Lý do Thủ tướng Nhật Bản Kishida hủy chuyến thăm Mỹ, Australia

Bảo Hà| 04/01/2022 16:43

Ngày 4/1, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo hủy chuyến thăm Mỹ và Australia, vốn để tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp với các lãnh đạo của hai nước này.

Lý do Thủ tướng Nhật Bản Kishida hủy chuyến thăm Mỹ, Australia. (Nguồn: Kyodo)
Thủ tướng Nhật Bản Kishida sẽ hủy chuyến thăm Mỹ, Australia. (Nguồn: Kyodo)

Phát biểu trong cuộc họp báo đầu Năm mới, ông Kishida cho hay: “Do đại dịch Covid-19 lan rộng cả trong nước và trên thế giới, tôi quyết định không thực hiện các chuyến thăm trước khi diễn ra phiên họp Quốc hội thường kỳ trong tháng này".

Các chuyến thăm và cuộc gặp thượng đỉnh được lên kế hoạch trong bối cảnh ông Kishida, mới nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản hồi tháng 11/2021, tìm cách tăng cường quan hệ đồng minh với Mỹ và mong chờ việc ký kết Thỏa thuận tiếp cận qua lại Nhật Bản-Australia.

Thỏa thuận trên sẽ tăng cường khả năng tương tác và hợp tác giữa các lực lượng vũ trang của cả hai quốc gia trong bối cảnh ảnh hưởng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở châu Á.

Theo Thủ tướng Kishida, ông sẽ tập trung đối phó đại dịch Covid-19 trong nước. Ngày 3/1, lần đầu tiên trong 3 tháng, thủ đô Tokyo ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 vượt quá 100 trường hợp một ngày, làm dấy lên lo ngại về làn sóng mới với sự lây lan của biến thể Omicron.

Đến nay, Nhật Bản ghi nhận tổng cộng hơn 1,7 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có 18.396 người tử vong.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho hay, trong tuần tới, ông sẽ quyết định về việc có mở rộng các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ, vốn đang được áp dụng, hay không.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do Thủ tướng Nhật Bản Kishida hủy chuyến thăm Mỹ, Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO