Man Utd từ chối quay trở lại Super League

Hạo Minh| 22/12/2023 07:58

Man Utd và nhiều đội bóng từng tham dự vào dự án European Super League ba năm trước đều đã lên tiếng khẳng định sẽ không tham dự giải đấu này trong tương lai.

Tối 21/12 theo giờ Việt Nam, Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) tuyên bố các quy định của FIFA và UEFA về việc phê duyệt các giải đấu Eurpean Super League (ESL) là trái với luật pháp Liên minh châu Âu (EU). Phán quyết này được xem là mở đường để ESL được thành lập.

UEFA và FIFA đều lên tiếng phản đối gay gắt quyết định của ECJ. Hiệp hội Câu lạc bộ châu Âu (ECA), cơ quan đại diện cho gần 500 câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp trên khắp châu Âu, cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với UEFA và FIFA "để phát triển môn thể thao này một cách tích cực và tiến bộ".

Man Utd từ chối quay trở lại Super League - 1

12 đội bóng bao gồm Real Madrid, Barcelona, Atletico Madrid, Man Utd, Man City, Arsenal, Tottenham, Chelsea, Liverpool, Inter Milan, AC Milan, Juventus tham gia xây dựng dự án European Super League vào tháng 4/2021.

"Nói một cách hoàn toàn rõ ràng, phán quyết này không hề hỗ trợ hay xác nhận bất kỳ hình thức nào của dự án ESL", tuyên bố của ECA cho biết. "Kể từ khi vụ kiện pháp lý được đưa ra cách đây hai năm, những cải cách quản trị tiến bộ lớn đã được áp dụng trên toàn hệ sinh thái bóng đá ở châu Âu và trên toàn thế giới, bao gồm các quy định mới của UEFA về ủy quyền trước thi đấu; và đặc biệt là những cải cách theo Biên bản ghi nhớ và liên kết của ECA với UEFA, FIFA (ký vào tháng 9 và tháng 3 năm nay). Thông qua ECA, hiện nay các câu lạc bộ đã là trung tâm của việc ra quyết định liên quan đến các giải đấu mà họ tham gia".

"Nói tóm lại, thế giới bóng đá đã chuyển sang mô hình Super League nhiều năm trước và những cải cách tiến bộ sẽ tiếp tục. Quan trọng nhất, bóng đá là một hợp đồng xã hội chứ không phải hợp đồng pháp lý - tất cả các bên liên quan được công nhận của bóng đá châu Âu và thế giới - bao gồm các liên đoàn, câu lạc bộ, giải đấu, cầu thủ và người hâm mộ - đoàn kết hơn bao giờ hết trước những nỗ lực của một số cá nhân theo đuổi mục tiêu riêng,  nhằm làm suy yếu nền tảng và nguyên tắc cơ bản của bóng đá châu Âu".

"ECA sẽ tiếp tục hợp tác với UEFA, FIFA và tất cả các bên liên quan được công nhận của bóng đá để phát triển môn thể thao này một cách tích cực và tiến bộ - được thành lập dựa trên các nguyên tắc về chế độ nhân tài trong thể thao, tính toàn diện, cạnh tranh cởi mở và đoàn kết thực sự. Những nguyên tắc này là trọng tâm và cốt lõi của ECA".

Đối thủ của Real Madrid và Barcelona tại Tây Ban Nha, Atletico Madrid, cho biết mối quan hệ hợp tác của UEFA với ECA khiến cho những đề xuất về sự độc quyền là "vô nghĩa" trong khi nhắc lại sự phản đối với một dự án mà họ từng ủng hộ.

"Cộng đồng bóng đá châu Âu không ủng hộ European Super League",  Atletico Madrid thông báo. "Đức, Pháp, Anh, Italy, Tây Ban Nha (trừ Real Madrid và Barcelona),... đều phản đối Super League".

"Chúng tôi ủng hộ việc bảo vệ đại gia đình bóng đá châu Âu rộng lớn hơn, bảo tồn các giải đấu trong nước và đảm bảo suất tham dự các giải đấu châu Âu thông qua thành tích trên sân mỗi mùa giải".

Man Utd từ chối quay trở lại Super League - 2

Người hâm mộ biểu tình phản đối ESL vào tháng 4 năm 2021.

Manchester United - một trong sáu câu lạc bộ Premier League ủng hộ đề xuất ban đầu trước khi rút lui - cho biết trong một tuyên bố: "Quan điểm của chúng tôi không thay đổi. Chúng tôi vẫn hoàn toàn cam kết tham gia các giải đấu của UEFA và hợp tác tích cực với UEFA, Premier League và các câu lạc bộ đồng nghiệp thông qua ECA để tiếp tục phát triển môn thể thao châu Âu".

Liverpool và Chelsea cho biết quan điểm của họ đối với bất kỳ giải đấu mới nào vẫn giữ nguyên, trong khi Manchester City đề cập đến tuyên bố trước đó của họ, từ tháng 4 năm 2021, cho biết họ đã "chính thức ban hành thủ tục rút khỏi nhóm phát triển kế hoạch cho Super League".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Man Utd từ chối quay trở lại Super League
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO