Malaysia chi hơn 5,3 tỷ USD cho Chiến lược phát triển ngành bán dẫn quốc gia

29/05/2024 09:22

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim hôm nay (28/5) cho biết, Malaysia có kế hoạch đào tạo 60.000 kỹ sư ngành công nghệ bán dẫn có tay nghề cao để giúp nước này đạt được tham vọng trở thành trung tâm sản xuất chip toàn cầu.

Theo Chiến lược phát triển ngành bán dẫn quốc gia được công bố hôm nay (28/5), chính phủ Malaysia sẽ phân bổ ít nhất 25 tỷ ringgit (5,33 tỷ USD) trong vòng 5 đến 10 năm tới để bồi dưỡng nhân tài và phát triển các công ty địa phương, với nguồn vốn được cung cấp bởi các quỹ đầu tư quốc gia của Malaysia như Khazanah Nasional.

Phát biểu tại Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Đông Nam Á 2024 (SEMICON SEA) diễn ra vào hôm nay (28/5) tại Kular Lumpur, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết chiến lược mới này sẽ đào tạo 60.000 kỹ sư trong mọi lĩnh vực của ngành công nghệ bán dẫn, từ khâu thiết kế, bao bì đến sản xuất. Chương trình đào tạo sẽ có sự tham gia của các trường đại học và tập đoàn.

Việc có thêm nhiều kỹ sư người bản địa lành nghề là điều rất quan trọng nếu Malaysia muốn thu hút đầu tư lớn hơn từ các nhà sản xuất chip toàn cầu, đặc biệt khi chính phủ hy vọng thúc đẩy các hoạt động sản xuất chip tiên tiến hơn ở nước này.

Sự đột phá của Malaysia trong đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn đã bắt đầu từ hơn 5 thập kỷ trước. Theo Cơ quan Phát triển Đầu tư Malaysia, nước này cung cấp khoảng 13% dịch vụ đóng gói, lắp ráp và thử nghiệm chip trên toàn thế giới.

Tháng trước, chính phủ Malaysia đã tung ra “Golden Pass” và nhiều gói ưu đãi khác để thu hút các công ty đầu tư mạo hiểm, công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới đầu tư vào nước này. Malaysia cũng tuyên bố sẽ thành lập trung tâm thiết kế chip tích hợp lớn nhất khu vực ở bang Selangor, gần thủ đô Kualar Lumpur.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Malaysia chi hơn 5,3 tỷ USD cho Chiến lược phát triển ngành bán dẫn quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO