Maroc: Liên hoan phim Marrakech trở lại sau đại dịch COVID-19

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)| 10/11/2022 18:51

14 bộ phim đặc biệt từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có 6 phim của các nữ đạo diễn, sẽ tham gia tranh giải Sao Vàng - giải cao nhất của Liên hoan phim quốc tế Marrakech.

Maroc: Lien hoan phim Marrakech tro lai sau dai dich COVID-19 hinh anh 1Liên hoan phim quốc tế Marrakech kéo dài từ ngày 11-19/11. (Nguồn: Alarabiya News)

Liên hoan phim quốc tế Marrakech sẽ trở lại trung tâm du lịch Maroc trong tháng này. Ban tổ chức hy vọng thu hút người hâm mộ điện ảnh sau 2 năm phải hoãn vì đại dịch COVID-19.

Nữ diễn viên người Anh Tilda Swinton, người từng đứng đầu ban giám khảo của các kỳ liên hoan năm 2018 và 2019, sẽ tham dự sự kiện này trong khi đạo diễn Paolo Sorrentino người Italy làm trưởng ban giám khảo.

Liên hoan cũng sẽ có sự góp mặt của đạo diễn James Gray người Mỹ, đạo diễn Farida Benlyazid người Maroc và ngôi sao Bollywood Ranveer Singh.

Hoàng tử Moulay Rachid, người điều hành việc tổ chức liên hoan cho biết, diễn ra từ ngày 11-19/11, Liên hoan phim Marrakech sẽ tôn vinh các đạo diễn mới nổi từ khắp nơi trên thế giới, những người “sẽ định hình nghệ thuật điện ảnh tương lai.”

Đạo diễn Sorrentino, người có bộ phim "The Great Beauty" từng nhận giải Oscar cho phim bằng tiếng nước ngoài hay nhất vào năm 2014, sẽ cùng với nam diễn viên Tahar Rahim người Pháp, đạo diễn Nadine Labaki người Liban và nữ diễn viên Diane Kruger người Mỹ gốc Đức làm giám khảo liên hoan.

14 bộ phim đặc biệt từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có 6 phim của các nữ đạo diễn, sẽ tham gia tranh giải cao nhất của liên hoan, giải Sao Vàng.

Phát biểu với báo giới, giám đốc nghệ thuật Remi Bonhomme cho biết liên hoan phim “sẽ quy tụ nhiều nền điện ảnh khác nhau, thông qua 46 bộ phim đại diện cho 33 quốc gia trên tất cả các châu lục.”

Phim chiếu mở màn là "Pinocchio," một phim hoạt hình xuất sắc của đạo diễn Guillermo del Toro người Mexico, dựa trên tác phẩm của nhà văn Carlo Collodi.

Vốn nổi tiếng với các sự kiện hội thảo bên lề, liên hoan năm nay sẽ có phần trò chuyện với đạo diễn người Iran, Asghar Farhadi, người từng hai lần đoạt giải Oscar.

Đạo diễn độc lập người Mỹ Jim Jarmusch cũng xuất hiện với các sự kiện dự kiến diễn ra trong khuôn khổ liên hoan tại thành phố nổi tiếng với những tòa nhà màu đỏ này.

Tại quảng trường Jamaa El-Fna, các màn hình lớn ngoài trời sẽ chiếu phim khoa học viễn tưởng Dune và phim Ad Astra của James Gray.

Viện bảo tảng Yves Saint Laurent nổi tiếng của thành phố Marrakech cũng sẽ trình chiếu bộ sưu tập “lục địa thứ 11” gồm những phim tài liệu mới được khôi phục, trong đó có phim "Muna moto" (năm 1975) của Jean-Pierre Dikongue-Pipa người Cameroon, hoặc phim "Beirut the Encounter" (năm 1981) của Borhane Alaouie người Liban.

Ngoài ra, còn có các phim mới xuất hiện trong các liên hoan gần đây như "No Bears" của đạo diễn Jafar Panahi người Iran. Phim đã nhận Giải đặc biệt của Ban Giám khảo năm 2022 tại Liên hoan phim Venice.

Bên cạnh các hoạt động liên quan, ban tổ chức cũng sẽ mở Atlas Workshops, một chương trình nhằm hỗ trợ các nhà làm phim trẻ từ châu Phi và Trung Đông./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Maroc: Liên hoan phim Marrakech trở lại sau đại dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO