‘Mai’ chạm mốc 400 tỷ đồng, Trấn Thành quá giỏi kiếm tiền nhưng…

Dạ Cầm (Tổng hợp), Ảnh: FBNV| 23/02/2024 18:30

“Bố già”, “Nhà bà Nữ” và “Mai” có doanh thu 1.285 tỷ đồng, không ngoa khi nói rằng chỉ có Trấn Thành mới đủ sức làm được điều đó. Tài năng, thành công của anh đã nói nhiều rồi, nhưng những con số “khủng” ấy liệu có đủ sức nâng tầm anh?

Xem thêm: Phim Việt chiếu Tết 2024: Trấn Thành sẽ áp đảo doanh thu phòng vé?

Phim Mai vừa chạm mốc 400 tỷ đồng và doanh thu sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới. Trước đó, Nhà bà Nữ công chiếu vào dịp Tết 2023 cũng thu về được 458 tỷ đồng, Bố già trong năm 2021 cũng có doanh thu 427 tỷ đồng.

jfgjh.jpg
Trấn Thành và ê-kíp phim "Mai". 

Như vậy, chỉ có 3 phim trong vai trò đạo diễn, ông xã Hari Won đã bỏ túi 1.85 tỷ đồng. Có thể khẳng định kỷ lục chót vót trong điện ảnh Việt chỉ có thể chính Trấn Thành xô đổ anh, ngoài ra rất khó để một ai tái lập kỳ tích này.

Năng lực kiếm tiền của Trấn Thành

Trước khi Trấn Thành xuất hiện, chưa nhà làm phim Việt nào dám mơ đến những những thông số trên, và từ khi anh đến, điện ảnh Việt đã chạm những cột mốc đáng nể. Với tổng doanh thu 1.285 tỷ đồng (và chắc chắn không dừng lại ở con số này), chắc chắn không một ai nói rằng nghệ sĩ đa năng ăn may nữa, sẽ rất nhiều người thừa nhận năng lực kiếm tiền của anh.

u.jpg
Trấn Thành đưa đoàn phim "Mai" đi chơi ngày đầu năm.

Thành công của Trấn Thành có thể được lý giải từ cách anh chọn đề tài: tầng lớp lao động bình dân của thành thị, yếu tố mà các nhà làm phim trước vốn không mặn mà khai thác. Có thể đó là câu chuyện của một ông bố chạy xe ôm thương con nhưng không lại vụng về trong cách thể hiện, hay một bà mẹ hà khắc với con từ chính sai lầm của bản thân, và có thể là một cô gái hành nghề massage vốn còn nhiều định kiến. Với hướng đi riêng biệt, lại dễ dàng nhận được sự đồng cảm từ người lao động, nghệ sĩ sinh năm 1987 đã tạo nên những cú bứt phá và khẳng định được vị thế độc tôn ở dòng phim thương mại.

Một điều dễ dàng nhận ra là công chúng luôn dành sự thông cảm cho những mảnh đời bất hạnh, có thể họ nhìn thấy bản thân trong các nhân vật của phim Trấn Thành, họ nhìn thấy cha mẹ, ông bà trong bóng dáng bà Nữ, ông bố… Từ đó có sự đồng điệu nên chú tâm vào câu chuyện, và dễ dàng bỏ qua những yếu tố khác của bộ phim.

yujfy.jpg
Hai diễn viên chính Tuấn Trần - Phương Anh Đào cùng anh em Trấn Thành trong buổi quảng bá phim.

Trên báo Dân Trí, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm nhận định: "Mỏ vàng của Trấn Thành là những bộ phim chính kịch tâm lý pha trộn với hài kịch hoặc lãng mạn, anh khai thác những chủ đề gần gũi với khán giả đại chúng, tập trung vào đời sống của giới lao động bình dân và qua đó phơi bày cho họ thấy những vấn đề của gia đình hay xã hội Việt Nam đương đại”.

Theo Lê Hồng Lâm cả ba bộ phim đều có một công thức chung là nặng chất kịch tính, hơi "ồn ào", đánh mạnh vào cảm xúc của khán giả và để lại những bài học qua các triết lý bình dân phù hợp với số đông. Và dù bị chỉ trích là thích rao giảng đạo lý, phim của Trấn Thành vẫn thu hút khán giả bởi chúng "vừa vặn" với tâm lý số đông. Từ đó, những bộ phim của anh "chạm" được vào số đông và không ngần ngại gọi nam đạo diễn sinh năm 1987 là “nhà làm phim số một của điện ảnh thương mại Việt Nam”.

jfjf.jpg
Khả năng kiếm tiền của Trấn Thành không còn bàn cãi.

Đạo diễn, nhà nghiên cứu văn hoá Ngô Hương Giang trả lời trên báo VTC News: “Tôi cho rằng bất cứ sản phẩm nào được làm một cách khéo léo, đánh động được cảm xúc khản giả, khiến họ day dứt, luôn nhớ về nó thì đó là một sản phẩm nghệ thuật có chất lượng. Có cả chục triệu lượt khán giả xem phim của Trấn Thành, vậy hiển nhiên, phim của anh ta đã làm một sản phẩm nghệ thuật.

Trấn Thành xứng đáng được ghi nhận và khen ngợi từ phía người làm chuyên môn điện ảnh. Bởi vì anh ta đã sống trọn với đam mê, dám phá vỡ những giới hạn của bản thân để có được thành công như ngày hôm nay”.

Kiếm tiền giỏi, nhưng Trấn Thành đã trở thành đạo diễn tài ba?

Trong “cơn sốt” doanh thu phim Mai hiện có, hãy tỉnh táo một chút để nhìn nhận khả năng của Trấn Thành trong từng lĩnh vực. Thật khó để khẳng định ông xã Hari Won là một đạo diễn tài năng, xuất chúng dựa trên số tiền anh kiếm được. Rõ ràng cùng một vấn đề, nhưng nó hoàn toàn tách biệt.

jyj.jpg
Đạo diễn Trấn Thành sẽ tiến bộ qua từng bộ phim?

Đầu tiên có thể nói, Trấn Thành ngồi ghế đạo diễn nhờ những năm tháng anh lăn lộn với tư cách diễn viên. Ở vai trò này, anh chưa thật sự có được vai diễn ấn tượng nào, nhưng cũng đủ để tiếp cận về công việc của một đạo diễn. Chưa kể, nghệ sĩ tài năng cũng nhảy vào lĩnh vực đầu tư, sản xuất phim nên anh có thêm nhiều kinh nghiệm. Ở Đất rừng phương Nam, nhiều người từng choáng ngợp khi Trấn Thành được giới thiệu rất nhiều vai trò từ đầu tư kiêm sản xuất đến diễn viên, dựng phim, cố vấn diễn xuất và thậm chí tham gia cả vào khâu PR.

Nhưng, Trấn Thành đã làm tốt nhất ở vai trò đạo diễn chưa, chắc nhiều người vẫn còn băn khoăn. Nhà nghiên cứu văn hoá Ngô Hương Giang nhận định trên VTC News: “Cách làm phim của Trấn Thành vẫn thế, vẫn là cái cách thu hẹp phạm vi mô tả xã hội vào những góc khuất cuộc sống thường ngày nơi con hẻm, quán ăn dạo hay một tiệm mát-xa, vẫn cái cách “mớm lời đạo lý” cho những nhân vật “quê mùa ít chữ”, vẫn cái kiểu dí dỏm của một “gã hề” nhiều toan tính, với diễn biến tâm lý phức tạp, thay vì sự khuyếch đại xã hội”.

yyu.jpg
Vẫn còn nhiều khen chê "Mai" trên MXH.

“Tôi không cho rằng Mai ra rạp khẳng định nghề làm phim của Trấn Thành lên tay. Đúng ra, Mai là mảnh ghép hoàn hảo để định hình nên phong cách làm phim rất riêng, mang bản sắc “kiểu Trấn Thành”, bên cạnh hai mảnh ghép tiền đề từng làm điên đảo phòng vé là Bố giàNhà bà Nữ”, vị chuyên gia nói thêm.

Độc giả Hạ Nguyên khen ngợi bước tiến bộ của Trấn Thành ở vai trò đạo diễn, nhưng chị cho rằng nó còn nhiều nghi ngại: “Sự tiến bộ vượt bậc của Trấn Thành trong phim Mai không đến từ thực học hay chiêm nghiệm đời sống mà đến từ khả năng “học lỏm” và năng lực tài chính. Thực ra, hai năng lực đó đều không xấu. Người làm phim nào chẳng ao ước có tiền, thật nhiều tiền để đi đến kì cùng giấc mơ hình ảnh phù phiếm của đời mình, huống hồ gì, với điện ảnh, tiền bao nhiêu cũng là không đủ.

nhg.jpg
Đoàn phim trong đợt quảng bá mùa Tết.

Tích lũy được vốn liếng kha khá từ những mùa phim trước và là một tên tuổi thu hút được những đầu tư “khủng”, Trấn Thành vung tiền để phô diễn kĩ thuật thiết kế, quay, dựng… nhằm trau chuốt cho đứa con tinh thần, điều đó hoàn toàn chính đáng. Còn chuyện “học lỏm” – vốn là người không có nhiều thời gian để thực học, lại tiếp thu nhanh quá mức, “học lỏm” chính là con đường ngắn nhất và phù hợp nhất để Trấn Thành chạy đua với thời vận.

Tuy nhiên, chính những lựa chọn tiện lợi này của Thành đã khiến “Mai” trở thành một trái cây chín ép hơn là chín muồi”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Mai’ chạm mốc 400 tỷ đồng, Trấn Thành quá giỏi kiếm tiền nhưng…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO