Trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã lập tổ điều tra sự cố một máy bay của Eva Air (Đài Loan) rẽ nhầm hướng, đâm gãy một cột đèn tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM).
"Hôm 3/7, đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam và các cơ quan đã tiến hành thu thập thông tin. Tổ điều tra cũng đang thu thập tiếp các dữ liệu, đồng thời thông báo cho ICAO, quốc gia đăng ký máy bay, nhà sản xuất...", đại diện Cục hàng không nói.
Bước đầu, Cục Hàng không xác định đây là sự cố hàng không mức B - nghiêm trọng. Máy bay của Eva Air không thuộc đăng ký của Việt Nam. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam không ban lệnh tạm đình chỉ tổ bay mà chỉ thông báo cho nhà chức trách phía Đài Loan.
Trước đó, vào chiều tối 3/7, máy bay Boeing 777 mang số hiệu BR396 có kế hoạch khởi hành từ Tân Sơn Nhất đi Đài Loan (Trung Quốc). Khi đang di chuyển ra đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, máy bay đã đâm trúng cột đèn chiếu sáng.
Sự cố khiến một phần cánh máy bay bị móp, cột đèn cao áp đồng thời bị đâm gãy, đổ sập xuống. Tại thời điểm vụ việc xảy ra, tình hình sân đường, sơn tín hiệu, biển báo của Cảng đều bảo đảm an toàn khai thác.
Sự cố nghiêm trọng (mức B): Sự cố gây mất an toàn nghiêm trọng dẫn đến việc đóng cửa tạm thời đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay hoặc đóng cửa tạm thời cảng hàng không, sân bay.
Căn cứ Phân loại tai nạn, sự cố, vụ việc an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay được quy định tại Điều 76 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT (có hiệu lực từ 15/01/2022) hướng dẫn quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành.