Mẹ đưa con gái đi khám vì nghĩ có vấn đề tâm lý, "toa thuốc" chuyên gia kê khiến mẹ hối hận

30/09/2023 21:18

Hai tháng sau, người mẹ hào hứng gọi điện cho chuyên gia tư vấn nói rằng giờ đây con gái đã vui vẻ, có thể tự mình hoàn thành bài tập về nhà.

Một người mẹ đưa con gái đến gặp chuyên gia tâm lý để được giúp đỡ. Cô nhận thấy con thường lơ đãng khi làm bài tập về nhà và luôn mắc đầy lỗi. Trên bàn học có một cuốn sách mở sẵn, nhưng em thường ngồi đó ngơ ngác, chỉ cần đọc vài dòng là buông. Người mẹ la mắng rồi cố gắng trò chuyện với con nhưng vô ích. Quá mệt mỏi, cô đưa con đi tư vấn tâm lý.

Chuyên gia yêu cầu được nói chuyện riêng với cô con gái. Sau khi hỏi kỹ, ông được biết vì bố mẹ bận công việc nên em được gửi về ở với ông bà ngoại từ nhỏ. Đã nhiều năm không có sự chăm sóc của bố mẹ, đứa trẻ vô cùng bất an, cộng với thành tích học tập kém khiến em luôn thấy tự ti và có lòng tự trọng thấp.

Mẹ đưa con gái đi khám vì nghĩ có vấn đề tâm lý, toa thuốc chuyên gia kê khiến mẹ hối hận-1
Ảnh minh họa

Năm 10 tuổi, em được mẹ đưa về nuôi. Nhưng người mẹ hầu như không để ý đến cảm xúc của con, chỉ bắt con học, điều này khiến đứa trẻ càng cảm thấy bơ vơ. Dần dần, em mất hết hứng thú học tập và rơi vào trạng thái chán nản.

Sau khi hiểu rõ hoàn cảnh, chuyên gia tư vấn đã nói với người mẹ: "Năng lượng của con gái chị quá thấp. Ưu tiên hàng đầu bây giờ không phải là ép con học mà là cải thiện năng lượng của con".

Và ông kê một "toa thuốc": Khi con chậm làm bài tập về nhà, đừng vội vàng hay ép buộc con; Đồng hành cùng con một cách nghiêm túc mỗi ngày một giờ, có thể đi dạo hoặc chơi nhưng phải là việc con thích; Hãy nói một cách chân thành rằng "con thật tuyệt vời" với con mỗi ngày...

Hai tháng sau, người mẹ hào hứng gọi điện cho chuyên gia tư vấn nói rằng, giờ đây con gái đã vui vẻ, có thể tự mình hoàn thành bài tập về nhà.

Trên thực tế, nguyên nhân cơ bản khiến cô con gái thay đổi là do năng lượng tích cực của em tăng lên.

Giáo sư tâm lý học người Mỹ David Hawkins từng đề xuất "thuyết phân cấp năng lượng". Mỗi người đều có mức năng lượng riêng, giống như mức pin của điện thoại di động. Những đứa trẻ có mức năng lượng thấp giống như đầu tàu không thể kéo được, chúng thấy mọi thứ đều nhàm chán. Trẻ em có mức năng lượng cao giống như một mặt trời nhỏ, tràn đầy nhiệt huyết trong mọi việc chúng làm.

Có người hỏi trên một diễn đàn MXH: Điều gì sẽ xảy ra nếu một đứa trẻ ở trạng thái thiếu năng lượng trong thời gian dài? Câu trả lời được yêu thích nhất là: Chúng sẽ cảm thấy mình vô dụng, cuộc sống thật vô nghĩa, cuối cùng dần suy sụp.

Chỉ khi có đủ năng lượng trẻ mới sẵn sàng thực hiện một số nhiệm vụ khó khăn như học tập chăm chỉ, kiên nhẫn giao tiếp với cha mẹ, tích cực tập thể dục… Bởi vậy, nhiều khi con bạn không hề lười biếng mà chỉ là có năng lượng quá thấp.

Sau 30 năm nghiên cứu, ông David Hawkins đã phát hiện ra: Nếu một người ở mức năng lượng thấp trong thời gian dài sẽ dẫn đến một số bệnh tâm thần. Khi chiếu lên trẻ em, các triệu chứng như trầm cảm, lo âu, hưng cảm, nổi loạn sẽ xuất hiện.

Có thể nói, trẻ em thiếu năng lượng trong thời gian dài giống như bị ngộ độc mãn tính vậy.

"Sạc" lại năng lượng cho con

Khi thành tích của con không đạt yêu cầu, đừng tùy tiện gán cho con cái mác ngu ngốc, vì có thể con bạn đang thiếu năng lượng. Lúc này, điều quan trọng nhất là cha mẹ hãy gạt bỏ những suy nghĩ xao lãng và sạc lại năng lượng cho con.

1. Nuôi dưỡng con bằng tình yêu thương dồi dào

Không có bậc cha mẹ nào không yêu thương con cái, nhưng chỉ có tình yêu trong lòng thôi thì chưa đủ, phải thể hiện và thực hiện thường xuyên. Chỉ khi thường xuyên đồng hành cùng con, động viên con và tạo ra cho con những điều bất ngờ, con mới cảm nhận được sự tồn tại thực sự của tình yêu.

Vào buổi sáng, khoảnh khắc trẻ thức dậy, hãy mỉm cười, hôn lên trán con và ôm con thật chặt; Sau giờ làm về, hãy nghe con kể những điều thú vị xảy ra trong ngày; Buổi tối trước khi đi ngủ, hãy kể cho con nghe một câu chuyện và chúc nhau ngủ ngon…

Có câu nói: Trẻ em được nuôi dưỡng bằng tình yêu thương sẽ lung linh như ánh sáng. Chỉ khi thực sự cảm nhận được dòng chảy của tình yêu, đứa trẻ mới có thể cảm thấy đủ an toàn trong lòng và tràn đầy năng lượng.

2. Khen ngợi con nhiều hơn

Mặc dù ngôn ngữ là vô hình nhưng nó tràn ngập căn phòng, gia đình, môi trường và trái tim của chúng ta. Có hai việc mỗi ngày nên làm với con mình khi chúng lớn lên: Việc đầu tiên là vỗ vai, sờ đầu trẻ; Điều thứ hai là nói với con: "Con thật tuyệt vời, con giỏi hơn bố/mẹ!".

Lời khen vốn mang tính tích cực, còn lời chê bai lại khiến con người ta chán nản. Mỗi lời động viên, khen ngợi của cha mẹ đều là sức mạnh tiếp thêm động lực cho trẻ trưởng thành.

3. Khuyến khích trẻ tham gia các môn thể thao ngoài trời

Cuộc sống chỉ diễn ra trong bốn bức tường của lớp học và gia đình sẽ cắt đứt nguồn hạnh phúc và nuốt chửng năng lượng của trẻ. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên đưa con ra khỏi nhà và cùng nhau tham gia một số môn thể thao ngoài trời.

Nghiên cứu cho thấy trong quá trình tập luyện, cơ thể sản sinh ra dopamine, serotonin và norepinephrine. Những chất dẫn truyền thần kinh quan trọng này có thể cải thiện tình trạng cuộc sống của trẻ. Hãy cho con bạn hòa mình vào thiên nhiên, chạy nhảy và tập thể dục.

4. Giúp trẻ tìm thấy niềm đam mê

Dành thời gian cho đam mê có thể làm phong phú thêm cuộc sống của trẻ và giúp chúng thoát khỏi vòng lặp học hành nhàm chán. Cha mẹ nên quan tâm con ngay từ khi còn nhỏ để giúp con tìm thấy những thứ con thực sự thích và hỗ trợ con. Một sở thích duy trì lâu dài có thể mang lại nguồn năng lượng bất tận cho trái tim trẻ.

5. Cha mẹ tăng cường năng lượng cho bản thân

Trong một ngôi nhà, năng lượng có tính lây lan. Nếu cha mẹ thường xuyên chán nản, lười biếng, dễ xúc động thì con cái không thể có được trạng thái tích cực, vui vẻ và kỷ luật tự giác cao.

Vì vậy, cha mẹ phải chú ý nâng cao năng lượng của bản thân: Đừng lãng phí bản thân vào những điều vô ích; Thường làm nhiều việc bạn yêu thích, chẳng hạn như vẽ tranh, viết lách, nghe nhạc; Đi ngủ sớm và dậy sớm, giữ lịch trình đều đặn và tâm trạng thoải mái. Cha mẹ đối với con cái như đất đối với rễ cây. Chỉ khi đất màu mỡ mới liên tục bổ sung năng lượng cho rễ, thân cây, giúp cây phát triển mạnh mẽ, ra hoa và kết trái.

Năng lượng của một người quan trọng hơn EQ và IQ. Năng lượng quyết định tâm trạng và trạng thái, đồng thời cũng ảnh hưởng đến vận mệnh cuộc đời của trẻ. Nhưng con cái chúng ta sinh ra không luôn tràn đầy năng lượng. Chính sự đồng hành, tình yêu thương vô điều kiện, sự chấp nhận, động viên, khen ngợi của cha mẹ đã nuôi dưỡng và khiến trái tim trẻ tràn đầy sức mạnh.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẹ đưa con gái đi khám vì nghĩ có vấn đề tâm lý, "toa thuốc" chuyên gia kê khiến mẹ hối hận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO