Máy bay siêu thanh X-59 QuessT của NASA sẵn sàng thử nghiệm

12/08/2023 17:17

Trong những năm gần đây, NASA và Lockheed Martin đã bắt tay chế tạo một chiếc máy bay siêu thanh có tên gọi X-59 QuessT với tính năng khí động học tối ưu nhằm giảm thiểu sóng xung kích và tiếng nổ trong quá trình vận hành bay.

Theo đó, Lockheed Martin bắt đầu sản xuất các bộ phận của X-59 vào tháng 11-2018 tại một nhà máy ở Palmdale, bang California, Mỹ. Phần chính của khung máy bay được triển khai sản xuất vào cuối năm 2020. Đến giữa tháng 12-2020, việc lắp ráp khung máy bay X-59 với các hệ thống trên máy bay đã được hoàn thành.

Hình ảnh mô phỏng của máy bay siêu thanh X-59 QuessT. Ảnh: CNN 

X-59 được phát triển để chứng minh khả năng bay với tốc độ siêu thanh mà không gây ồn. Phương tiện này được hứa hẹn sẽ tạo ra tiếng nổ siêu thanh (tiếng nổ lớn phát ra khi vật thể di chuyển vượt qua ngưỡng tốc độ âm thanh) chỉ nhỏ bằng tiếng đóng cửa ô tô. Đây chính là lý do vì sao X-59 được gọi là máy bay phản lực siêu thanh tĩnh.

Theo số liệu được công bố bởi NASA, X-59 có thiết kế độc đáo với phần mũi nhọn dài 11,5m; buồng lái không có phần kính chắn gió nhô lên như thường thấy. Do đó, phi công sẽ không thể nhìn thẳng được về phía trước. Để khắc phục điều này, nhà sản xuất đã tích hợp vào X-59 hệ thống nhìn bên ngoài (XVS) gồm một camera hướng về phía trước và một màn hình gắn trong buồng lái.

Máy bay có chiều dài 29m, sải cánh rộng 9m, trọng lượng cất cánh tối đa 15 tấn. Được trang bị một động cơ phản lực duy nhất, chế tạo bởi General Electric Aviation, X-59 có vận tốc tối đa lên tới Mach 1,4 tương đương với 1.715km/giờ, trần bay hơn 16.700m.

Hiện mẫu máy bay X-59 đã được lắp ráp xong và sẵn sàng cho các cuộc thử nghiệm trên mặt đất. Sau khi thử nghiệm thành công, X-59 sẽ bay qua các khu dân cư để thu thập các dữ liệu về phản ứng của người dân với tiếng nổ siêu thanh do máy bay tạo ra.

Dự án máy bay phản lực siêu thanh X-59 được xem là bước đi táo bạo của NASA, đánh dấu một cột mốc quan trọng mang du lịch thương mại siêu thanh đến gần với thực tế. Nếu thử nghiệm thành công, X-59 QuessT có thể là máy bay siêu thanh thương mại đầu tiên chở hành khách trên thế giới.

Nguồn: Tổng hợp

THẾ TRUYỀN (theo Space.com)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Máy bay siêu thanh X-59 QuessT của NASA sẵn sàng thử nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO