Máy tách nhân dừa: Sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp cả tỷ đồng

Tiến Vĩnh (TTXVN/Vietnam+)| 29/07/2023 06:25

Từ khi dây chuyền này áp dụng vào sản xuất, phân xưởng chế biến dừa của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Long Hải chỉ cần hơn 10 lao động đã hoạt động năng suất hơn so với hơn 20 lao động trước kia.

May tach nhan dua: Sang kien lam loi cho doanh nghiep ca ty dong hinh anh 1Nguyễn Việt Dũng, phó quản đốc phân xưởng phục vụ - phụ trợ, Công ty TNHH Long Hải, thành phố Hải Dương kiểm tra nhân dừa sau khi được tách tự động. (Ảnh: Tiến Vĩnh/TTXVN)

Tách nhân dừa tự động là một trong những sáng kiến tiêu biểu vinh dự nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2023 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Tác giả là anh Nguyễn Việt Dũng (sinh năm 1985), Phó Quản đốc Phân xưởng phục vụ - phụ trợ, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Long Hải, thành phố Hải Dương.

Ứng dụng sáng kiến này trong sản xuất đã làm lợi cho doanh nghiệp hơn 1,7 tỷ đồng, giảm 50% số lao động tại xưởng, chất lượng sản phẩm đồng đều hơn, sản lượng tăng 30-40% so với trước.

Từ khi dây chuyền này áp dụng vào sản xuất, phân xưởng chế biến dừa của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Long Hải chỉ cần hơn 10 lao động đã hoạt động năng suất hơn so với hơn 20 lao động trước kia.

Anh Vũ Đình Tuyên, Quản đốc Phân xưởng Phục vụ - Phụ trợ vui mừng cho biết, trước đây, toàn bộ công đoạn ra dừa, vào dừa đều làm thủ công, công nhân dùng các sọt nhựa bê, vận chuyển cho vào máy chế biến nên phải sử dụng nhiều lao động.

Ngoài ra, trong quá trình sản xuất tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động do lượng nước nóng sau khi luộc dừa tràn ra xưởng, người lao động phải làm việc trong môi trường nóng bức.

Do làm thủ công nên nhân dừa chế biến không đồng đều về kích cỡ cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm theo quy định.

Từ khi đưa vào vận hành hệ thống tách nhân dừa tự động, toàn bộ quy trình xử lý thực hiện khép kín tự động. Sau khi sơ chế, hệ thống nước nóng luộc dừa được thu gom tự động nên môi trường làm việc sạch sẽ, an toàn. dây chuyền tách nhân dừa tự động giúp giảm 50% số lao động tại xưởng.

Anh Nguyễn Việt Dũng cho biết  làm việc nhiều năm ở công ty, do thường xuyên tiếp xúc với hệ thống sản xuất anh nhận thấy các thao tác của người lao động lặp đi lặp lại để cho ra sản phẩm nhân dừa.

Anh mạnh dạn đề xuất công ty nghiên cứu quy trình, xây dựng dây chuyền từ những vật dụng sẵn có và mua thêm ở ngoài về lắp thành hệ thống hoàn chỉnh.

Anh dành nhiều thời gian tại xưởng để quan sát từng khâu sản xuất, thao tác của công nhân, từ đó nghiên cứu để máy móc thay thế những thao tác bằng tay.

Cụ thể, anh dùng bằng băng tải vận chuyển sản phẩm giúp công nhân không phải kéo sản phẩm từ phòng ngâm sang khu nồi luộc để chế biến.

Trước đây, người lao động phải dùng tay để đổ vào máy ép, trong khi đó tốc độ văng của máy ép rất cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động nếu không cẩn thận.

Đến nay, công đoạn nguy hiểm này được máy móc làm thay. Dây chuyền hoàn toàn tự động, người lao động không phải trực tiếp thực hiện chỉ cần ấn nút điều khiển và kiểm tra chất lượng sản phẩm sau khi ra lò.

Thời gian đầu nghiên cứu, anh gặp nhiều khó khăn do không có tài liệu, sách vở hướng dẫn.

Từ năm 2019, anh tự tìm tòi, nghiên cứu, thử nghiệm nhiều lần, đến giữa năm 2020, dây chuyền mới bắt đầu đưa vào thử nghiệm. Khi mới hoạt động, dây chuyền còn bộc lộ một số sai sót nhỏ nên vận hành chưa được đồng bộ. Anh Dũng tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục những lỗi nhỏ này.

Đến giữa năm 2022, dây chuyền hoạt động nhịp nhàng và đem lại hiệu quả cao, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, kỹ thuật theo quy định. Công ty đã áp dụng dây chuyền này vào sản xuất nhân dừa hàng loạt để làm thạch rau câu, cung cấp cho thị trường.

Theo đánh giá của doanh nghiệp cũng như nhiều chuyên gia, dây chuyền đạt các tiêu chuẩn quy định, vừa nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và làm lợi cho Công ty trên 1,7 tỷ đồng mỗi năm.

Đại diện Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Long Hải cho biết doanh nghiệp tạo điều kiện cho anh Nguyễn Việt Dũng để thực hiện ý tưởng này về thời gian, kêu gọi người lao động trong đơn vị cùng hỗ trợ khi anh cần để sáng kiến đi vào thực tế sản xuất.

Sáng kiến tách nhân dừa tự động đã được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2023.

Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh được trao tặng 5 năm một lần nhằm tôn vinh những công nhân, lao động có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Được biết, năm 2023, anh Nguyễn Việt Dũng là một trong 4 cá nhân trong toàn tỉnh được nhận giải thưởng cao quý này./.

Tiến Vĩnh (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Máy tách nhân dừa: Sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp cả tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO