Mặc Trung Quốc nổi giận, Tổng thống Lithuania phản bác cứng rắn

Việt Hà| 12/08/2021 07:13

Baoquocte.vn. Ngày 11/8, Tổng thống Gitanas Nauseda nêu rõ, Lithuania là một quốc gia độc lập và có thể quyết định quốc gia hoặc khu vực mà Vilnius mong muốn phát triển quan hệ.

Bị Trung Quốc nổi giận yêu cầu rút đại sứ, Tổng thống Lithuania phản bác cứng rắn
Tổng thống Lithuania Nauseda hy vọng Bắc Kinh sẽ thay đổi quyết định triệu hồi Đại sứ Trung Quốc tại Vilnius. (Nguồn: Tellerreport)

Trung Quốc và Lithuania đang lâm căng thẳng ngoại giao khi Vilnius chấp thuận cho Đài Loan mở một văn phòng đại diện, động thái này chọc giận Bắc Kinh.

Ngày 10/8, Trung Quốc tỏ thái độ giận dữ đề nghị Lithuania rút đại sứ nước này tại Bắc Kinh, đồng thời cho biết, quốc gia châu Á cũng sẽ triệu hồi đại sứ tại Vilnius.

Ngày 11/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố, nước này hối thúc phía Lithuania nghiêm túc thực hiện cam kết đối với nguyên tắc "một Trung Quốc", cũng như tạo điều kiện cho sự phát triển lành mạnh và ổn định quan hệ song phương.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn hãng tin Baltic News Service (BNS), Tổng thống Nauseda cho hay, chính sách “một Trung Quốc” đã được triển khai sau khi Lithuania thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc năm 1991.

Theo ông Nauseda, mối quan hệ giữa Vilnius và Bắc Kinh cần phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau; nếu không, đối thoại sẽ trở thành tối hậu thư đơn phương, vốn không thể chấp nhận được trong quan hệ quốc tế.

Tổng thống Nauseda khẳng định, trên cương vị là một quốc gia độc lập, Lithuania - với điều kiện không vi phạm các nghĩa vụ quốc tế - có thể quyết định quốc gia hay khu vực nào mà Vilnius mong muốn phát triển quan hệ kinh tế và văn hóa.

Cho rằng Lithuania và Trung Quốc vẫn có thể phát triển mối quan hệ song phương trong lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa, nhà lãnh đạo quốc gia Baltic đồng thời hy vọng Bắc Kinh sẽ thay đổi quyết định triệu hồi Đại sứ Trung Quốc tại Vilnius.

Lithuania là nước cộng hòa đầu tiên thuộc Liên Xô trước đây tuyên bố độc lập hồi tháng 3/1990 và thiết lập quan hệ với Trung Quốc vào năm 1991.

Trong thỏa thuận về thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh, Vilnius đã nhất trí không thiết lập hoặc khuyến khích bất cứ mối quan hệ chính thức nào với Đài Loan.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mặc Trung Quốc nổi giận, Tổng thống Lithuania phản bác cứng rắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO