Mật ong rất tốt nhưng 5 nhóm người này không nên dùng

30/11/2023 18:02

Mật ong là thực phẩm tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên không phải ai cũng có thể dùng được mật ong.

Mật ong là thực phẩm tốt cho sức khoẻ. Mật ong được coi là món quà của thiên nhiên dành tặng cho con người. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng được mật ong. Dưới đây là những tác dụng của mật ong cũng như người được khuyến cáo không nên dùng mật ong.

Tác dụng của mật ong

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BS Trần Thị Kim Ngọc cho biết, mật ong là chất lỏng, vị ngọt, được lấy trực tiếp từ sáp ong do các ong thợ thu thập từ các loại hoa. Có hàng trăm loại mật ong khác nhau về màu sắc, mùi và hương vị.

Thành phần chính của loại chất lỏng này là đường, hỗn hợp các axit amin, các loại vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và các chất chống oxy hóa.

Không chỉ được sử dụng như thực phẩm làm ngọt tự nhiên, làm đẹp tự nhiên, mật ong còn có công dụng như loại thuốc quý. Dưới đây là những tác dụng của mật ong với sức khoẻ.

Chữa bỏng

Mật ong hiệu quả rất tốt trong việc điều trị những vết bỏng với khả năng ngăn ngừa được tình trạng nhiễm trùng và đặc biệt làm giảm sưng nề, viêm tấy. Trong trường hợp da bị tổn thương do nhiệt độ cao, sử dụng loại chất lỏng này bôi lên có thể rút ngắn được khả năng hồi phục. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng giảm nguy cơ để lại sẹo so với những phương pháp điều trị bỏng khác.

Mật ong rất tốt nhưng 5 nhóm người này không nên dùng-1
Mật ong rất tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể dùng được

Điều trị ho khan, ho có đờm

Công dụng trị ho khan, ho có đờm của mật ong rất phổ biến vì đây là phương pháp dễ dàng sử dụng, lại mang hiệu quả điều trị cao. Có rất nhiều cách để thực hiện:

Kết hợp với quất: Rửa sạch khoảng 3 đến 4 quả quất rồi cho vào bát nhỏ, đổ mật ong ngập quất và hấp trong khoảng 15 phút. Sau đó uống dần, tình trạng đau họng và ho sẽ giảm đáng kể. Hoặc bạn cũng có thể pha cùng với quất và nước ấm, uống 2 lần sau các bữa ăn buổi sáng và buổi tối.

Bên cạnh đó, có thể kết hợp mật ong với lá hẹ và tỏi với tác dụng hiệu quả khi điều trị long đờm và cảm cúm.

Làm dịu bệnh trĩ

Với những bệnh mắc bệnh trĩ thường xuyên bị ngứa vùng hậu môn hoặc có hiện tượng lẫn máu trong phân, bạn có thể sử dụng mật ong để thoa lên vùng bị tổn thương để giảm ngứa ngáy. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị bệnh cao nhất có thể.

Chữa lành vết thương

Mật ong có những thành phần có thể khử trùng và chữa lành vết thương, còn có thể loại trừ được những vi khuẩn chống thuốc kháng sinh, tình trạng lở loét sau phẫu thuật.

Tuy nhiên, khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ thì không được phép dùng vì mật ong không có tác dụng điều trị mọi vết thương mà với một số trường hợp còn làm chậm quá trình hồi phục bệnh.

Những người không nên ăn mật ong

Mật ong tuy tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng dùng được. Bài viết của BS. Vũ Hồng trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, mặc dù mật ong có tác dụng rất tốt với sức khoẻ nhưng các trường hợp sau lại không nên dùng:

- Trẻ sơ sinh, trẻ em dưới 1 tuổi vì dễ gây phản ứng dị ứng.

- Phụ nữ đang mang thai.

- Người bị huyết áp thấp hoặc đường máu thấp.

- Người mới phẫu thuật, người bị xơ gan, đái tháo đường (tuỳ vào mức độ nặng nhẹ của bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ nội tiết), rối loạn chức năng tiêu hoá (mật ong có tác dụng nhuận tràng những người cơ địa dễ đi ngoài, viêm đại tràng mạn, hội chứng ruột kích thích, đang bị đi ngoài và hay đầy bụng thì không nên dùng).

- Người có tiền sử dị ứng với một số thành phần của mật ong.

Trên đây là những người không nên dùng mật ong. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa mật ong nhé.

Theo VTC

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mật ong rất tốt nhưng 5 nhóm người này không nên dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO