‘Mắt thần’ camera ở Thanh Hóa góp phần hoàn thành tiêu chí trong xây dựng NTM

15/11/2023 16:55

Thông qua hệ thống 'mắt thần' camera, lực lượng Công an Thanh Hóa đã trích xuất được hàng nghìn dữ liệu phục vụ công tác điều tra, góp phần vào tiêu chí ANTT trong xây dựng nông thôn mới.

Mô hình “Camera với an ninh, trật tự (ANTT) trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2023” ở Thanh Hóa, đến nay đã có 136.000 mắt camera được lắp đặt trên địa bàn 26 huyện, thị xã, thành phố.

Với độ phủ rộng, kết nối và sẵn sàng chia sẻ dữ liệu với cơ quan chức năng, mạng lưới camera an ninh đang thực sự trở thành trợ thủ đắc lực trong phòng chống tội phạm và giữ vững ANTT tại địa phương.

Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, các lực lượng công an trong tỉnh đã tiến hành 12.293 lượt trích xuất hình ảnh và các dữ liệu khác để phục vụ công tác điều tra, khám phá các vụ án, góp phần xác minh, làm rõ 2.160 vụ việc liên quan đến ANTT.

Trong đó, có 505 vụ trộm cắp tài sản; 406 vụ cố ý gây thương tích; 664 vụ va chạm, tai nạn giao thông; 171 vụ gây rối trật tự công cộng và 414 vụ việc khác.

6d827f03470d9153c81c.jpg
Người dân lắp đặt camera quanh nơi ở của gia đình mình. Ảnh CACC.

Điển hình như, đêm 11/8/2021, trên địa bàn xã Nga Yên, huyện Nga Sơn xảy ra vụ đốt xe ôtô. Vụ việc xảy ra vào đêm khuya, hiện trường không để lại dấu vết gì nên rất khó khăn cho công tác điều tra.

Tuy nhiên, qua trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera giám sát đã giúp Công an huyện Nga Sơn nhanh chóng điều tra làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng (đều ở xã Nga Giáp) là thủ phạm.

Hay như việc điều tra, khám phá vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra ngày 25/5/2022 trên địa bàn phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa.

Nạn nhân là anh Phạm Đức Trung (SN 2003) ở xã Thành Tân, huyện Thạch Thành bị đối tượng Lê Văn Hoàng (SN 2004) thường trú tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa giết hại, ném xác xuống sông Mã để phi tang.

96bbe405dc0b0a55531a.jpg
Các "mắt thần" camera góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh. Ảnh CACC.

Mặc dù đây là vụ án phức tạp, đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi để che giấu hành vi phạm tội của mình. Nhưng trước những chứng cứ sắc bén của các điều tra viên và hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera giám sát, tội ác của Lê Văn Hoàng đã bị đưa ra ánh sáng chỉ sau 48 giờ gây án.

Mới đây nhất là vụ án cướp giật tài sản xảy ra trong đêm khai mạc Lễ hội Sầm Sơn năm 2023. Với sự hỗ trợ đắc lực từ các camera giám sát đã cung cấp cho Công an TP Sầm Sơn và Phòng Cảnh sát hình sự những manh mối quan trọng.

Chỉ sau 2 ngày tích cực điều tra, lực lượng công an đã bắt gọn 24 đối tượng trong băng nhóm tội phạm liên tỉnh do Trịnh Ngọc Quẹo, ở tỉnh Kiên Giang cầm đầu.

Lực lượng chức năng đã thu giữ 21 sợi dây chuyền và nhiều mặt dây chuyền khác.

Theo lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, việc lắp camera đã cho thấy hiệu quả rõ rệt của mô hình camera với ANTT trên địa bàn tỉnh.

Đây cũng là cơ sở để các địa phương tiếp tục phát huy nguồn lực nhằm nhân rộng mô hình, lắp đặt thêm và bảo dưỡng hệ thống camera hiện có, góp phần hỗ trợ lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT từ cơ sở, sớm hoàn thành tiêu chí số 19 trong xây dựng nông thôn mới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Mắt thần’ camera ở Thanh Hóa góp phần hoàn thành tiêu chí trong xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO