Mattel ra mắt mẫu búp bê Barbie đại diện cho người mắc hội chứng Down

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)| 26/04/2023 16:27
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Mattel cho biết đã phối hợp với Hiệp hội Hội chứng Down quốc gia (NDSS) của Mỹ để sáng tạo mẫu búp bê Barbie này, đảm bảo rằng búp bê thể hiện chính xác ngoại hình của người mắc hội chứng Down.

Mattel ra mat mau bup be Barbie dai dien cho nguoi mac hoi chung Down hinh anh 1Mẫu búp bê Barbie mới với ngoại hình người mắc hội chứng Down. (Nguồn: Mattel)

Công ty sản xuất đồ chơi Mattel ngày 25/4 đã công bố một mẫu búp bê Barbie mới với ngoại hình người mắc hội chứng Down.

Mattel cho biết đã phối hợp với Hiệp hội Hội chứng Down quốc gia (NDSS) của Mỹ để sáng tạo mẫu búp bê Barbie này, đảm bảo rằng búp bê thể hiện chính xác ngoại hình của người mắc hội chứng Down.

Bà Lisa McKnight - Phó Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc toàn cầu của đơn vị Barbie và búp bê tại Mattel - cho biết: “Búp bê Barbie đóng một vai trò quan trọng trong những trải nghiệm đầu đời của trẻ em và chúng tôi cố gắng trong phạm vi lĩnh vực của mình để chống lại sự kỳ thị của xã hội thông qua món đồ chơi này. Chúng tôi tự hào giới thiệu búp bê Barbie hội chứng Down để phản ánh tốt hơn thế giới xung quanh chúng ta và tiếp tục cam kết tôn vinh sự hòa nhập thông qua vui chơi."

Bà Lisa McKnight nhấn mạnh: "Mục tiêu của chúng tôi là để tất cả trẻ em nhìn thấy chính mình trong Barbie, đồng thời khuyến khích các em chơi cả những búp bê có vẻ bề ngoài không giống mình."

Theo Mattel, các chi tiết tạo nên mẫu búp bê Barbie này được thực hiện dưới sự hướng dẫn của NDSS, theo đó so với các búp bê thông thường, khuôn mặt búp bê mới này tròn hơn, tai nhỏ hơn và mũi tẹt, đôi mắt hơi xếch hình quả hạnh và lòng bàn tay có một nếp vạch sâu.

Ngoài những đặc điểm hình thể của một người mắc hội chứng Down, quần áo và phụ kiện của búp bê Barbie mới cũng mang một ý nghĩa đặc biệt.

Mattel giải thích màu xanh lam và màu vàng trên váy của búp bê, cùng những con bướm trang trí, đại diện cho các màu sắc và biểu tượng liên quan đến nhận thức về hội chứng Down. Ba chữ V trên chiếc vòng cổ màu hồng của Barbie tượng trưng cho việc người mắc hội chứng Down có 3 bản sao nhiễm sắc thể thứ 21.

Ngoài ra, Barbie đeo nẹp chỉnh hình ở mắt cá chân - thiết bị y tế sử dụng cho một số trẻ mắc hội chứng Down.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành NDSS Kandi Pickard cho biết: “Mẫu búp bê Barbie này như một lời nhắc nhở rằng chúng ta đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của sự biểu trưng.”

Mẫu búp bê Barbie mới đại diện cho người mắc hội chứng Down thuộc dòng Fashionistas 2023 của Mattel, được xây dựng nhằm mục đích tăng tính đa dạng và hòa nhập.

Những mẫu búp bê trước đây đã được giới thiệu thuộc dòng Fashionistas bao gồm búp bê Ken có chân giả, búp bê Barbie với máy trợ thính và búp bê có ngoại hình người mắc bệnh bạch biến.

Cho đến nay, thế giới búp bê Barbie của Mattel có 175 ngoại hình khác nhau.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, hội chứng Down là hội chứng rối loạn nhiễm sắc thể phổ biến nhất tại nước này hiện nay. Hội chứng Down là tình trạng một người có thừa 1 nhiễm sắc thể, khiến cơ thể và não bộ của họ phát triển không bình thường. Mỗi năm tại Mỹ có khoảng 6.000 trẻ sinh ra bị mắc hội chứng Down./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mattel ra mắt mẫu búp bê Barbie đại diện cho người mắc hội chứng Down
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO