MAMA, Produce 101 và những show Kpop tràn ngập sự gian lận

05/11/2022 19:00

Đây đều là những sự kiện, lễ trao giải Kpop nhận được sự chú ý trên toàn cầu nhưng cuối cùng lại khiến fan thất vọng vì liên quan đến gian lận.

Các cuộc thi, giải thưởng và bình chọn là vấn đề rất được Kpop fan coi trọng. Những show âm nhạc hàng tuần như SBS Inkigayo hay KBS Music Bank thường lấy điểm bình chọn từ người xem như một yếu tố để quyết định người chiến thắng.

Ngoài ra khán giả còn được toàn quyền quyết định lựa chọn thành viên cho những nhóm nhạc hàng đầu như Wanna One hay I.O.I.

Tuy nhiên đôi khi chính các chương trình Kpop lại bị buộc tội hoặc tố gian lận, gây ra những thiệt hại to lớn cho những người liên quan.

1. KBS Music Bank

Vào tháng 5/2022, chương trình âm nhạc KBS Music Bank vướng nghi vấn sắp xếp để LE SSERAFIM giành chiến thắng trước Lim Young Woong. Hãng truyền thông Dispatch đã bắt đầu một cuộc điều tra về các cáo buộc, cụ thể là tại sao Lim Young Woong lại bị cho 0 điểm phát sóng.

MAMA, Produce 101 và những show Kpop tràn ngập sự gian lận-1

KBS giải thích Lim Young Woong nhận điểm 0 vì các bài hát của anh không được phát trên những chương trình phát sóng đạt tiêu chuẩn của KBS. Nhưng Dispatch tìm ra bằng chứng cho thấy điều ngược lại và đến nay đài truyền hình này vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào thêm về sự việc.

MAMA, Produce 101 và những show Kpop tràn ngập sự gian lận-2
Dispatch chia sẻ rằng họ đã tìm thấy bài hát của Lim Young Woong trong danh sách phát trên trang của KBS.

2. Finding MOMOLAND

Trước khi chính thức rời nhóm, cựu thành viên MOMOLAND Daisy đã tiết lộ với KBS rằng chương trình thực tế để lựa chọn nhóm đã được dàn dựng.

Finding MOMOLAND là một chương trình sống còn, nơi người xem lựa chọn các thành viên của MOMOLAND và được phát sóng bắt đầu từ tháng 6/2016. Chương trình đưa ra 10 thực tập sinh tiềm năng, sau đó 7 người sẽ được chọn làm thành viên chính thức của MOMOLAND.

Tiêu chí chọn thành viên là sự kết hợp giữa 60% đánh giá của nhà sản xuất, 20% bình chọn của người xem trực tuyến và 20% khán giả bình chọn về màn trình diễn cuối cùng.

MAMA, Produce 101 và những show Kpop tràn ngập sự gian lận-3
Daisy (bên phải) trong cuộc phỏng vấn gây sốc tiết lộ sự thật về MLD Entertainment

Daisy ban đầu bị loại khỏi chương trình nhưng lại bất ngờ được đề nghị debut vào ngày chọn thành viên cuối cùng.

"Công ty đã gọi cho tôi vào ngày loại bỏ và yêu cầu gặp tôi vào ngày hôm sau. Họ nói với tôi rằng bất kể điều gì xảy ra, tôi vẫn được tham gia nhóm. Họ nói rằng hãy đợi cho đến khi quá trình quảng bá album đầu tiên hoàn thành, và tôi sẽ ra mắt cùng họ trong album thứ hai, Wonderful Love," Daisy nói.

Ngoài việc gian lận, Daisy tiết lộ rằng MLD Entertainment đã buộc các thành viên của nhóm phải trả chi phí sản xuất của chương trình. Riêng cô phải trả đến 70 triệu won (~ 1,2 tỷ đồng).

3. Produce 101, Produce 48 và Produce X 101

MAMA, Produce 101 và những show Kpop tràn ngập sự gian lận-4
Đêm chung kết Produce X 101

Vào tháng 9/2019, cảnh sát xác nhận chương trình Produce X 101 có diễn ra việc thao túng phiếu bầu trong vòng cuối cùng. Cuộc điều tra cho thấy 2 hoặc 3 thành viên X1 không đạt đủ phiếu bầu nhưng vẫn được vào nhóm.

Cảnh sát tiếp tục mở rộng điều tra với những show tiền thân của Produce X 101Produce 48Produce 101 (mùa 2) và phát hiện nhà sản xuất show Ahn Joon Young được toàn quyền quyết định thành viên debut trong hai nhóm X1 và IZ*ONE. Ông này cũng tự ý quyết định cho một thành viên debut trong nhóm Wanna One.

MAMA, Produce 101 và những show Kpop tràn ngập sự gian lận-5
Ahn Joon Young

Ahn Joon Young cùng đồng phạm Kim Yong Bum đã bị kết án tù vì thao túng phiếu bầu. Công ty tổ chức 3 show là CJ ENM cũng lên tiếng sẽ bồi thường tiền cho những bên bị tổn hại.

4. Idol School

MAMA, Produce 101 và những show Kpop tràn ngập sự gian lận-6

Sau khi điều tra về loạt show Produce, cảnh sát lại phát hiện một chương trình sống còn khác là Idol School cũng gian lận kết quả. Trong vòng thử nghiệm đầu tiên, có 3 thành viên trong nhóm được debut (fromis_9) bị tráo phiếu.

Việc gian lận đã khiến 69.000 khán giả bình chọn cho các thực tập sinh bị thiệt hại khoảng 15 triệu won (~ 265 triệu đồng).

5. MAMA 2022

Ngay sau khi cuộc bình chọn cho giải thưởng MAMA 2022 Worldwide Fans’ Choice được mở ra, fan đã bắt đầu phàn nàn về tình trạng gian lận. Đây là giải thưởng quyết định hoàn toàn bằng phiếu bầu và cư dân mạng Hàn Quốc chỉ ra một số nhóm nhạc như IVE, DREAMCATCHER, LOONA, Kep1er và Brave Girls ghi nhận lượt bình chọn cao bất thường.

MAMA, Produce 101 và những show Kpop tràn ngập sự gian lận-7
Biểu đồ cho thấy trong khi những nhóm nhạc hàng đầu như BLACKPINK có lượng vote ổn định qua các ngày thì IVE lại tăng đột biến chỉ trong thời gian ngắn

Mnet ngay sau đó đã phải đưa ra tuyên bố trấn an rằng bất kỳ phiếu bầu gian lận nào cũng sẽ được phát hiện và trừ đi khỏi kết quả sau cùng.

Như Quỳnh
Theo VietNamNet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
MAMA, Produce 101 và những show Kpop tràn ngập sự gian lận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO