Mạng xã hội - Mặt trận khác của xung đột Nga-Ukraine

Đỗ Linh| 15/04/2022 18:52

Trong xung đột Nga-Ukraine, mạng xã hội cũng có thể là một vũ khí hữu hiệu, ngang bằng với súng và xe tăng, phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền của hai phía.

Xung đột Nga-UKraine và trận chiến trên mạng xã hội
Tài khoản Twitter của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. (Ảnh: PL)

Mạng xã hội đang đóng vai trò quan trọng như một vũ khí tuyên truyền, thu hút dư luận và độc giả quan tâm đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Chính phủ hai bên thường xuyên sử dụng các phương tiện tuyền thông xã hội để đưa tin. Tài khoản Twitter của Chính phủ Ukraine đã có hơn 2 triệu người theo dõi.

Trong các cuộc chiến “không cân xứng” về tiềm lực quân sự hay tài chính-kinh tế (ví dụ như cuộc xung đôt Nga-Ukraine), một tài khoản mạng xã hội cũng có thể là một vũ khí hữu hiệu, ngang bằng với súng và xe tăng.

Các cuộc nổi dậy địa phương trong Mùa xuân Ả Rập 2010, đặc biệt là ở Ai Cập và Tunisia, là một trong những chiến dịch đầu tiên mà mạng xã hội đóng vai trò then chốt. Lực lượng nổi dậy đã sử dụng Twitter, Facebook và YouTube để duy trì mạng lưới liên lạc và bày tỏ quan điểm.

Chính phủ các nước nhận thức được sức mạnh thật sự của mạng xã hội trong truyền thông chính trị, đồng thời, tạo dựng kênh truyền thông chính thức đại diện cho cơ quan nhà nước để cung cấp thông tin trực tuyến.

Sự đối đầu giữa Nga-Ukraine trên mặt trận thông tin cũng đã diễn ra từ lâu. Thậm chí, mạng xã hội có thể khiến những quan điểm đối lập giữa hai bên tồn tại dai dẳng.

Ví dụ liên quan đến chuyến bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia bị Nga bắn rơi ở Ukraine, đã có khoảng 950.000 bài đăng trên mạng xã hội Twitter về vấn đề này. Nga và Ukraine vẫn tiếp tục công kích và chỉ trích lẫn nhau.

Khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, các thông tin trên mạng xã hội đã tạo ra một mặt trận hỗn loạn khiến dư luận quốc tế rất khó phân biệt về tính xác thực của thông tin.

Tài khoản Twitter của chính phủ Ukraine tỏ ra rất khách quan khi liên tục đăng tải các nội dung, hình ảnh và video liên quan đến cuộc xung đột, cập nhật tin tức về tình hình thực tế tại Ukraine, các sự kiện quan trọng hay đời sống xã hội của nhân dân bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến, các chính sách, tài liệu báo cáo chống lại Nga...

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy từng là một nghệ sỹ được công chúng Ukraine mến mộ. Tài khoản Twitter chính thức của ông Zelenskyy hiện là phương tiện truyền thông đáng tin cậy nhất để nhiều người Ukraine có được thông tin quan trọng về xung đột trên thực địa cũng như về các cuộc đàm phán giữa giữa hai nước.

Hàng nghìn lượt chia sẻ từ các bài đăng của Tổng thống Ukraine đã giúp ích cho chiến dịch truyền thông của chính phủ.

Trái lại với sự sôi động trên mạng xã hội ở Ukraine, tài khoản Twitter của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không hoạt động kể từ ngày 16/3.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mạng xã hội - Mặt trận khác của xung đột Nga-Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO