Máy bay trinh sát hiệu năng cao của Nam Phi

22/09/2023 14:32

Máy bay trinh sát hạng nhẹ tiên tiến hiệu năng cao Mwari được coi là máy bay chiến đấu đầu tiên do châu Phi sản xuất. Đây là sản phẩm của nhà thầu quốc phòng Nam Phi Paramount.

Máy bay trinh sát này có bề ngoài tương tự chiếc OV-10 do Mỹ chế tạo nhưng được đánh giá cao về tính linh hoạt và đa năng.

Mwari có 2 chỗ ngồi, chiều dài 10,3m, sải cánh 11,9m, chiều cao 4m, trọng lượng rỗng 2 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 3,8 tấn, khối lượng vũ khí mang theo 950kg. Buồng lái khá hiện đại, bắt kịp xu thế ngày nay với các màn hình LED lớn để hiển thị thông số kỹ thuật của máy bay.

Máy bay trinh sát của Nam Phi Mwari. Ảnh: Flight Global 

Máy bay sử dụng một động cơ cánh quạt 950 mã lực lắp ở phía đuôi, cho vận tốc cực đại khoảng 500km/h, tốc độ leo cao 25m/s, tầm bay hơn 2.100km, thời gian bay liên tục 10 giờ cùng khả năng cất hạ cánh ở đường băng ngắn.

Mwari được làm chủ yếu bằng nhôm để giảm chi phí và dễ bảo trì. Các tiểu hệ thống như bộ phận hạ cánh được thiết kế sao cho có ít chi tiết nhất có thể. Phần động cơ và các bộ phận khác dễ dàng sử dụng và đòi hỏi ít hỗ trợ từ mặt đất. Cụm cảm biến cùng camera hồng ngoại đặt ở phía mũi. Ngoài ra, hàng loạt cảm biến được lắp xung quanh máy bay giúp phi công có được nhận thức tình huống theo thời gian thực.

Máy bay trinh sát của Nam Phi có bề ngoài tương tự chiếc OV-10 do Mỹ chế tạo. Nguồn: Paramount

Mwari được xây dựng theo lối kiến trúc mở để có thể tích hợp được nhiều loại cảm biến khác nhau cùng các hệ thống vũ khí như pháo 20mm, tên lửa, bom nhỏ và rocket nhờ các mấu cứng bên dưới cánh và hai bên thân.

CHUNG ANH (theo Flight Global)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Máy bay trinh sát hiệu năng cao của Nam Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO