Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng 2024 nhất định không nên đặt những thứ này

23/02/2024 20:30

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng 2024 cần bày tỏ được lòng thành kính với thần linh, tổ tiên. Bởi vậy, trên mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng 2024 mọi người cần kiêng kỵ đặt những thứ này.

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu là một trong những ngày lễ, Tết quan trọng của người Việt Nam. Vào ngày này, mọi người thường sắm lễ cùng với lòng thành kính để dâng lên ban thờ thần linh, tổ tiên để bày tỏ lòng thành kính cũng như mong cầu một năm mới may mắn, vạn sự hanh thông.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng theo quan niệm không cần chuẩn bị quá nhiều. Tùy từng điều kiện kinh tế, tài chính của nhiều gia đình mà có thể lựa chọn số lượng và các món ăn khác nhau miễn là thể hiện được lòng thành kính. Tuy nhiên dù đơn giản hay cầu kỳ, mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng 2024 cũng nhất định không nên bày những thứ này:

* Kiêng thủ lợn

Có nhiều gia đình khi cúng Rằm tháng Giêng thường cúng cả đồ chay lẫn mặn. Bạn nên lưu ý thủ lợn tuyệt đối không nên sử dụng. Dân gian quan niệm rằng cúng thủ lợn thường không tốt. Thay vì thủ lợn, bạn có thể cúng bằng những món như: gà, xôi, canh măng hoặc miến,…

* Đồ chay giả mặn

Nhiều gia đình ngày nay thường làm các mâm cỗ chay để cúng. Tuy nhiên với những gia đình đã có ban thờ Phật thì nên nhớ các món đồ thuần chay. Nếu gia chủ dâng cúng những món đồ giả mặn như giả tôm hay giả thịt, giả cá,.. đồng nghĩa biểu hiện cho việc tâm còn dục vọng, sân si. Bên cạnh đó, ăn chay được cho là hình thức dưỡng tâm cũng như dưỡng thân tốt, đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, chế biến món ăn chay lại khá phức tạp, khó hơn so với đồ ăn mặn. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi cúng Rằm tháng Giêng 2024 bằng những món thuần chay.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng 2024 nhất định không nên đặt những thứ này-1
Ảnh minh họa

* Kiêng cúng trái cây giả

Dâng đồ giả cúng thần Phật hoặc gia tiên được xem là một trong những điều đại kỵ. Vì vậy, bạn nên sắm hoa quả màu tươi với hương thơm dịu nhẹ, không dâng cúng hoa hay trái cây giả.

Kiêng tiền giả

Bên cạnh lễ mặn, lễ ngọt các gia đình thường dâng lên mâm cúng Rằm tháng Giêng cả tiền dương lẫn tiền âm. Tuy nhiên, gia chủ nên cẩn thận không đặt tiền giả hoặc tiền có nguồn gốc bất chính, kiếm từ các hoạt động phi pháp hoặc trái với đạo đức lên mâm cúng ngày Rằm tháng Giêng.

Do đó, khi đặt tiền lên bàn thờ không quan trọng là tiền nhiều hay ít, quan trọng chính là lòng thành của gia chủ đối với các vị thần Phật.

Theo Sức khỏe đời sống

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng 2024 nhất định không nên đặt những thứ này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO