Một số người ngồi trên chuyến bay của hãng hàng không Frontier Airlines trên hành trình tới thành phố Orlando đã cố gắng trấn áp một nam hành khách liên tục gào thét và gây rối trên máy bay. Sự việc bất thường khiến phi công trưởng quyết định cho máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay thành phố Raleigh để lực lượng an ninh dẫn giải hành khách nổi loạn đi.
Theo Daily Mail, người đàn ông chưa được công bố danh tính ngồi trên chuyến bay mang số hiệu 1335 của hãng Frontier Airlines khởi hành từ Sân bay LaGuardia ở thành phố New York tới thành phố Orlando của bang Florida, Mỹ vào đêm ngày 9/2. Khi máy bay đang ở giữa không trung, người đàn ông bất ngờ gào thét và cáo buộc nữ hành khách ngồi phía sau cố tình đâm mũi kim vào người ông ta để đánh cắp mẫu ADN.
Nhiều người hợp sức trấn áp nam hành khách nổi loạn, gào thét trên máy bay. (Ảnh: International Business Times) |
Trong video được công bố, 6 nam hành khách đã cùng hợp sức để trấn an và yêu cầu hành khách nổi loạn ngồi đúng chỗ, trong khi người này hét lớn “Các người không thể làm như vậy với tôi”.
Để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, phi công trưởng quyết định cho máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống Sân bay Quốc tế Raleigh-Durham ở ngoại ô quận Wake thuộc bang Bắc Carolina, nơi lực lượng an ninh và cứu hỏa đã chờ sẵn để tiếp quản nam hành khách bất trị.
Chia sẻ với WTVD, một hành khách có mặt trên chuyến bay vào đêm ngày 9/2 cho biết thêm nam hành khách la hét và còn buông lời đe dọa một đứa trẻ khi nói anh ta sẽ giết tất cả mọi người.
Tình trạng hành khách làm loạn trên các chuyến bay liên tục gia tăng trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hoành hành ở Mỹ. Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), trong năm 2021 có 1.099 vụ hành khách vi phạm các quy định của ngành hàng không bị điều tra, so với con số 146 vào năm 2019 và 159 hồi năm 2018.
Cũng theo FAA, riêng trong năm nay đã có 394 báo cáo về hành khách hành xử không đúng mực. Trong số này phần lớn mà cụ thể là 225 vụ liên quan tới quy định đeo khẩu trang.
Trong khi đó, đeo khẩu trang hiện là quy định bắt buộc đối với hành khách sử dụng dịch vụ hàng không, tàu hỏa, xe buýt tại sân bay và các địa điểm giao thông vận tải khác trên lãnh thổ Mỹ. Ngoài ra, 40 người đã bị phạt tiền hoặc bị xử lý hình sự do vi phạm quy định của ngành hàng không Mỹ trong năm nay.
Theo FAA, mức xử phạt đối với trường hợp hành khách ứng xử không đúng mực có thể lên tới 37.000 USD, so với mức tối đa trước đó là 25.000 USD.
Ở thời điểm hiện tại, tỷ lệ hành khách “bất trị” đã giảm khoảng 50% so với thời kỳ đỉnh điểm vào đầu năm 2021.
Gần đây nhất vào ngày 19/1, chuyến bay của hãng American Airlines từ Miami tới London đã phải quay đầu sau 90 phút bay và hạ cánh xuống Miami, sau khi một hành khách ngồi khoang hạng nhất say xỉn và từ chối đeo khẩu trang. Các phi công đã gọi điện báo cho cảnh sát quận Miami-Dade và khi máy bay vừa hạ cánh Sân bay Quốc tế Miami, lực lượng chức năng đã dẫn giải nữ hành khách đi.
Minh Thu (lược dịch)