McDonald’s có thể kiếm tiền ở Nga dưới một thương hiệu khác?

12/05/2022 12:27

Izvestia hôm 11/5 dẫn các nguồn tin trong thị trường thực phẩm cho hay, chuỗi nhà hàng của Mỹ McDonald’s có thể sẽ hoạt động trở lại tại Nga dưới một thương hiệu khác.

Theo nguồn tin này, McDonald’s vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc quay trở lại thị trường Nga. Tuy nhiên, một trong những nguồn tin chia sẻ với ấn phẩm cho biết, vấn đề này “đã đến lúc phải quyết định”. Cho đến tháng 3/2022, mạng lưới McDonald’s đã phát triển hơn 800 cơ sở tại Nga.

“Công ty dự định tiết kiệm số tiền đã đầu tư vào Nga để phát triển chuỗi nhà hàng. Vì vậy, hợp lý hơn là công ty đang tìm cách để thực hiện điều này”, nguồn tin cho biết thêm.

Theo Chủ tịch Liên đoàn các nhà hàng và khách sạn (FRiO) của Nga, Igor Bukharov, McDonald’s đã tạo ra một mạng lưới các điểm thu hút người mua, vì vậy làm việc ngay cả dưới một thương hiệu mới cũng sẽ mang lại lợi nhuận cao.

“Các đối tác nhượng quyền của mạng lưới nhà hàng Mỹ trong tình huống này sẽ có thể tính vào việc giảm số tiền thanh toán đối với việc sử dụng tên của một công ty nước ngoài mới”, ông Bukharov đề xuất.

Hiện tại, trên toàn thế giới có 38.000 cơ sở ở 120 quốc gia trên thế giới vẫn hoạt động dưới nhãn hiệu McDonald’s, trong đó 93% được quản lý bởi nhượng quyền thương mại. Phạm vi nhà hàng, quy mô và thành phần của các phần có thể khác nhau rất nhiều ở các quốc gia khác nhau. Nhưng phần kinh doanh ở Nga trong “đế chế kinh doanh” này cũng khá quan trọng.

McDonald’s từ lâu đã đóng một vai trò biểu tượng ở Nga. Chuỗi cửa hàng này đã mở địa điểm đầu tiên tại Moscow cách đây 32 năm.

Các doanh nhân Mỹ thừa nhận rằng, tình hình là vô cùng khó khăn đối với một thương hiệu toàn cầu như vậy, và họ có nhiều cân nhắc khác nhau. Không phải vô cớ mà các nhà hàng chỉ tạm thời đóng cửa và họ hứa vẫn trả lương cho nhân viên và vẫn giữ lại các cơ sở của họ.

Được biết, tại Nga, McDonald’s sử dụng 62.000 nhân viên. Hàng trăm nhà cung cấp và đối tác địa phương, những người chuyên sản xuất các sản phẩm cho thực đơn và ủng hộ thương hiệu này.

McDonald’s dự tính việc đóng cửa tại Nga sẽ khiến gã khổng lồ thức ăn nhanh tiêu tốn khoảng 50 triệu USD mỗi tháng cho đến khi mở lại các nhà hàng ở đó.

Giám đốc tài chính của McDonald’s là Kevin Ozan cho biết, công ty này vẫn sẽ trả tiền thuê địa điểm, cũng như chi phí chuỗi cung ứng và các chi phí khác.

Ngoài việc tạm thời đóng cửa các địa điểm ở Nga, McDonald’s cũng đã đóng 108 nhà hàng ở Ukraine trong thời điểm hiện tại. Nga và Ukraine cùng chiếm khoảng 2% doanh thu toàn hệ thống, lần lượt 9% doanh thu và 3% thu nhập hoạt động của McDonald’s.

Trước đó, McDonald’s đã quyết định đóng cửa toàn bộ gần 850 cửa hàng tại Nga vì cuộc xung đột Nga-Ukraine, nhưng cam kết vẫn trả lương nhân viên.

Thông báo của McDonald’s hôm 14/3 cho biết: “Vào thời điểm này, không thể đoán trước được khi nào chúng tôi có thể mở lại các nhà hàng của mình ở Nga”.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
  • Ai sẽ 'thế chân' McDonald’s ở Nga?
    Tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s hôm 9/3 đã thông báo tạm ngừng hoạt động tại Nga. Lương nhân viên vẫn sẽ được trả, nghĩa vụ với các đối tác sẽ được thực hiện, nhưng khách hàng sẽ không được phục vụ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
McDonald’s có thể kiếm tiền ở Nga dưới một thương hiệu khác?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO