Mãn nhãn màn tái hiện bản đồ Việt Nam trên bàn tiệc lẩu

P.V| 25/07/2023 11:33

Tiếp nối chuỗi tinh hoa ẩm thực Việt, “Lẩu” được chọn là chủ đề cho tập 7 Top Chef Việt Nam, đầu bếp được chia thành ba đội và thực hiện các món lẩu đặc trưng của ba miền Bắc - Trung - Nam.

Tự hào món lẩu riêu cua Bắc Bộ lấy cảm hứng từ “Con rồng cháu tiên”, tái hiện bản đồ Việt Nam đầy mãn nhãn

Mặc dù đều là người miền Nam nhưng đội Liêu Phi Yến, Ngọc Tâm và Thái Minh quyết định lựa chọn nấu món Lẩu riêu cua - một thứ lẩu đặc trưng của miền Bắc. “Thật ra khi lựa chọn một món mạo hiểm như vậy là team của Yến muốn thử thách cho bản thân luôn. Thà là mình mạo hiểm để chứng tỏ bản thân mình còn hơn là mình không bao giờ toả sáng được. Đầu bếp Việt Nam là phải nấu được tất cả món của Việt Nam, không phân biệt vùng miền.” - Chef Yến chia sẻ.

Cả đội khởi động bữa tiệc lẩu cho thực khách bằng món ăn nhẹ được làm từ bắp cải ngâm chua, cà rốt organic, củ sen chiên lên và dùng thêm một lát nấm truffle kết hợp với xốt là nước mắm nấu với đường tán, được cân bằng bởi bột củ dền đỏ và tiêu.

Sự kết hợp nguyên liệu khéo léo và trình bày tỉ mỉ khiến Giám khảo Quỳnh Anh Shyn thích thú: “Chưa biết ngon hay không nhưng phần trình bày là 10 điểm luôn rồi”.

Với món chính là lẩu cua đồng, phần nước dùng đã được sử dụng cua đồng Cà Mau và phần vỏ tôm hùm Nha Trang nướng lên để tạo mùi thơm, đồng thời, thêm một ít sá sùng để tăng thêm vị ngọt. Đặc biệt trong phần nước dùng này còn có một chút vị chua nhẹ của sấu và giấm bỗng tạo cảm giác thanh mát ở hậu vị.

Các món topping được đưa vào lẩu cũng rất đặc sắc như: mồng tơi cuộn thịt tôm và cua biển, tôm hùm Khánh Hòa, mực nhảy nhồi ớt xanh Nha Trang. Ngoài ra còn có bào ngư, sò điệp và rau muống được biến tấu khéo léo bằng cách nhồi thịt cua ở bên trong.

Mãn nhãn màn tái hiện bản đồ Việt Nam trên bàn tiệc lẩu - 1

Tái hiện bản đồ Việt Nam

Để tạo ra được một bàn tiệc lẩu đầy công phu và mãn nhãn như vậy, cả đội đã phải thức từ 4 giờ sáng để cắt tỉa tạo hình con rồng, sự nỗ lực này đã mang lại kết quả xứng đáng, team Chef Yến được an toàn trong phần thử thách loại trừ.

Giám khảo Alain Nguyễn cũng dành lời khen ngợi: “Cách trình bày khá ấn tượng và các bạn luôn luôn có nước lẩu để châm vào cho nó nóng, nó không bị đậm quá tại vì nước lẩu mà càng nấu là càng đậm”. Món lẩu này cũng đã chinh phục được vị giám khảo nữ duy nhất tại chương trình: “Lúc đầu khi mà em nhìn thấy trong lẩu có rất nhiều nguyên liệu: tôm, bào ngư,...thì em không biết là nó có bị át cái vị riêu đi không nhưng mà nó không át tí nào mà nó sẽ làm cho cái nước lẩu nó tăng lên cái độ hấp dẫn, đặc biệt là cái vị mắm tôm mọi người làm, rất là cuốn luôn, không có gì để chê”.

Tuy nhiên, giám khảo Lê Văn Khánh tự nhận mình khó tính khi cảm thấy hương vị nồi lẩu vẫn thiếu đi một chút vị ớt chưng - đây cũng là một hương vị quen thuộc trong món lẩu riêu cua.

“Ý tưởng thiên tài” với phương pháp siphon xử lý mùi, lẩu mắm nhưng rất…thơm

Nhóm của đội trưởng Đinh Sơn Trúc và Trường Giang, Văn Tiến lựa chọn thực hiện món lẩu mắm Nam Bộ với tên gọi “Lẩu Vũ Môn”. Theo Chef Tiến, sở dĩ có tên gọi này bởi vì Vũ Môn là cửa ải cuối cùng để cá hóa rồng.

Bàn tiệc của đội trưởng Trúc phục vụ món khai vị là Mắm cá lóc chiên với rau củ và món chính là Lẩu xông hơi cá tra dầu sông Mê Kông. Cá tra dầu được mệnh danh là “Cự tình sông Mê Kông” với vân cá vàng và béo ngậy giống như là vân mỡ của bò Wagyu.

Lẩu mắm được ví như di sản của ẩm thực Việt, là món ăn gây thương nhớ với nhiều thực khách trong nước. Tuy nhiên, mùi nồng đặc trưng của các loại mắm gây hạn chế trong việc phục vụ ở những nhà hàng cao cấp và với thực khách nước ngoài.

Để khắc phục bất tiện này, Chef Trúc đã rất thông minh trong cách xử lý mùi hương của nước dùng bằng cách chưng cất siphon sả, nấm, thơm nấu cùng với nước dừa. Sự sáng tạo trên đã hoàn toàn thuyết phục được vị giám khảo khó tính Lê Văn Khánh.

Mãn nhãn màn tái hiện bản đồ Việt Nam trên bàn tiệc lẩu - 2

Món Lẩu Vũ Môn cũng được phục vụ kèm những topping hảo hạng, được cách điệu từ những topping truyền thống của lẩu mắm: Cá basa bọc lá cách thui rơm, Chả tôm bọc trứng tôm, Cá basa nhồi khổ qua rừng, Bò Wagyu cuộn chả bò, bún cà tím.

Sự đột phá đầy tinh tế và chăm chút tỉ mỉ trong từng món ăn kèm đã mang lại chiến thắng đầy vẻ vang cho nhóm của đội trưởng Đinh Sơn Trúc và nhận được cơn mưa lời khen của Ban giám khảo.

“Một từ thôi: Đỉnh! Em không nghĩ là nước lẩu lại có thể ngon đến mức như thế này. Cái vị mắm rất vừa phải, không bị quá dậy mùi.” - Giám khảo Quỳnh Anh Shyn chia sẻ.

Vị giám khảo người Úc gốc Việt Luke Nguyễn cũng thể hiện sự hào hứng: “Đây là một trải nghiệm dùng món mà chúng tôi đang tìm kiếm. Tôi có thể mang món này đến một nhà hàng ở Paris và phục vụ trong một nhà hàng 3 sao Michelin. Và tôi sẽ tự hào nói rằng đây là món mắm của Việt Nam. Món ăn rất ngon. Bạn rất thông minh trong cách pha chế bằng áp suất để chiết được mùi vị và hương thơm của 5 loại mắm. Thật là một ý tưởng thiên tài.”

Du ngoạn Phan Thiết với lẩu thả trứ danh

Lấy cảm hứng là một chuyến hành trình tham quan vùng đất biển Phan Thiết xinh đẹp, đội Chef Chí Tâm, Tường Vi, Trần Vinh đã dẫn Ban giám khảo “lên xe” với điểm đến đầu tiên là chợ Phan Thiết để thưởng thức món “Gỏi cá đục".

Đây là một loại cá rất nổi tiếng của vùng biển này. Cá đục thịt trắng, thơm, ngọt kết hợp với bánh tráng và rau thơm của Phú Long, dùng kèm với nước chấm chua ngọt và thưởng thức một ly trà lên men me đác nhằm kích thích và trung hoà vị giác.

Điểm đến tiếp theo là núi nhỏ Hòn Rơm với đặc sản trứ danh là Lẩu thả Phan Thiết.

Nhóm của đội trưởng Chí Tâm đã chuẩn bị rất nhiều loại hải sản địa phương như tôm hùm của đảo Phú Quý, cá mai, mực, tôm biển của Phan Thiết và đặc biệt có thêm 2 loại nguyên liệu cao cấp, đó là ốc vòi voi và bò Wagyu. Thịt bò được trụng qua để giữ được độ mềm, ngọt, miếng bò không mỏng, không dày, tươi ngon. Bên cạnh đó là món topping jelly ngọc sò điệp đầy mới mẻ của Chef Vinh.

Điểm dừng chân trên hành trình du ngoạn Phan Thiết được lựa chọn là Tháp Chàm Poshanư với món Thạch rong sụn. Rau câu được nấu bằng nước dừa, lá nếp, lá dứa, kết hợp với rong sụn bên trong, nấu cùng đường phèn và ăn kèm với loại quả rất là nổi tiếng ở Phan Thiết đó chính là thanh long.

Mãn nhãn màn tái hiện bản đồ Việt Nam trên bàn tiệc lẩu - 3

Lẩu thả Phan Thiết

Mặc dù cũng nhận được nhiều lời khen ngợi từ Ban giám khảo nhưng có lẽ vẫn thiếu một chút hoàn thiện ở khâu phục vụ và chất lượng món ăn đã khiến nhóm của đội trường Chí Tâm rơi vào vòng nguy hiểm.

Giám khảo Luke Nguyễn tự tin mang lẩu Việt ra thế giới

Kết thúc phần thưởng thức đại tiệc lẩu ba miền, Giám khảo Alain Nguyễn đã có sự đánh giá cao cho cả 3 đội, có sự chăm chút về phong cách phục vụ, biết cách giới thiệu các nguyên liệu, cách thức chế biến. Giám khảo Luke Nguyễn cũng bày tỏ sự hào hứng: “Đối với tôi, các bạn đã làm rất tốt ở việc ở phương diện tạo cho tôi hứng thú. Các bạn đã cho tôi sự tự tin rằng, món lẩu Việt Nam có thể được mang ra giới thiệu với toàn thế giới.”

Còn dưới góc nhìn của một thực khách Việt, không đặt nặng vấn đề về chuyên môn, Fashionista Quỳnh Anh Shyn đã thực sự ấn tượng khi được thưởng thức một bữa tiệc lẩu khó quên: “Các chef đã cho em hiểu thế nào là nâng tầm món lẩu Việt và mọi người đã cho em đi hết từ cái bất ngờ này đến cái ấn tượng khác, mọi thứ đều rất là tuyệt vời. Em chưa bao giờ thấy cái mùi mắm nó lại thơm như vậy, tuyệt vời, không có gì để chê.”

Tuy nhiên, điều mà mọi người không mong chờ nhất là việc phải có một đầu bếp gói dao ra về. Đội thua cuộc là đội của Chef Chí Tâm, Tường Vi và Trần Vinh phải bước vào vòng nguy hiểm. Đội trưởng Chí Tâm đã lựa chọn Trần Vinh vào vòng đối đầu cùng mình. Cả hai nhận được đề bài là thực hiện món ăn với cá khô trong vòng 30 phút. Chef Chí Tâm đã chế biến món Cá khô rim giấm đường ăn kèm với xoài và dưa leo. Chef Vinh thực hiện món Mexico Ceviche cá khô ăn với bánh tráng chiên. Sự sáng tạo của Chef Vinh được đánh giá cao và giành phần thắng trong thử thách này.

Mặc dù Chef Chí Tâm phải gói dao ra về nhưng có lẽ món quà lớn nhất mà anh nhận được sau chương trình là sự yêu mến và ngưỡng mộ của các đối thủ, cũng chính là những người đồng đội của mình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mãn nhãn màn tái hiện bản đồ Việt Nam trên bàn tiệc lẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO