Man Utd thảm bại ở Premier League, HLV Erik Ten Hag có đáng bị chỉ trích?

Sông Lam| 17/08/2022 11:16

Man Utd dưới thời HLV Erik Ten Hag có khởi đầu tệ nhất lịch sử, nhưng đây không phải là lần đầu tiên "Quỷ đỏ" để thua hai trận mở màn Premier League.

Trận thua sốc trước Brentford với tỷ số 0-4 thêm một lần nữa cho thấy những gian nan mà Man Utd đang phải đối mặt. Sau 30 năm, Man Utd mới rớt xuống vị trí bét bảng Premier League.

Người hâm mộ cảm thấy thất vọng về các cầu thủ được xem là ngôi sao ở sân Old Trafford, thất vọng lây sang cả tân HLV Erik Ten Hag. Thực tế những chỉ trích nhắm vào Man Utd đã là chuyện thường xuyên nhiều năm qua. Do đó trận thua Brentford khiến Man Utd bị chỉ trích cũng không lấy gì làm lạ.

Man Utd thảm bại ở Premier League, HLV Erik Ten Hag có đáng bị chỉ trích? - 1

Man Utd bị chỉ trích thậm tệ là thực tế không lấy gì làm lạ trong suốt thời gian dài vừa qua (Ảnh: Getty)....

Nên nhớ HLV Ole Gunnar Solskjaer từng là tâm điểm của chỉ trích đến từ báo giới và người hâm mộ. Sau đó là Ralf Rangnick. Nạn nhân tiếp theo lúc này là Erik Ten Hag. Chiến lược gia người Hà Lan sớm rơi vào tình cảnh khó khăn nhất sự nghiệp của mình khi chuyển sang giải đấu khốc liệt nhất thế giới Premier League.

Rõ ràng ai cũng phải thừa nhận Erik Ten Hag là một HLV xuất sắc sau những thành công với Ajax Amsterdam ở giải Eredivisie của Hà Lan. Nhưng triết lý bóng đá, lối chơi của nhà cầm quân 52 tuổi đã bị chỉ trích, thậm chí là sỉ nhục sau trận thua thảm hại vào cuối tuần qua.

Đối đầu với một Brentford có dàn cầu thủ cao lớn và mạnh mẽ, Erik Ten Hag xếp Scott McTominay đá vị trí tiền vệ tấn công, còn Christian Eriksen đảm nhận vai trò tiền vệ mỏ neo là một quyết định táo bạo. Ngay cả việc ông để trung vệ Lisandro Martinez xuất hiện ở đội hình xuất phát, còn Raphael Varane ra sân từ băng ghế dự bị cũng táo bạo không kém.

Chỉ có điều kế hoạch của ông sớm phá sản sau sai lầm của thủ môn David de Gea khi bắt không dính để bóng trôi qua tay đi thẳng vào lưới. Brentford chỉ tung ra đúng 4 cú sút trúng đích trong hiệp một, nhưng tất cả đều trở thành bàn thắng, những bàn thắng quá dễ dàng.

Man Utd thảm bại ở Premier League, HLV Erik Ten Hag có đáng bị chỉ trích? - 2

Sai lầm của De Gea đã khiến Man Utd phải trả giá nặng nề trong trận đấu với Brentford (Ảnh: Reuters).

Thực tế Man Utd đã làm tốt trong việc kiểm soát bóng, có nhiều thời điểm áp đảo đối thủ, nhưng sai lầm như David de Gea đã mắc phải trong bàn thua đầu tiên (và cả bàn thua thứ hai) đã khiến mọi kế hoạch của HLV Erik Ten Hag phá sản, đúng như những gì ông nói sau trận đấu là "mọi kế hoạch sớm vứt vào sọt rác".

Những người hâm mộ Man Utd từng kỳ vọng chiến lược gia người Hà Lan có thể xoay chuyển tình thế của đội chủ sân Old Trafford khi bước vào mùa giải mới, tuy vậy "mớ hỗn độn" mà Erik Ten Hag đang tiếp quản lại tiếp tục rõ nét.

Thế nhưng chỉ trích HLV Erik Ten Hag lúc này liệu có quá sớm?

Đi ngược dòng lịch sử, Man Utd từng để thua 4 trận liên tiếp hồi tháng 2/1979. Họ cũng lần đầu tiên để thua 7 trận liên tiếp trên sân khách  kể từ khi từng thua 10 trận từ tháng 9 đến tháng 12/1936. Mùa giải trước Man Utd cũng từng thua trận trước Brighton, nhưng để thua đối thủ tầm trung này vào ngày mở màn là cảm giác thất vọng thực sự khó nuốt trôi.

"Tôi tin rằng mình sẽ hoàn thành công việc. Tôi đã làm điều đó ở mọi nơi", Ten Hag tự tin chia sẻ trên kênh Sky Sports trước ngày ra quân Premier League của Man Utd. Nhưng rồi nhà cầm quân 52 tuổi này đã trở thành HLV đầu tiên để thua cả hai trận đầu tiên dẫn dắt Man Utd, kể từ thời HLV John Chapman vào tháng 11/1921.

30 năm trước, Man Utd cũng từng khởi đầu mùa giải không thể tệ hơn. Đó là một Man Utd được dẫn dắt bởi chính HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson nhưng để thua Sheffield United 1-2 trong ngày khai mạc và tiếp theo là trận thua 0-3 trên sân nhà trước Everton.

Man Utd thảm bại ở Premier League, HLV Erik Ten Hag có đáng bị chỉ trích? - 3

Liệu có quá sớm khi chỉ trích HLV Erik Ten Hag sau hai trận thua liên tiếp ở mùa giải mới? (Ảnh: Reuters).

Hai trận thua khiến Man Utd xếp cuối bảng xếp hạng, nhưng họ chỉ đứng cuối trong ba ngày (từ 19 đến 21/8 năm 1992). Trận hòa 1-1 trên sân nhà trước Ipswich vào ngày 22/8 bắt đầu giúp Man Utd "rũ bùn đứng dậy sáng lòa".

Đoàn quân của HLV Ferguson chỉ thua 4 trận trong số còn lại. 39 vòng đấu tiếp theo chứng kiến Man Utd bứt tốc để trở thành nhà vô địch Premier League đầu tiên trong lịch sử. Man Utd lúc đó giành chức vô địch với 84 điểm sau 42 trận, hơn đội xếp thứ hai là Aston Villa 10 điểm.

Ba năm sau vào năm 1995, thất bại trong ngày khai mạc trước Aston Villa vào ngày 19/8 cũng khiến Man Utd rơi vào vị trí áp chót trên bảng xếp hạng, chỉ xếp trên Bolton.

Trận thua Aston Villa đã khiến chuyên gia bóng đá Alan Hansen tuyên bố rằng "bạn sẽ không giành được bất cứ điều gì với đội bóng toàn trẻ em". Nhưng điều đó chỉ tồn tại đúng 5 trận sau đó, để rồi Man Utd lột xác giành chức vô địch quốc gia và FA Cup mùa giải năm đó.

Mùa giải 2007-08, Man Utd khởi đầu ba trận không thắng, hòa Reading và Portsmouth trước khi thất bại 0-1 trong trận derby Manchester, khiến Man Utd đứng vị trí áp chót trên bảng xếp hạng lần nữa. Nhưng đó lại là chất xúc tác cho chuỗi 8 trận toàn thắng sau đó, để rồi Man Utd kết thúc mùa giải với tư cách là nhà vô địch cả Premier League và Champions League.

Cũng cần nhớ rằng dưới thời HLV Ferguson, Man Utd có không ít quãng thời gian tồi tệ. Đó là trận thua 1-6 trước "gã hàng xóm ồn ào" Man City vào năm 2011. Đó là thất bại với tỷ số 3-6 trước Southampton chỉ một tuần sau trận thua 0-5 trước Newcastle vào tháng 10/1996. Hoặc có thể là trận thua 0-5 trước Chelsea năm 1999.

Man Utd thảm bại ở Premier League, HLV Erik Ten Hag có đáng bị chỉ trích? - 4

Áp lực dành cho Man Utd trước thềm trận đấu với Liverpool vào cuối tuần này sẽ rất lớn (Ảnh: Reuters).

Man Utd không phải lúc nào cũng là đội giành chiến thắng trong thời gian Fergie, không phải lúc nào cũng nâng cúp và giành chiến thắng một cách kỳ diệu khi còn Ferguson.

Trong một năm qua, Man Utd đã bị Liverpool vùi dập với tỷ số 5-0 trên sân nhà Old Trafford, bị Watford vùi dập 4-1 và bị hủy diệt 4-0 trước Brighton. Cũng không thể quên trận thua thảm hại 1-6 trước Tottenham trên sân nhà mùa trước và trận thua 0-4 trước Everton vào năm 2019.

Thế thì điều gì làm cho trận thua 0-4 trước Brentford vào cuối tuần qua trở nên tồi tệ hơn cả những trận thua trong quá khứ. Phải chăng là do HLV Erik Ten Hag đã mang đến "tuần trăng mật" với loạt trận giao hữu trước mùa giải đầy ấn tượng?

Man Utd chỉ còn hơn hai tuần nữa trong mục tiêu tái thiết đội hình ở kỳ chuyển nhượng mùa hè. Liệu "Quỷ đỏ" có cơ hội sửa sai, HLV Erik Ten Hag có giữ được "ghế nóng" vẫn là một câu hỏi lớn.

Rõ ràng với Man Utd lúc này, 36 trận đấu ở Premier League giống như một con đường dài phía trước. Trước mắt, đoàn quân của HLV Erik Ten Hag sẽ phải đối mặt "thử thách cực đại" khi gặp Liverpool vào 02h00 ngày 23/8. Số phận của Erik Ten Hag hẳn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kết quả của trận đấu này.

Man Utd thảm bại ở Premier League, HLV Erik Ten Hag có đáng bị chỉ trích? - 5
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Man Utd thảm bại ở Premier League, HLV Erik Ten Hag có đáng bị chỉ trích?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO