Mây thấu kính lại xuất hiện tại đỉnh núi Bà Đen

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 13/05/2023 14:25

Mây thấu kính – một hiện tượng tự nhiên phức tạp và hiếm gặp trên thế giới một lần nữa xuất hiện tại đỉnh núi Bà Đen (Tây Ninh) sáng nay ngày 13/5.

Sáng nay (13/5), người dân tại Tây Ninh một lần nữa lại được chiêm ngưỡng đám mây mang hình dạng đĩa bay siêu hiếm trên đỉnh núi Bà Đen.

Theo đó, trong buổi sáng cuối tuần, tại đây tiếp tục ghi nhận khung cảnh cực đẹp và hiếm có với đám mây những đám mây lớn tạo thành quầng bao quanh đỉnh núi nổi bật giữa nền trời xanh.

Được biết, nhiều năm trở lại đây núi Bà Đen thường xuyên xuất hiện khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ này.

Theo đó TS. Nguyễn Ngọc Huy, Chuyên gia Biến đổi khí hậu cho biết: “mây thấu kính xuất hiện trên núi Bà Đen sáng nay là một loại mây hiếm gặp, được hình thành ở tầng đối lưu và cực kỳ đặc biệt. Chúng được tạo ra từ rìa của những tầng sóng không khí hoặc giữa các lớp gió với nhau. Điều đặc biệt của nó là dù gió mạnh cỡ vừa nó cũng không bị vỡ cấu trúc hoặc bị tan. Nó chỉ tan khi có đám mây khác lớn hơn xâm lấn đến hoặc hơi ẩm tại chỗ ngưng bốc hơi, ngưng cấp năng lượng cho nó”.

Điều kiện để hình thành mây thấu kính là có một dòng không khí khô mà lạnh di chuyển theo phương ngang song song mặt đất đi vào một khu vực có dòng không khí nóng ẩm đang bốc hơi ổn định từ một quả núi hay đồi. Khi lớp không khí ẩm tại quả núi bị đẩy lên cao gặp khối không khí khô và lạnh đi vào từ gió ngang thì nó ngưng tụ lại thành những đĩa mây chồng lên nhau. Núi Bà Đen tròn như một giá thể để hai khối không khí tương tác và xoáy quanh nó tạo thành đĩa mây thấu kính, TS. Nguyễn Ngọc Huy cho biết thêm.

Hiện tượng này từng xuất hiện ở đỉnh núi Phú Sỹ (Nhật Bản), đỉnh núi lửa Mayon (Philippines) hay núi Etna (Italy) khiến nhiều người lầm tưởng là đĩa bay của người ngoài hành tinh. Tại Núi Bà Đen, hiện tượng “đĩa bay mây” từng xuất hiện vào năm 2021, 2022 và năm nay tiếp tục “tái xuất” khiến ngọn núi này trở thành tâm điểm của các hiện tượng tự nhiên kỳ thú.

Bên cạnh hiện tượng mây thấu kính, ngọn núi được mệnh danh là "nóc nhà" Nam bộ này cũng là nơi chứng kiến nhiều hiện tượng mây hiếm gặp như đám mây hình phượng hoàng vào dịp Tết Dương lịch 2023, hay hiện tượng “cầu vồng lửa” trên đỉnh núi vào tháng 1/2023.

Núi Bà Đen ở Tây Ninh được mệnh danh là Nóc nhà Nam Bộ, là nơi toạ lạc của tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn nổi tiếng. Với tổng chiều cao 72m, được đúc bởi hơn 170 tấn đồng đỏ, tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn tại Tây Ninh đã xác lập đến 2 kỷ lục “Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất Châu Á tọa lạc trên đỉnh núi” do tổ chức Kỷ lục châu Á trao tặng và “Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất Việt Nam tọa lạc trên đỉnh núi” được tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng.

Nhìn từ xa, ngọn núi sừng sững như một chiếc nón úp giữa đồng bằng. Có thể nói nơi đây vừa mang vẻ đẹp hoang sơ, vừa mang vẻ đẹp độc đáo với những công trình mới. Đây cũng trở thành nét độc đáo thu hút du khách đến khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đỉnh núi từ độ cao 986m này.

Một số hình ảnh về mây thấu kính tại núi Bà Đen sáng 13/5:

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mây thấu kính lại xuất hiện tại đỉnh núi Bà Đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO