Mẹ đảm Hà thành mách làm chè bưởi giòn sần sật và không bị đắng

MINH AN| 07/10/2021 11:41

Chè bưởi là món ăn thơm ngon, hấp dẫn được nhiều người yêu thích. Cách làm chè bưởi vốn không khó nhưng nếu chế biến không đúng cách thì món ăn sẽ rất đắng, cứng hoặc không được giòn ngon như ngoài hàng. 

Theo chị Nguyễn Hồng Nghĩa (Hà Nội) để làm chè bưởi ngon, không bị đắng cần phải chú ý đến khâu sơ chế nguyên liệu, đặc biệt là cùi bưởi.

“Là người đam mê chuyện bếp núc, đặc biệt là nấu những món ăn chiều, mình hay làm bánh trái và chè bưởi”, chị Nghĩa nói.

Để làm chè bưởi giòn tan, theo chị Nghĩa, bưởi rửa sạch, sau đó gọt bớt phần vỏ xanh bên ngoài tới lớp cùi màu trắng, nên loại sạch lớp vỏ chứa tinh dầu bưởi để khỏi đắng, đỡ mất công xử lí nhiều.

che1.jpeg
che2.jpeg

Khía nhẹ làm 5 hoặc 6 phần xung quanh quả bưởi để tách lớp cùi ra, sau đó lọc bớt lớp màng bên trong để cùi bưởi bớt dai, thái dọc nhỏ chừng 1,5cm (kích thước này còn phụ thuộc vào độ dày cùi bưởi từng quả).

Sau đó thái cùi bưởi vuông miếng cỡ chừng 1,5 cm.

che4.jpeg
che5.jpeg

Cùi bưởi thái xong, đun một nồi nước nóng già bỏ thêm muối hơi có vị mặn chút xíu để khử bớt vị đắng.

che7.jpeg

Ngâm nước nóng chừng 10 phút, xả nước lạnh, cho vào túi lưới rồi bóp xả nước cho cùi bớt đắng trong khoảng 5 phút.

che9.jpeg
che10.jpeg

Sau đó vắt kiệt nước, đổ muối hạt vào cùi bưởi bóp thật kĩ, đều trong khoảng 10 phút, lúc này cùi bưởi gần như không còn vị đắng mà chỉ còn vị mặn của muối.

che11.jpeg
che12.jpeg

Xả nước bóp sạch một lúc nữa. Nếu như còn hơi đắng thì ngâm tiếp 10 phút nước nóng già rồi xả nước bóp sạch trong 10 phút, đảm bảo sẽ hết đắng.

Dùng trộn hỗn hợp theo tỉ lệ 1 lít nước - 100g đường - 80g bột năng, cùi bưởi nhiều thì tăng lượng nước, đường, bột năng lên để ngâm cùi được ngập đủ nước. Ngâm cho cùi bưởi ngậm nước căng tròn trong 30 phút, sau đó vặt kiệt nước.

che15.jpeg
che16.jpeg

Cùi bưởi vắt kiệt lúc này có vị ngọt ăn cũng giòn, tiếp tục đổ bột năng lên phủ kín từng viên cùi bưởi một lớp đều mỏng.

che17.jpeg
che18.jpeg

Chuẩn bị một nồi nước 2 lít - 400g đường thốt nốt - 1 nắm lá dứa đun sôi đường tan thì bỏ 200g cùi bưởi vào đun chừng 10 phút, thấy cùi bưởi trong veo thì nhanh tay vớt ra thau nước đá, làm vậy để cùi bưởi giòn. Ngâm cùi bưởi trong 30 phút rồi vớt ra để ráo nước.

che19.jpeg
che20.jpeg

Trong lúc đợi cùi bưởi ráo nước thì hấp đỗ xanh. Ngâm đỗ trước khoảng 2 tiếng với nước ấm. Sau đó hấp chừng 10 phút, đỗ sẽ chín mềm nhưng không bị nát, còn giữ nguyên hình hạt đậu.

che22.jpeg

Dùng nồi nước vừa nấu cùi bưởi, có thể nếm vị thấy ngọt nhạt có thể thêm đường tuỳ theo khẩu vị của mình và một lượng nước bù vào phần hụt khi vừa đun cùi bưởi. Hoà tan 1 bát nước + bột năng để khi nước đường sôi thì đổ bát nước bột vào từ từ , vừa đổ vừa khuấy nhẹ tay theo một chiều để tránh vữa chè, tới khi nước chè sánh lại theo ý thích thì dừng lại.

che25.jpeg

Sau đó cho cùi bưởi vào, tiếp tới đỗ xanh, khuấy đều nhẹ tay theo 1 chiều đến khi thấy cùi bưởi, đỗ xanh đều thì tắt bếp là xong nồi chè bưởi vô cùng hấp dẫn.

che26.jpeg
Thành phẩm chè bưởi siêu ngon giòn tan không đắng
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẹ đảm Hà thành mách làm chè bưởi giòn sần sật và không bị đắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO