Man Utd sa thải Ten Hag: Quỷ đỏ được giải thoát

Ngọc Linh| 28/10/2024 21:16

Man Utd ra quyết định sa thải Erik ten Hag và cảm giác chung của CĐV là Quỷ đỏ được giải thoát để chờ điều tích cực từ người mới.

Thành tích nghèo nàn

Man Utd cuối cùng đã đưa ra quyết định được người hâm mộ chờ đợi, khi thông báo về việc sa thải Erik Ten Hag hôm thứ Hai tuần này.

Quyết định được ban lãnh đạo Man Utd, đứng đầu là CEO Omar Berrada, đưa ra ngay sau trận thua West Ham 1-3 ở vòng 9 Premier League.

ten-hag-west-ham-mu.jpg
HLV Ten Hag phản ứng với trọng tài về tình huống VAR ở trận West Ham. Ảnh: Shutterstock

Đây là lần đầu tiên Quỷ đỏ thua 3 trận liên tiếp trên sân West Ham kể từ 1977. Ngoài ra, trong 18 lần gần nhất đến thủ đô London, đội bóng thành Manchester chỉ có 2 chiến thắng (đều diễn ra trước Fulham).

Erik ten Hag gọi kết quả trước West Ham là "không công bằng và bất công". Những tranh cãi sau quyết định từ VAR dẫn đến bàn thua trên chấm phạt đền trong phút bù giờ, nhưng điều đó không che lấp thực tế Man Utd không hiệu quả.

West Ham đá tệ trong hơn 70 phút đồng hồ nhưng Man Utd không biết cách dứt điểm trận đấu. Ten Hag thiếu sự kết nối với các cầu thủ, không tạo được tác động về mặt tâm lý cho đội.

Với 11 điểm và xếp hạng 14, Man Utd trải qua khởi đầu thảm họa. Ngoài ra, 8 bàn thắng là hiệu suất tấn công kém nhất trong kỷ nguyên Premier League (từ 1992/93).

Trước dịp FIFA Days tháng này, đồng sở hữu Sir Jim Ratcliffe thể hiện rõ sự chán nản, BLĐ Man Utd gặp Ten Hag ở London để thảo luận về dự án của CLB. Các CĐV chờ đợi phán quyết sa thải, nhưng rồi các bên tiếp tục công việc vì tiền đền bù hợp đồng quá lớn.

Ten Hag không cải thiện được gì kể từ đó. Man Utd chỉ giành 1 chiến thắng trong 8 trận gần nhất. Ở Europa League, đội hòa cả 3 trận trước Twente, Porto và Fenerbahce. Gần đây, trận hòa với đội bóng của Mourinho khiến Quỷ đỏ trải quả một năm không thắng trên mặt trận châu Âu.

ten-hag-west-ham.jpg
Ten Hag tầm thường hóa Man Utd. Ảnh: Alamy

Sau khi đánh giá lại mức độ thể hiện và mặt kết quả, Man Utd xem việc chia tay Ten Hag là tốt nhất cho CLB. Cảm giác chung là không có lời bào chữa nào cho phong độ hiện tại, cũng như không có dấu hiệu cải thiện hay sự tiến bộ.

Ngồi nhầm ghế

Ten Hag gia nhập Man Utd kể từ tháng 4/2022. Cựu HLV trưởng Ajax giành được League Cup trong mùa giải đầu tiên, chấm dứt 6 năm đội chủ sân Old Trafford trắng tay.

Mùa trước, ông giành FA Cup. Mặc dù vậy, đó cũng là mùa giải thảm họa: Man Utd lập kỷ lục về số trận thua (14) và kết thúc mùa giải với vị trí thấp nhất trong kỷ nguyên Premier League (8).

Chính thành tích tại Wembley hồi tháng 5 vừa qua, sau khi thắng Man City, đã cứu Ten Hag khỏi việc bị Sir Ratcliffe sa thải. Ông được trao thêm cơ hội trong giai đoạn mới nhưng kết quả ngày càng đi xuống.

Cũng nên công bằng với Ten Hag là thời gian đầu của ông tại Manchester rất tốt. Ông được các CĐV ủng hộ khi giúp Man Utd hồi sinh.

ten-hag-mu.jpg
Ten Hag và Man Utd mất phương hướng thời gian dài. Ảnh: Shutterstock

Kể từ khi sân chơi CLB trở lại tháng 12/2022, sau kỳ World Cup tại Qatar, Man Utd chỉ thua 1 trong 20 trận liên tiếp trên mọi đấu trường.

Trong giai đoạn tháng 1-2/2023, ngoài danh hiệu League Cup, Quỷ đỏ loại Barca của Xavi khỏi Europa League. Người ta thậm chí xem đội là ứng viên đua ngôi vô địch Ngoại hạng Anh, hay việc Ten Hag "mở khóa" Rashford.

Tuy nhiên, định mệnh xảy ra ngày 5/3/2023. Man Utd thua 0-7 trước Liverpool tại Anfield. Sau đó, dù gượng dậy nhưng CLB tiếp tục bị Sevilla đánh bại 3-0 ở Europa League.

Man Utd mất phương hướng kể từ đó. Ten Hag như ngồi nhầm ghế, quyết định sai lầm về nhiều mặt và gây tác động tâm lý kém cho cầu thủ, bên cạnh chính sách chuyển nhượng tệ hại.

Ten Hag rời đi nhưng trung tâm Carrington không hứa hẹn nhiều ánh sáng, vì những hệ lụy nặng nề mà ông để lại, đặc biệt là nhiều bản hợp đồng chất lượng kém có giá cao.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Man Utd sa thải Ten Hag: Quỷ đỏ được giải thoát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO