Matcha hay cà phê sẽ tốt hơn cho làn da và sức khỏe của bạn?

NGỌC THÙY (THEO HINDUSTANTIMES)| 22/07/2024 08:52

Matcha hiện được nhiều người lựa chọn vì quan điểm thay thế lành mạnh hơn so với cà phê. Sự thật này đã được các nhà dinh dưỡng làm sáng tỏ.

Matcha hay cà phê sẽ tốt hơn cho làn da và sức khỏe của bạn?
Thức uống matcha hiện đang thịnh hành và được nhiều người là lựa chọn thay thế lành mạnh hơn so với cà phê. Ảnh: AI - Ngọc Thùy

Tiến sĩ Rajeshwari Panda, Trưởng khoa Dinh dưỡng và Chế độ ăn kiêng tại Bệnh viện Medicover, Navi Mumbai (Ấn Độ) - chia sẻ, chuyển từ cà phê sang matcha có thể là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn giảm lượng cà phê tiêu thụ hoặc hưởng lợi từ các chất chống oxy hóa có trong matcha.

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong matcha

Matcha có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, bao gồm polyphenol như catechin. Người ta thường cho rằng, nó có nhiều chất chống oxy hóa hơn đáng kể so với trà xanh thông thường vì khi bạn tiêu thụ matcha, bạn sẽ ăn toàn bộ lá trà xay, trong khi với trà xanh thông thường, bạn sẽ ngâm lá trà rồi bỏ đi.

Tuy nhiên, hàm lượng polyphenol chính xác có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào chất lượng và cách pha chế trà.

Tuyên bố chống lão hóa

Tiến sĩ Rajeshwari Panda cho biết, mặc dù matcha giàu chất chống oxy hóa, được biết đến với tác dụng chống lại stress oxy hóa, nhưng không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy matcha đảo ngược quá trình lão hóa.

Chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương nhưng việc đảo ngược quá trình lão hóa liên quan đến nhiều yếu tố ngoài chất chống oxy hóa.

Những tuyên bố về sức khỏe đường ruột và ung thư

Matcha, giống như trà xanh, chứa các hợp chất có thể có tác dụng có lợi cho sức khỏe đường ruột và có khả năng biểu hiện đặc tính chống ung thư.

Tiến sĩ Rajeshwari Panda đánh giá, nghiên cứu cho thấy, catechin trong trà xanh, bao gồm cả matcha, có thể có một số đặc tính chống ung thư trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, nhưng cần nghiên cứu thêm để hiểu tác dụng của chúng đối với con người, đặc biệt là khi nói đến các tuyên bố cụ thể như tiêu diệt tế bào gốc ung thư vú.

Macha giữ nước còn cà phê làm mất nước cơ thể

Trong khi đó, Tiến sĩ Subrata Das - Trưởng khoa Nội khoa và Bệnh tiểu đường tại Bệnh viện Sakra World ở Bengaluru (Ấn Độ) - cho hay, matcha giàu chất chống oxy hóa như EGCG, cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể chống lại các gốc tự do góp phần gây lão hóa da.

Các đặc tính chống viêm của nó có thể làm giảm mẩn đỏ trên da và các tình trạng như mụn trứng cá đồng thời hỗ trợ sản xuất collagen để cải thiện độ đàn hồi.

Ngoài ra, như một loại đồ uống cung cấp nước, matcha giúp duy trì độ ẩm cho da. Ngược lại, cà phê, mặc dù cũng chứa chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe làn da, nhưng có khả năng làm mất nước cho da do đặc tính lợi tiểu của nó.

Tiêu thụ quá nhiều cà phê có thể làm gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi da và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá ở một số người bằng cách ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố và sản xuất dầu.

Ông Subrata Das kết luận, mặc dù cả hai loại đồ uống đều có lợi ích chống oxy hóa, nhưng đặc tính dưỡng ẩm và tác dụng chống viêm tiềm ẩn của matcha có thể khiến nó trở thành lựa chọn ưu tiên cho những người ưu tiên sức khỏe làn da.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Matcha hay cà phê sẽ tốt hơn cho làn da và sức khỏe của bạn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO