Mbappe là ngoại lệ duy nhất

22/06/2023 20:00

Kylian Mbappe cho cảm giác bản thân lớn hơn tất cả còn PSG đang phải ra sức o bế để giữ chân tuyển thủ Pháp ở lại sân Parc des Princes lâu hơn.

Mbappe chứng tỏ quyền lực tối thượng ở PSG. Ảnh: The Times.

"Một quả bom nguyên tử” là cách The Times mô tả bức thư mà PSG nhận được từ cầu thủ quan trọng nhất đội bóng, thông báo về việc không gia hạn hợp đồng. Phải chăng bức thư chỉ đơn thuần là một dạng thông báo đến PSG hay một ẩn ý nào đó gửi tới Real Madrid chỉ ít ngày sau khi Karim Benzema chuyển sang Saudi Arabia?

Trên hết, Mbappe đẩy PSG vào thế khó. Họ buộc phải bán anh hoặc mất trắng trong hè 2024. Nhưng quan trọng hơn, Mbappe đã thật sự được PSG trao quyền lực vào ngày 21/5 năm ngoái, thời điểm anh ký hợp đồng hai năm và trở thành cầu thủ bóng đá được trả lương cao nhất hành tinh.

PSG ngăn cản tiền đạo người Pháp gia nhập Real với tư cách cầu thủ tự do và tìm mọi cách để thuyết phục anh ở lại. Cá nhân Mbappe được coi là báu vật của một quốc gia, không phải của một CLB bóng đá đơn thuần. Tầm ảnh hưởng của Mbappe rất lớn và rộng rãi.

Mbappe ngoai le duy nhat anh 1
Mbappe liên tục đẩy PSG vào thế khó. Ảnh: Reuters.

Cả nước Pháp muốn giữ Mbappe

Hè 2022, trước nguy cơ mất đi ngôi sao số một, PSG nhờ cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và người đương nhiệm ở Điện Elysee, Tổng thống Emmanuel Macron, thuyết phục Mbappe ở lại, ít nhất là cho đến kỳ Thế vận hội Paris 2024.

Ông Macron khuyên: "Hãy xét tới những hậu quả mà việc Mbappe rời đi sẽ gây ra cho bóng đá Pháp, nhất là trong thời kỳ đại dịch. Việc mất các hợp đồng truyền thông trị giá hơn 1 tỷ euro mỗi năm sẽ ảnh hưởng tới mọi CLB tại Ligue 1. Từ chối Real sẽ mang lại lợi ích vật chất không chỉ cho PSG mà toàn bộ ngành công nghiệp bóng đá Pháp. Một ngành công nghiệp bóng đá thành công đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Pháp".

“Đó là một vài cuộc gọi”, Mbappe nói về những nỗ lực của ông Macron, “Ông ấy gọi và nói: 'Tôi biết cậu muốn rời đi. Tôi muốn nói rằng cậu rất quan trọng ở Pháp. Tôi không muốn cậu rời đi. Cậu có một cơ hội để viết lịch sử ở đây. Mọi người đều yêu quý cậu'. Tôi thật sự cảm kích bởi vì mọi thứ diễn ra quá điên rồ. Tổng thống gọi cho bạn và muốn bạn ở lại".

Cuối cùng, Mbappe đặt bút ký hợp đồng có thời hạn ngắn một cách bất thường nhưng béo bở. Nó được cho trị giá khoảng 400 triệu euro. PSG sau đó cho cả thế giới thấy chiếc áo có in dòng chữ “Mbappe 2025” nhưng tồn tại điều khoản buộc chân sút này phải thông báo trước ngày 31/7 năm nay rằng anh có muốn thực hiện điều khoản gia hạn hay không.

"Làm thế nào bạn có thể cạnh tranh với PSG?", đội ngũ tuyển dụng của Real trong nỗ lực đưa Mbappe rời khỏi Paris vào năm 2021 và 2022 nói với The Times, “Họ khiến chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chờ đợi.”

Mbappe ngoai le duy nhat anh 2
Ở PSG, Mbappe mang tới cảm giác anh lớn hơn tất cả. Ảnh: Reuters.

Quyền lực của Mbappe

Chỉ trong vòng hai tháng sau khi ký hợp đồng, Mbappe tỏ ra không hài lòng với điều mà anh cho là định hướng sai lầm từ PSG. Ngày viết tay trên bức thư Mbappe gửi cho PSG tuần trước ghi “17/07/2022”.

Trong một tuyên bố gần đây với Agence France-Presse, Mbappe cho biết: “Ban lãnh đạo đã được thông báo kể từ ngày 15/7/2022 về quyết định không gia hạn của tôi sau năm 2024 và bức thư được gửi đi chỉ nhằm xác nhận những gì tôi đã nói với họ”.

Nhóm người bạn thân thiết nói rằng Mbappe thất vọng với kế hoạch chuyển nhượng của PSG trong mùa hè năm ngoái. Dù bổ nhiệm Luis Campos, cựu cố vấn AS Monaco, PSG thất bại trong việc mang về trung vệ Milan Skriniar hoặc tiền đạo cắm Robert Lewandowski. Khi kỳ chuyển nhượng khép lại, PSG bị bỏ lại với một đội hình thiếu cân bằng trầm trọng. Mbappe được cho là càng lúc càng cảm thấy "chán nản" về triển vọng giành chức vô địch Champions League của đội bóng chủ quản.

Mùa giải trôi qua, Mbappe gây tranh cãi nội bộ với vụ lùm xùm tranh đá penalty với Neymar. Vua phá lưới World Cup 2022 cũng phàn nàn về chiến thuật của HLV Christophe Galtier. PSG bị loại khỏi Champions League ở vòng 16 đội và chỉ bảo vệ thành công danh hiệu Ligue 1 trong tuần áp chót của mùa giải.

Đó có thể là lý do Mbappe không còn muốn ở lại. Lúc này, Chủ tịch Al-Khelaifi mới bắt đầu cam kết xây dựng một “đội bóng” đúng nghĩa, loại bỏ Lionel Messi và Sergio Ramos, đồng thời đưa Neymar vào danh sách hơn 10 cầu thủ đội một có thể bị rao bán trong hè 2023.

Mbappe về cơ bản được thêm vào danh sách có thể chuyển nhượng. PSG sẽ cố gắng thuyết phục Mbappe trở lại với kế hoạch ban đầu. Đó là gia hạn ít nhất một mùa giải nữa, sau đó bán Mbappe vào hè 2024 với mức phí ít nhất 100 triệu euro cho CLB mà cầu thủ này chọn. Nhưng nếu Mbappe từ chối, họ sẽ tìm cách thu hồi vốn ngay trong kỳ chuyển nhượng này.

PSG bắt đầu đề nghị tăng lương và đầu tư vào một loạt công ty mà Mbappe và mẹ anh đang phát triển, bao gồm một công ty quản lý cầu thủ. Theo truyền thông Pháp, lời đề nghị này cần đi kèm với việc bổ nhiệm một HLV mới và mang về những cầu thủ mà Mbappe tin rằng có thể giúp CLB đủ sức chinh phục Champions League.

PSG hoạt động tích cực trên thị trường chuyển nhượng. Họ sắp hoàn tất việc ký hợp đồng với Skriniar từ Inter Milan, Marco Asensio từ Real cũng như các thỏa thuận cho Manuel Ugarte của Sporting và Lee Kang-in của Mallorca.

Có thể thấy, PSG đang cố xoa dịu Mbappe và hy vọng anh một lần nữa thay đổi quyết định. "Người ta thường nói không cầu thủ nào lớn hơn CLB. Thế nhưng, Mbappe dường như đang trở thành ngoại lệ", The Times kết luận.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mbappe là ngoại lệ duy nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO