Máy bay chở ông trùm Wagner hạ cánh xuống Belarus

27/06/2023 15:48

Sau vụ nổi loạn ở Nga, ông chủ tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin được cho là đã chuyển đến Belarus theo thỏa thuận đạt được với Moscow.

Máy bay chở ông trùm Wagner hạ cánh xuống Belarus - 1

Ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin (Ảnh: TASS).

Belaruski Hajun, trang theo dõi quân sự độc lập của Belarus, dẫn dữ liệu từ Flightradar24 cho biết, một máy bay thương mại Embraer Legacy 600 mang số hiệu RA-02795 được cho là của ông chủ Wagner Yevgeny Prigozhin đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Machulishchy, gần thủ đô Minsk của Belarus khoảng 7h40 hôm nay 27/6 theo giờ địa phương.

Máy bay này xuất phát từ thành phố Rostov-on-Don, miền Nam Nga.

Đến khoảng 7h58 cùng ngày, một máy bay thương mại BAe 125-800B khác mang số hiệu RA-02878 khởi hành từ  St.Petersburg của Nga cũng hạ cánh xuống căn cứ này.

Máy bay chở ông trùm Wagner hạ cánh xuống Belarus - 2

Máy bay được cho là chở ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin xuất phát từ Nga đã hạ cánh xuống Belarus (Ảnh: Flightradar24).

Trước đó, trang Pravda dẫn các nguồn tin khác nhau cho hay, hôm 25/6, máy bay Embraer Legacy 600 mang số hiệu RA-02795 cất cánh từ St.Petersburg và tắt hệ thống phát đáp (hệ thống nhận diện) khi đến gần tỉnh Rostov của Nga, giáp biên giới Ukraine.

Khoảng 18h cùng ngày, máy bay này lại xuất hiện trên radar ở khu vực Tambov, trở lại St.Petersburg lúc 19h.

Ông chủ Wagner không xuất hiện trước công chúng kể từ tối 24/6 sau khi thông báo đạt được thỏa thuận với chính phủ Nga về việc dừng cuộc tiến quân vào thủ đô Moscow, rút lực lượng khỏi các căn cứ chiếm đóng tại Rostov-on-Don.

Trong video công bố hôm qua, ông Prigozhin nêu hai lý do ông quyết định ra lệnh cho lực lượng dưới quyền quay đầu về doanh trại khi đang tiến về Moscow trong vụ nổi loạn cuối tuần qua. Ông nói muốn tránh kịch bản đổ máu ở nội bộ nước Nga. Hơn nữa, ông nhấn mạnh, cuộc tuần hành thể hiện sự phản đối và không nhằm lật đổ chính quyền ở Nga.

Đến nay, ông vẫn giữ im lặng về thỏa thuận đã đạt được với chính quyền Tổng thống Vladimir Putin. Tuy nhiên, Điện Kremlin cho biết, theo thỏa thuận, Moscow sẽ hủy điều tra hình sự đối với ông về việc xúi giục nổi loạn, miễn trừ truy tố cho các thành viên của Wagner. Đổi lại, ông chủ Wagner phải chấp nhận chuyển đến Belarus.

Kịch bản ông Prigozhin chuyển đến và có thể xây dựng lực lượng ở đây tác động ra sao đến "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine vẫn là một câu hỏi để ngỏ.

Một số ý kiến bày tỏ lo ngại về sự hiện diện của Wagner ở Belarus có thể kéo theo mối đe dọa mới đối với Lithuania, một thành viên của NATO.

Bình luận về vấn đề này, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết: "Điều đó còn phụ thuộc vào tính xác thực của thông tin ông Prigozhin và lực lượng của ông ấy thực sự ở đâu".

Theo ông, kể cả khi ông chủ Wagner chuyển đến Belarus, đó cũng không có nghĩa là một mối đe dọa, ông Prigozhin có thể chuyển địa bàn hoạt động vì lý do khác.

Về phần mình, Tổng thống Putin hôm 26/6 khẳng định sẽ giữ cam kết với Wagner. "Tôi sẽ giữ lời hứa. Lựa chọn là của các bạn, nhưng tôi chắc chắn đó sẽ là lựa chọn của những người lính đã nhận ra sai lầm", ông nói.

Ông Putin cho họ quyền lựa chọn ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng và các cơ quan lập pháp khác của Nga hoặc trở về với gia đình, bạn bè, hay chuyển đến Belarus.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Máy bay chở ông trùm Wagner hạ cánh xuống Belarus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO