Mâm cơm gia đình dưới 100 nghìn đồng của nữ giáo viên khiến chị em trầm trồ

24/08/2024 11:52

Chia sẻ loạt mâm cơm gia đình dưới 100 nghìn đồng, chị Hồ Thị Xuân Liên (33 tuổi, Đồng Nai) nhận được “cơn mưa” lời khen về tài nấu nướng và khéo léo thu vén.

com nha 1.jpg
Mâm cơm dành cho 4 người của chị Liên ở Đồng Nai.

Những bữa cơm nhà của chị Liên chỉ có giá từ 50-100 nghìn đồng mà vẫn đủ chất và đa dạng món ăn. Thậm chí, có bữa, chị chỉ nấu hết 30 nghìn đồng cho 4 người ăn, gồm 2 người lớn, 2 trẻ con - một bé 6 tuổi, một bé 8 tuổi.

Để có những bữa cơm đủ dinh dưỡng mà vẫn tiết kiệm, chị Liên cho biết, ngoài việc giá cả ở quê rẻ thì cũng cần một số quy tắc và kỹ năng.

Bà mẹ 2 con chia sẻ, gia đình chị sống ở một thị trấn lưng chừng núi, lưng chừng sông của tỉnh Đồng Nai. Hai vợ chồng đều là giáo viên, ăn lương theo bậc viên chức Nhà nước. Cuộc sống không quá xa hoa, cũng không quá thiếu thốn.

Gia đình chị ăn cả 3 bữa ở nhà. Các con đi học cũng không ăn bán trú mà bữa trưa về nhà ăn, nghỉ ngơi rồi chiều lại đến trường. Chị chia sẻ, mặc dù hết sức “vén” nhưng chị luôn đặt tiêu chí “đủ dinh dưỡng” lên đầu để cả nhà vẫn đủ năng lượng “chiến đấu” cả ngày.

Chị áp dụng quy tắc 6 chiếc hũ chi tiêu và dành khoảng 55% thu nhập cho các chi phí sinh hoạt hằng ngày – khoảng 10 triệu đồng. Để “vén đủ” mọi sinh hoạt phí trong 10 triệu đồng cho 4 người, chị thường áp dụng một số quy tắc.

Đầu tiên, chị hay mua hóa mỹ phẩm, đồ khô qua các kênh online. Theo chị Liên, việc đặt hàng trên kênh online giúp chị có cái nhìn tổng quan để dễ dàng so sánh giá, các chương trình khuyến mãi. Ngoài ra, việc mua đồ online giúp chị mua vừa đủ dùng, không bị sa đà sang các mặt hàng khác.

com nha 0.jpg
Chị Liên thường chọn rau củ quả theo mùa, thịt cá được đánh bắt tại địa phương để vừa có giá thành rẻ vừa an toàn, tươi ngon.

Cách thứ 2, chị thường mua thực phẩm theo tuần. “Vì điều kiện công việc của mình không thể sắp xếp thời gian đi chợ mỗi ngày, nên mình thường mua thực phẩm vào mỗi cuối tuần rồi chia bữa, chia hộp trữ đông và dùng dần đến hết trong vòng 1 tuần. Việc gom mua thực phẩm 1 lần lượng lớn như vậy sẽ được mức giá tốt hơn, đồng thời việc chia bữa cụ thể như vậy sẽ tránh dôi dư”.

Khi mua thực phẩm rau củ, chị cũng ưu tiên nguồn thực phẩm theo mùa và là sản vật địa phương. Những rau trái, cá thịt tại nguồn sẽ có mức giá rẻ hơn vì không mất chi phí bảo quản, vận chuyển, đồng thời cũng an toàn hơn vì rau trái theo mùa sẽ dễ canh tác hơn mà không phải phun xịt quá nhiều.

Ngoài ra, để mua được thực phẩm giá rẻ mà chất lượng không đổi, chị hay lựa chọn hoa quả xấu mã, rám vỏ, kích thước nhỏ... Những loại này sẽ có giá tốt hơn so với hoa quả hàng tuyển chọn.

Mua thịt, chị chọn phần thịt vai, mông thay vì ba rọi sườn sẽ được giá rẻ hơn với cùng trọng lượng. Mua rau, chị chọn loại rau dễ trồng như rau muống, rau lang, rau cải... sẽ rẻ hơn so với chọn súp lơ, ớt chuông...

chi lien.jpg
Chị Liên cho biết, giá cả thực phẩm ở nơi chị đang sống rất "dễ chịu".

Chị cũng cho biết, chị luôn cố gắng nấu một lượng thức ăn vừa đủ hoặc hơi ít hơn so với khẩu phần ăn. “Không biết mọi nhà sao, chứ nhà mình mà nấu dư thì chỉ có mỗi mình tiếc của mà ráng ăn thôi, trong khi mình còn phải è cổ tập thể dục giảm cân mỗi sáng. Trong trường hợp mà lỡ có dư ra xíu đồ ăn thì mình cũng sẽ chế biến lại cho bữa tối, bữa đó sẽ không rã đông đồ ăn mới nữa mà chiên thêm trứng bù đủ ăn. Cơm thừa sẽ cất hộp, gom đủ bữa thì làm món cơm chiên hoặc cơm cháy”.

Vào mùa hè không phải đi dạy, chị Liên thường dậy lúc 4h30 để tập thể dục ở công viên. Sau đó, chị ghé chợ mua rau củ cho ngày mới. Chị tập cho cả nhà thói quen ăn nhiều rau hơn thịt, phần vì ưu tiên cho sức khoẻ, phần vì “lương viên chức thì phải vén cho khéo”.

Một số mâm cơm hằng ngày mà chị Liên đã nấu:

com nha 2.jpg
- Lòng lợn: 70 nghìn
- Canh mồng tơi: 5 nghìn
- Rau thơm: 5 nghìn/bó.
- Cà pháo: 5 nghìn/túi.
- Đu đủ: 8 nghìn/kg.
com nha 3.jpg
- Chả giò: 60 nghìn
- Bún 0,5kg: 7 nghìn
- Rau thơm: 5 nghìn/bó.
- Bưởi: 15 nghìn/kg.
com nha 4.jpg
- Thịt kho 0,5kg: 50 nghìn
- Rau thơm, xà lách: 10 nghìn
- Đu đủ: 8 nghìn/kg
- Canh bắp cải nấu tôm: 5 nghìn bắp cải, 20 nghìn tôm
com nha 6.jpg
- Vịt luộc 1/2 con: 75 nghìn
- Lòng mề xào mướp: 5 nghìn
- Canh rau ngót: 10 nghìn/bó ăn 2 bữa
com nha 7.jpg
- Cá bống cơm kho khô 200gr: 20 nghìn
- Canh chua cá lăng: 50 nghìn
- Cà chua, bạc hà: 10 nghìn
com nha 8.jpg
- Cơm nguội chiên tóp mỡ (từ bữa trước)
- Canh tép nấu rau đay: tép 100gr: 15 nghìn, rau đay: 5 nghìn
- Thịt luộc trộn gỏi đu đủ: 30 nghìn
com nha 9.jpg
- Chốt trứng chiên giòn: 40 nghìn
- Canh mướp nấm: 20 nghìn
- Măng xào: 7 nghìn/kg
- Sầu riêng (nhà ngoại gửi)
com nha 10.jpg
- Bò lúc lắc xào hành tây, ớt chuông: 75 nghìn
- Khoai lang chiên: 12 nghìn/kg.
- Rau xà lách trộn sốt: 10 nghìn
- Chôm chôm nhãn (nhà ngoại gửi)
com nha 11.jpg
- Cá rô phi 500gr: 15 nghìn
- Dưa cải muối chua: 5 nghìn
- Canh mồng tơi nấu mướp: 10 nghìn

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mâm cơm gia đình dưới 100 nghìn đồng của nữ giáo viên khiến chị em trầm trồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO