Mất sạch vốn vì đầu tư vào app kiếm tiền, bị lừa tiếp khi vay online

29/09/2021 15:39

Không chỉ bị mất sạch khoản tiền vốn và lãi vào app (ứng dụng) kiếm tiền, người chơi còn bị lừa khi tiếp tục muốn vay tiền online để gỡ gạc.

Phản ánh đến Báo Người Lao Động, chị Ngọc (tên đã được đổi, ngụ TP HCM), cho biết là nhân viên của một cửa hàng ở TP HCM. Do dịch bệnh kéo dài, gia đình có người là F0 phải cách ly nên kinh tế khó khăn.

Được một người bạn hướng dẫn cách kiếm tiền qua app, thấy nhiều người quảng cáo kiếm được tiền nên chị Ngọc cũng làm theo. Chị mở tài khoản đầu tư qua sàn giao dịch Boka với kỳ vọng kiếm tiền nuôi con nhỏ đang bị bệnh trong dịch Covid-19. Không chỉ bỏ toàn bộ số tiền gom góp của mình, chị còn vay 2 công ty tài chính với tổng số tiền 122 triệu đồng để đầu tư kiếm lợi nhuận.

"Giao dịch và đầu tư theo hướng dẫn của nhân viên bên sàn, đến khi khoản đầu tư sinh lời lên 2 tỉ đồng tôi muốn rút tiền ra thì hệ thống báo lỗi số tài khoản, thông tin cá nhân và không cho rút tiền. Nhân viên sàn yêu cầu tôi phải đóng cho họ thêm 115 triệu đồng mở hệ thống mới để rút tiền, nếu không khoản tiền này sẽ chuyển về Mỹ (?!)", chị Ngọc kể.

Mất sạch vốn vì đầu tư vào app kiếm tiền, bị lừa tiếp khi vay online - Ảnh 1.

Tài khoản trên sàn Boka của chị Ngọc hiển thị khoản tiền đầu tư cả gốc và lãi đã hơn 2 tỉ đồng, nhưng để rút được chị phải... đóng phạt 115 triệu đồng vì tài khoản đã bị khoá?!

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tài khoản của nhân viên dịch vụ khách hàng của sàn Boka sau khi yêu cầu chị Ngọc nộp thêm 115 triệu đồng mới rút được tiền trên Zalo đã bị khoá. Chị không thể liên lạc được và cũng không biết cách nào lấy lại tiền vì bên sàn giải thích "115 triệu đồng là quy định áp dụng khi nhà đầu tư bị khóa tài khoản"!

Sàn Boka chị Ngọc tham gia được giới thiệu là sàn giao dịch tiền kỹ thuật số chuyên nghiệp nhất thế giới và tích cực xây dựng các dự án chất lượng cao, mở ra cánh cửa cho công chúng tiếp cận với tiền ảo và blockchain. Nhà đầu tư sẽ giao dịch quyền chọn nhị phân đưa ra xu hướng tăng giảm của các loại tài sản là cổ phiếu, ngoại hối…

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài vài dòng giới thiệu về sàn giao dịch Boka thì không có thêm bất cứ thông tin nào giới thiệu về công ty, đơn vị sở hữu sàn. Trong khi đó, trên các cộng đồng nhà đầu tư sàn giao dịch ngoại hối, Boka là một trong những sàn bị tố lừa đảo người chơi.

Theo chia sẻ của chị Ngọc, không chỉ bị lừa mất sạch tiền khi đầu tư giao dịch trên sàn Boka, chị còn tiếp tục bị lừa khi muốn kiếm đủ 115 triệu đồng nộp vào hệ thống này để gỡ gạc. Cụ thể, chị được người bạn giới thiệu vay tiền online qua app Vay Credit, thủ tục xong xuôi nhưng không rút được tiền vì tài khoản thiếu một số.

Mất sạch vốn vì đầu tư vào app kiếm tiền, bị lừa tiếp khi vay online - Ảnh 2.

Các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân đã được Cục An ninh mạng và phòng, chống phạm tội sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cảnh báo vì có dấu hiệu lừa đảo

"Họ bảo đóng 20 triệu đồng để sửa hồ sơ nhưng tôi không đủ tiền. Nhân viên tư vấn của app này giả vờ cho mượn 8 triệu đồng, tôi tưởng thật nộp cho họ 12 triệu đồng để sửa hồ sơ nhưng vẫn không rút được tiền. Họ tiếp tục lừa nói cần 30 điểm tín dụng nữa (tương đương đóng thêm 30 triệu đồng) mới được giải ngân, rồi còn dụ tôi đi vay tín dụng đen để đóng cho họ. Tôi hoảng quá kêu báo công an thì họ dọa tôi là tiền vay đã giải ngân vào ví trên app Vay Credit và vẫn phải trả góp hằng tháng. Sau nhiều lần bị lừa, đến giờ tôi vừa mất trắng khoản đầu tư trên sàn giao dịch ảo, vừa bị lừa qua app Credit mà không được giải ngân. Nhóm cho vay tiền của app này trên Zalo cũng bị xoá, không liên lạc được" - chị Ngọc kể.

Chị Ngọc chua xót vì ham kiếm tiền qua app mà giờ vốn không còn, trong khi 2 khoản vay ở công ty tài chính vẫn phải trả gốc và lãi mỗi tháng, còn bị lừa đảo khi vay online qua app Vay Credit. Theo tìm hiểu, hiện không có thông tin về app Vay Credit, không có địa chỉ công ty và trụ sở hoạt động.

Liên quan đến các sàn giao dịch ảo, Cục An ninh mạng và phòng, chống phạm tội sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an từng cảnh báo hoạt động của các sàn này. Theo đó, các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân (Binary Option - BO) trên không gian mạng có dấu hiệu tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người tham gia.
Giao dịch quyền chọn nhị phân là hình thức đầu tư tài chính, là giao dịch mà người mua sẽ đưa ra dự đoán xu hướng tăng hoặc giảm của các loại tài sản như hàng hóa, tiền tệ, cổ phiếu, chỉ số... tại thời điểm dự đoán. Nếu dự đoán đúng, nhà đầu tư sẽ có lợi nhuận theo tỉ lệ sàn đưa ra; nếu dự đoán sai, nhà đầu tư sẽ mất toàn bộ số tiền cho giao dịch đó. Hiện các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân đang hoạt động tại Việt Nam không thuộc đối tượng được xem xét, cấp phép.
Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, khuyến cáo người dân cần cảnh giác không để bị các đối tượng lôi kéo, dụ dỗ tham gia đầu tư vào các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân, tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Các tổ chức, cá nhân không quảng cáo, môi giới, tiếp tay cho các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

(Theo Người Lao Động)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mất sạch vốn vì đầu tư vào app kiếm tiền, bị lừa tiếp khi vay online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO