Mắc bẫy làm đẹp thiếu an toàn, nhiều người nhận kết đắng

Thuỳ Linh| 28/08/2022 21:48

Thông tin làm đẹp hỗn loạn, tràn lan trên mạng xã hội khiến không ít người sập bẫy. Bởi thực tế đã có rất nhiều trường hợp tin theo quảng cáo để tiêm filler, botox, laser, lột da mặt… và phải đến cơ sở y tế cấp cứu vì biến chứng nặng nề.

Tại Ngày hội sắc đẹp với chủ đề "Tháng 8 – Hẹn với thanh xuân" diễn ra ngày 28.8, PGS.TS Lê Hữu Doanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương - cho biết, hiện nay người dân được tiếp cận với rất nhiều thông tin khác nhau về làm đẹp, đặc biệt là các thông tin trên mạng xã hội, nhưng đôi khi tiếp nhận mà không được tư vấn đúng sẽ khiến họ bị lệch lạc, làm đẹp sai cách, thiếu an toàn.

Mắc bẫy làm đẹp thiếu an toàn, nhiều người nhận kết đắng. Ảnh: LĐO
Mắc bẫy làm đẹp thiếu an toàn, nhiều người nhận kết đắng. Ảnh: LĐO

Theo PGS.TS Lê Hữu Doanh, có 2 nhóm chính dễ "mắc bẫy" làm đẹp, đầu tiên là các bạn trẻ bắt đầu đến tuổi làm đẹp, tuổi mới lớn. Họ tìm hiểu và tự mua các sản phẩm trên mạng, tự tìm cách sử dụng chúng. Nhiều bạn trẻ còn làm đẹp theo thần tượng, theo 'review' rất nhiều sản phẩm trên tiktok, facebook như bôi AHA, BHA... mà chưa hiểu rõ cơ chế, tác dụng, cách dùng thế nào để hiệu quả nhất.

Nhóm thứ 2 là những người ở độ tuổi 30-40. Đây là nhóm tuổi bắt đầu nhận ra rằng, thời gian làm cho sắc đẹp giảm sút so với tuổi thanh xuân và người ta thấy lo lắng hơn về vấn đề lão hóa. Các thông tin làm đẹp họ tiếp cận được rất nhiều chiều, nếu không được tư vấn bởi các bác sĩ có chuyên môn thì dễ gây hậu quả nặng nề.

Chính vì vậy, "Ngày hội sắc đẹp" lần này đã mang đến những thông tin tư vấn hữu ích về những kỹ thuật thẩm mỹ hiện đại, phương pháp làm đẹp nổi bật, an toàn giúp phụ nữ sau tuổi 30 cải thiện làn da lão hóa, trở nên trẻ trung hơn, tự tin và tỏa sáng hơn.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Hữu Sáu – Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, làm đẹp ngày càng trở thành một xu hướng thịnh hành được nhiều người quan tâm. Để đáp ứng nhu cầu này, có rất nhiều phương pháp làm đẹp khác nhau, từ phẫu thuật đến không phẫu thuật, không xâm lấn giúp việc làm đẹp hiệu quả an toàn, nhanh chóng.

"Xu hướng hiện nay nhiều người ưa chuộng các kỹ thuật làm đẹp không xâm lấn, hoặc kết hợp các phương pháp khác nhau để đem lại hiệu quả tốt nhất. Ví dụ như tiêm chất làm đầy, tiêm botox, sử dụng công nghệ laser…

Tuy nhiên, mỗi người là một cá thể khác nhau, nên việc làm đẹp cũng phải mang tính cá thể hóa, áp dụng kỹ thuật riêng cho từng người cụ thể và cần được tư vấn bởi chuyên gia. Người dân tuyệt đối không nên làm đẹp theo truyền miệng, làm đẹp theo mách bảo để tránh gây hại cho sức khỏe, cho làn da" – GS. TS Nguyễn Hữu Sáu tư vấn thêm.

BSCK2 Nguyễn Quang Minh – Phó Trưởng khoa Nghiên cứu, Ứng dụng công nghệ tế bào gốc cũng cảnh báo thực trạng nhiều người vì tin quảng cáo nên đã gặp tai biến phải đến Bệnh viện Da liễu Trung ương để sửa chữa. Các bệnh nhân hay tập trung độ tuổi từ 30 đến 40 là độ tuổi bắt đầu có dấu hiệu liên quan đến lão hóa nhiều hơn.

Một thực tế được các bác sĩ chỉ rõ là người dân vẫn có quan niệm làm đẹp, can thiệp thẩm mỹ thì đến các cơ sở spa, thẩm mỹ viện mà không cần quan tâm cơ sở có được cấp phép, bác sĩ có chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ hay không. Khi gặp biến chứng, tai biến họ mới đến bệnh viện để sửa sai.

Chính vì vậy, BSCK2 Nguyễn Quang Minh khuyến cáo, đối với các thủ thuật làm đẹp liên quan đến việc đưa các hoạt chất, hay thuốc vào trong cơ thể hoặc đơn giản nhất chỉ là làm đẹp liên quan đến cấu trúc làn da… thì người dân cần đến các cơ sở y khoa, các cơ sở được cấp phép để thực hiện.

Bên cạnh đó cần quan tâm tìm hiểu thông tin về người thực hiện dịch vụ phải được đào tạo bài bản, có chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ cũng như các danh mục kỹ thuật thực hiện ở cơ sở đó phải công khai, minh bạch, được cơ quan quản lý cho phép thực hiện...

"Chúng ta không nên chạy theo quảng cáo hoặc giá rẻ để làm đẹp bất chấp, gây họa cho sức khỏe" - chuyên gia da liễu nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mắc bẫy làm đẹp thiếu an toàn, nhiều người nhận kết đắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO