Lý giải nguyên nhân vì sao Thẩm Tiểu Đình, Mashiro, Hikaru,... đột ngột rơi hạng ngay khi 'Girls Planet 999' thay đổi cách vote

Munnie (lược dịch),| 19/10/2021 12:05

Mặc dù việc các thí sinh ngoại quốc sẽ gặp nhiều bất lợi trong đêm chung kết là điều đã phần nào được dự đoán từ trước nhưng những gì đang diễn ra vẫn vượt xa sự tưởng tượng của rất nhiều người

Những khán giả yêu mến chương trình thực tế sống còn "Girls Planet 999" vừa trải qua một đêm đầy ắp bất ngờ khi Mnet công bố thứ hạng tạm thời cho vòng chung kết. Từ 18 thí sinh còn trụ lại sau vòng loại thứ 3, "Girls Planet 999" sẽ chọn ra 9 gương mặt có số phiếu bầu cao nhất để ra mắt trong một nhóm nữ toàn cầu sau đêm chung kết được phát sóng trực tiếp vào tối 22 tháng 10 tới đây.

Girls-Planet-999

Chỉ cần nhìn vào biến động trong kết quả xếp hạng của 2 lần công bố gần đây nhất, có thể thấy rõ ràng cho đến nay, người hâm mộ vẫn không dám khẳng định đâu là những thí sinh đã chắc suất debut. Thẩm Tiểu Đình chính là ví dụ điển hình nhất chứng minh rằng cho đến khi đêm chung kết chính thức khép lại, tất cả những vị trí đã được công bố tại "Girls Planet 999" đều chỉ mang tính chất tham khảo. Thí sinh C-GROUP này là người có kết quả ổn định nhất qua 3 vòng loại trừ chính thức: hạng 2 ở vòng loại đầu tiên, hạng 1 ở vòng loại thứ 2 và 3. Tuy nhiên khi kết quả tạm thời cho vòng chung kết được công bố, ai nấy đều phải sốc nặng khi chứng kiến Thẩm Tiểu Đình chỉ xếp thứ 16/18 thí sinh, rơi từ vị trí cao nhất xuống khu vực thấp nhất trong chương trình.

2 trường hợp khác có cú rơi hạng gây sốc chẳng kém Thẩm Tiểu Đình có thể kể đến Sakamoto MashiroEzaki Hikaru. Qua 3 vòng loại trừ, cả 2 thí sinh này đều nằm trong Top 9, đồng thời luôn được xem là những ứng viên nặng ký của J-GROUP cho suất debut trong đội hình cuối cùng. Ở vòng loại đầu tiên, Ezaki Hikaru đứng thứ 3 và Sakamoto Mashiro đứng thứ 5. Ở cả 2 vòng loại thứ 2 và thứ 3, Sakamoto Mashiro và Ezaki Hikaru đều lần lượt chiếm giữ 2 vị trí thứ 3 và 4. Chính vì thế, ít ai có thể ngờ được rằng chỉ sau vài ngày, cả 2 đại diện tiêu biểu của J-GROUP này đều đã rơi khỏi top debut khi Sakamoto Mashiro chỉ xếp thứ 14, trong khi Ezaki Hikaru cũng chỉ cao hơn một chút ở vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng tạm thời.

Rất nhiều người khi nhìn vào những biến động bất ngờ tại "Girls Planet 999" đều nghi ngờ Mnet lại tiếp tục thao túng bảng xếp hạng. Tuy nhiên, không ít cư dân mạng Hàn Quốc lại cho rằng kết quả hiện tại hoàn toàn có thể lý giải được bởi chính "Girls Planet 999" cũng đã trải qua một sự thay đổi lớn trong cách thức vote. Với những chương trình sống còn khác như "Produce 101", nơi mà việc bình chọn không bị giới hạn bởi quốc tịch của các thí sinh, chỉ riêng việc thay đổi từ 2-pick sang 1-pick cũng đã đủ tạo ra những khác biệt lớn. Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một chương trình mà từ hệ thống vote cho đến cách thức quy đổi điểm số đều bị phân chia theo quốc gia như "Girls Planet 999" lại xuất hiện những sự đảo lộn gây sốc đến vậy ngay sau khi thay đổi cách bỏ phiếu, bởi trên thực tế đây là điều mà khá nhiều người đã sớm dự đoán được từ trước.

Trước đêm chung kết, hệ thống vote của "Girls Planet 999" luôn yêu cầu người hâm mộ phải bỏ phiếu theo đúng tỷ lệ 1 Hàn : 1 Trung : 1 Nhật. Quy định này vô tình tạo nên lợi thế lớn cho các thí sinh ngoại quốc bởi khán giả Hàn Quốc - những người nắm giữ phiếu bầu có tỷ lệ quy đổi cao hơn hẳn so với khán giả quốc tế, vẫn phải vote cho thí sinh C-GROUP và J-GROUP ngay cả khi họ chỉ muốn bỏ phiếu cho trainee nước mình.

Thực tế này được thể hiện rõ nhất qua số phiếu của Thẩm Tiểu Đình. Qua 3 vòng loại trừ, rất nhiều người đã phải tự hỏi vì sao trainee C-GROUP này luôn có số phiếu bầu tại Hàn Quốc cao nhất, vượt mặt cả dàn trainee nước chủ nhà. Nếu tìm hiểu kỹ về phản ứng của khán giả Hàn Quốc dành cho các thí sinh Trung Quốc, có thể hiểu được vì sao Thẩm Tiểu Đình lại có số vote ở Hàn cao đến vậy trong những vòng trước đó. Giữa một dàn thí sinh mà hầu hết đều bị người Hàn ghét bỏ vì tranh cãi chính trị hay thái độ, Thẩm Tiểu Đình được xem là "lựa chọn lý tưởng nhất" trong tình huống không thể không chọn 1 trainee C-GROUP để bỏ phiếu. Điều này cũng lý giải nguyên nhân vì sao thứ hạng của Thẩm Tiểu Đình lại rơi nhanh đến ngỡ ngàng như vậy sau khi chuyển sang vote 1-pick, bởi các khán giả Hàn Quốc từng dồn phiếu cho cô trước đó giờ đây đã không còn lý do gì để tiếp tục vote cho thí sinh này.

Girls-Planet-999

Lý do tương tự cũng có thể được dùng để lý giải cho trường hợp của Sakamoto Mashiro, Ezaki Hikaru hay bất kỳ thí sinh ngoại quốc nào khác. Với cách thức quy đổi điểm số 50% vote Hàn + 50% vote quốc tế, nơi mà các vòng loại trước đó đã chứng minh 1 phiếu bầu của người Hàn có thể bằng đến 7-8 lần 1 phiếu bầu từ khán giả quốc tế, những thí sinh vốn đông fan quốc tế như Sakamoto Mashiro hay Ezaki Hikaru - kể cả khi lượng người support họ tại Hàn Quốc cũng không hề ít, chắc chắn vẫn sẽ gặp không ít bất lợi so với các trainee Hàn vốn vẫn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của người Hàn.

Trước tình huống hiện tại, đông đảo netizen Hàn dù vẫn bán tín bán nghi về sự thao túng của Mnet nhưng vẫn phần nào hiểu được vì sao thứ hạng lại thay đổi đột ngột đến mức này. Thậm chí, không ít người còn tiếc nuối cho rằng giá như Mnet cho vote 1-pick ngay từ đầu hoặc không giới hạn quốc tịch, có lẽ một loạt trainee nổi bật khác của K-GROUP như Kim Doah, Huh Jiwon, Choi Yeyoung,... đã không bị loại sớm đến vậy.

- "Hiện tại không cần phải vote theo tỷ lệ cố định nữa nên người Hàn cũng không còn lý do gì để vote cho các thí sinh Trung và Nhật. Đó là lý do vì sao thứ hạng lại biến động đến vậy"

- "Hóa ra là đã chuyển sang vote 1-pick. Nếu vậy thì hoàn toàn có thể lý giải được vì sao kết quả lại đảo lộn như thế"

- "Nếu đã xem "Produce 101" thì mọi người sẽ biết chỉ cần đổi từ 2-pick sang 1-pick thôi cũng đã đủ tạo ra khác biệt rất lớn rồi. Huống chi với chương trình này ở các vòng trước đều yêu cầu phải vote theo đúng tỷ lệ quốc tịch, vậy nên chuyển sang vote 1-pick thì kết quả thế này thật ra cũng không phải là quá khó hiểu đâu"

- "1-pick mới thực sự cho thấy ai là người có nhiều fan cứng hơn. Các thí sinh C và J từ trước đến nay đều nhận được nhiều phiếu từ những người support họ hơn là fan cứng, thế nên đến vòng này bắt đầu rơi hạng cũng không có gì lạ. Chỉ ngạc nhiên là hóa ra Thẩm Tiểu Đình ít fan cứng hơn tôi nghĩ"

- "Đã bảo cái hệ thống vote Cell và vote theo tỷ lệ quốc tịch chỉ có lợi cho các thí sinh ngoại quốc thôi ㅋㅋㅋ Nếu ngay từ đầu vote theo 1-pick luôn thì một loạt thí sinh Hàn Quốc vừa có tài vừa có sắc như Kim Doah, Huh Jiwon hay Choi Yeyoung đã không bị loại rồi"

- "Mọi người cứ bảo là thao túng nhưng tôi lại nghĩ đây chính là thứ hạng thật đấy. Vì ban đầu buộc phải vote theo tỷ lệ K:C:J nên rất nhiều người Hàn đều bỏ phiếu cho Thẩm Tiểu Đình vì không còn ai khác có thể vote được cả. Nhưng hiện tại đã chuyển sang vote 1-pick nên tất cả những phiếu bầu support trước đó đều biến mất khiến Thẩm Tiểu Đình tụt hạng nhanh đến vậy. Yurina hay Mashiro cũng thế đấy"

- "Ra là đổi cách vote rồi ㅇㅇ Thời "Produce 101" cũng thế đấy, chuyển sang vote 1-pick là biết ngay ai đông fan cứng hơn"

- "Tỷ lệ quy đổi của vote Hàn luôn cao hơn, cộng thêm việc bây giờ không cần phải chọn đủ thí sinh của cả 3 nhóm K, C, J nữa nên các thí sinh ngoại quốc mới rơi hạng thế này"

- "Nếu là vote 1-pick thì kết quả này hoàn toàn có thể lý giải được mà. Người Hàn thì phải ủng hộ trainee Hàn thôi, không phải sao?? ㅋㅋㅋㅋㅋ Chưa kể là tỷ lệ quy đổi của vote Hàn cũng cao hơn"

- "Giờ mới là cuộc chiến fan cứng thực sự đây... Chuyển sang vote 1-pick rồi thì tất cả những thứ hạng trước đó đều chẳng có ý nghĩa gì cả ㅋㅋㅋ"

Bạn nghĩ gì về những biến động trong kết quả thứ hạng "Girls Planet 999" sau khi thay đổi cách vote?

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý giải nguyên nhân vì sao Thẩm Tiểu Đình, Mashiro, Hikaru,... đột ngột rơi hạng ngay khi 'Girls Planet 999' thay đổi cách vote
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO