ là tự do của trẻ em mà còn là một loại hình giáo dục". Câu nói này bộc lộ ý nghĩa sâu xa, không chỉ là tiền tiêu vặt mà còn là giá trị của trẻ em, việc trau dồi tính cách quan điểm tiêu dùng và thậm chí cả quan điểm về cuộc sống.

Khả năng và phạm vi tiêu dùng của trẻ

Một số trẻ trưởng thành sớm và một số trưởng thành muộn. Mong muốn của mỗi đứa trẻ về mọi thứ và quan niệm về các mối quan hệ xã hội là khác nhau. Vì vậy, độ tuổi thích hợp để đưa tiền tiêu vặt cho trẻ cần phải được xác định tùy theo hoàn cảnh cá nhân của trẻ.

Thông thường, sau khi trẻ vào tiểu học, được tiếp xúc với kiến thức cộng, trừ, tiền bạc và đã có được những khả năng nhận thức, khả năng tự chăm sóc bản thân nhất định, chúng ta có thể cân nhắc cho trẻ dần dần một khoản tiền tiêu vặt phù hợp.

Việc cho trẻ tự tiêu tiền không chỉ giúp trẻ hiểu được giá cả, cách tính tiền mà còn giúp trẻ hiểu rõ hơn về chi tiêu trong gia đình và có ý thức trách nhiệm gia đình cao hơn.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần kiểm soát số tiền đưa cho con để xem chúng thường mua gì. Bạn có thể cho bé mỗi ngày một lần hoặc mỗi tuần một lần, tùy theo số lượng và số lượng đồ con bạn mua.

Mẹ khóc lóc phát hiện con trai lấy trộm tiền để đi chơi, chuyên gia thẳng thừng: Sau ĐỘ TUỔI này, cha mẹ hãy tự cho con tiền tiêu vặt, đừng để mọi thứ không cứu vãn được!-2
Cho con tiền tiêu vặt cũng là cách giáo dục trẻ cực kỳ hiệu quả

Nếu trẻ chi tiêu quá nhiều, cha mẹ có thể giao tiếp kịp thời với trẻ; nếu trẻ luôn dư tiền tiêu vặt, chúng ta cũng có thể dạy trẻ cách quản lý tiền và tiết kiệm.

Phương pháp phát triển khái niệm về tiền

Cha mẹ hãy là tấm gương cho con cái. Chúng ta nên giáo dục con cái quan niệm đúng đắn về tiền bạc, để chúng hiểu rằng tiền khó kiếm được, nuôi dưỡng ý thức tiêu dùng và quản lý tài chính hợp lý, đồng thời dạy chúng lập kế hoạch và quản lý tiền bạc một cách hợp lý.

Trong quá trình hướng dẫn, giáo dục, chúng ta có thể giao cho trẻ một số công việc nhỏ như làm việc nhà, để trẻ tự kiếm được một phần tiền tiêu vặt và được trả bằng sức lao động, sự cống hiến của chính mình. Điều này có thể giúp trẻ xây dựng cảm giác thành tựu bên trong, nhận ra giá trị của lao động và học cách trân trọng, sử dụng số tiền nhận được một cách hợp lý hơn. Những hành động và sự tham gia thực tế của trẻ hiệu quả hơn việc cha mẹ cằn nhằn gấp trăm lần.

Nhìn chung, hành vi lén lút lấy tiền nhiều trẻ sẽ mắc phải, và rất có thể sẽ là con bạn nên đòi hỏi sự quan tâm và phản ứng thích hợp của chúng ta.

Chỉ bằng cách hiểu được những lý do tiềm ẩn khiến trẻ em tiêu tiền, chúng ta mới có thể đưa ra hướng dẫn và giáo dục có mục tiêu hơn cho trẻ, để chúng có thể hình thành quan điểm đúng đắn về cuộc sống, trau dồi khả năng tiêu dùng hợp lý và lập kế hoạch hợp lý. Đồng thời chắp cánh cho tương lai của chúng, giúp chúng phát triển toàn diện hơn.

Theo Đời sống & Pháp luật

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẹ khóc lóc phát hiện con trai lấy trộm tiền để đi chơi, chuyên gia thẳng thừng: Sau ĐỘ TUỔI này, cha mẹ hãy tự cho con tiền tiêu vặt, đừng để mọi thứ không cứu vãn được!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO